ถึงบางอ้อ! เปิดสาเหตุ ‘จักรภพ’ หลุดแคนดิเดตโฆษกรัฐบาล ‘จิรายุ’ แรงแซงโค้ง

15 ก.ย.2567 - สืบเนื่องจากกรณีนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดแรก ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ว่า จะเสนอรายชื่อเข้ามาในส่วนที่พร้อมแล้ว พยายามที่จะให้มีการเสนอชื่อเข้ามาให้เยอะที่สุด เพราะงานต้องเดินต่อแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นคนเดิม รวมถึงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีน่าจะได้ในวันนั้นด้วย

โดยในส่วนของตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะมีการเสนอแต่งตั้งในวันที่ 17 ก.ย.เช่นเดียวกันนั้น เดิมที่มีชื่อนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดต โดยนายจักรภพยอมรับว่ามีการทาบทามจริงและพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตามล่าสุดติดเงื่อนไขบางประการ ทำให้มีชื่อของนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีตสส.กทม.พรรคเพื่อไทย (พท.) ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตถูกเสนอชื่อเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแทน โดยได้ยื่นใบลาออกจากกรรมการรัฐวิสาหกิจตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

มีรายงานแจ้งว่า สำหรับสาเหตุที่นายจักรภพ หนึ่งในคนสนิทของนายทักษิณ ชินวัตร พ่อนายกรัฐมนตรี หลุดจากการเป็นแคนดิเดตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเมื่อครั้งเคลื่อนไหวการเมืองนายจักรภพ ถูกฟ้องร้องหลายคดี กระทั่งเดินทางออกนอกประเทศ ลี้ภัยทางการเมืองกว่า 15 ปีก่อนเดินกลับไทยเมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา

“อาจเปิดช่องให้มีการร้องเรียนในเรื่องของความเหมาะสมและกรณีจริยธรรมได้” แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้นายจักรภพ เคยถูกฟ้องร้องคดีมาตรา 112 ครั้งที่ปาฐกถาเรื่อง “ระบบอุปถัมภ์ในประเทศไทย” เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2550   ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (เอฟซีซีที) ต่อมาคดีนี้ศาลยกฟ้อง

นายจักรภพ ยังเคยเป็นจำเลยที่ 1 ร่วมกับ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ในคดีดักฟังโทรศัพท์  กรณีเมื่อคืนวันที่ 22 มิ.ย.2550 โดยทั้งสามร่วมกันนำข้อความการสนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่าง พล.ต.ต.พีรพันธ์ เปรมภูติ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กับนายวิรัช ชินวินิจกุล อดีตเลขานุการศาลฎีกา และ นายไพโรจน์ นวานุช อดีตผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ประจำสำนักประธานศาลฎีกา ไปเปิดบนเวทีปราศรัยของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ที่ท้องสนามหลวง

คดีนี้ศาลพิพากษาให้จำคุกนายณัฐวุฒิและนายจตุพร เป็นเวลา 2 ปี โทษให้รอลงอาญา  ส่วนนายจักรภพ ศาลได้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราว เนื่องจากนายจักรภพหลบหนีไม่สามารถติดตามตัวมาดำเนินคดี

ปัจจุบันนายจักรภพ ตกเป็นจำเลยในคดีอาวุธปืนและอั้งยี่ เมื่อเดินทางกลับประเทศไทย นายจักรภพ ได้ขึ้นศาลต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์  โดยศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวด้วยวงเงิน 400,000  บาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 28)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'จักรภพ' แจงหลุดเก้าอี้โฆษกรัฐบาล งัดเอกสารเคลียร์คดีเกลี้ยง

“จักรภพ”โพสต์ไม่ได้นั่งโฆษกรัฐบาล เหตุว่ากันตามยุทธศาสตร์ใหม่  ไม่ได้ติดเงื่อนไขอะไร โชว์เอกสารหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุด 2 ฉบับ เคลียร์คดีหมดแล้ว