แพทองธาร ลุยโคลนกู้สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย น้ำตาคลอให้กำลังใจชาวบ้าน

13 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.45 น. ที่จังหวัดเชียงราย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่หน้าด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย ด้วยรถยนต์ Toyota V ellfire สีดำ ทะเบียน 9 กฆ 3882 กรุงเทพมหานคร เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ เมื่อเดินทางถึงนายกฯได้เดินพบปะและขอบคุณ นายกษิดิศ ธีระประทีป แชมป์โลกเจ็ตสกี ที่ขับเจ็ตสกีฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในพื้นที่

จากนั้นนายกฯ รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอแม่สาย พร้อมสอบถามว่าประชาชน ที่ติดในพื้นที่มีเท่าไหร่ และอาหารที่เข้าไปเพียงพอหรือไม่ รวมถึงคนที่พร้อมจะออกจากพื้นที่จะสามารถนำออกมาได้แค่ไหน และเรือท้องแบนหรือพาหนะที่จะนำออกมาเข้าถึงได้หรือไม่ และมีจุดไหนที่ไม่ไหว

ด้านตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหาร รายงานว่า ตอนนี้มีกำลังทหารและชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยซีล เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งยังมีประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่และอาหารเข้าไม่ถึง บางจุดต้องใช้เจ็ตสกีและผู้ชำนาญจริงๆ นอกจากนี้ สำหรับพื้นที่ที่การช่วยเหลือลำบาก ไม่ว่าจะเป็นการอพยพคนหรือการส่งเสบียงอาหาร ได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์และหน่วยรบพิเศษเข้าพื้นที่ และวันนี้จะมีการนำรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ของกองทัพเรือเข้าช่วยเหลืออีกด้าน คาดว่าสามารถ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดอยู่อย่างน้อย 300 คน โดยนายกฯได้ขอบคุณทหารที่เข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่วันแรก

จากนั้นนายกฯได้เดินไปยังสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 1 (แม่สาย) ซึ่งมีสภาพความเสียหายที่จากผลกระทบสถานการณ์น้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ก่อนที่นายกฯได้เข้าไปทักทายพูดคุยและให้กำลังใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ระหว่างให้กำลังใจชาวบ้าน นายกฯมีอาการน้ำตาคลอเป็นระยะ โดยช่วงหนึ่งนายกฯได้เข้าไปสวมกอดชาวบ้านเพื่อให้กำลังใจ ซึ่งชาวบ้านต่างพากันดีใจได้เจอนายกฯ บางคนถึงกับร่ำไห้และสวมกอด โดยชาวบ้านกล่าวว่า “แค่อ้อมกอดของนายกฯก็พอแล้ว”

ด้านนายกฯ ตอบกลับว่า “นี่ก็เป็นกำลังใจเหมือนกันจะรีบกลับไปทำงาน ดูในเรื่องชดเชยว่าจะช่วยเหลืออะไรตรงไหนได้บ้าง” ซึ่งชาวบ้านบอกกับนายกฯอีกว่า “อย่าทิ้งกัน”นายกฯจึงกล่าวย้ำว่า “ไม่ทิ้งอยู่แล้ว”

นายกฯ ยังกล่าวกับประชาชนว่า หลังจากนี้ทางรัฐบาลจะค่อยๆช่วยดูแล ขณะที่ชาวบ้าน ครวญว่า ไปหมดแล้วไม่เหลืออะไรเลย นายกฯ จึงกล่าวว่า ยังเหลือชีวิต กำลังใจที่ต้องสู้ต่อไป ไม่ต้องห่วง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยเหลือ โดยจัดทั้งกำลังพลและอุปกรณ์เข้าไป และจากที่ได้รับรายงานวันนี้ระดับน้ำจะค่อยๆลดลง ซึ่งจะทำให้การเข้าไปช่วยเหลือทางเรือนำอาหารเข้าไปช่วยเหลือได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผย 'ในหลวง' ทรงมีพระราชกระแสชื่นชมจิตอาสาทุกภาคส่วน และทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พายุไต้ฝุ่นยางิ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยอย่างรุนแรงในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่สาย

เช็กด่วน! พิกัด 45 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 45 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง คลื่นลมแรง และระดับ

ผบ.ตร. ลงเชียงราย กำชับตำรวจดูแลประชาชน ล่าโจรขโมยของในพื้นที่น้ำท่วม

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร. และคุณนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย

เปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดลแล้ว 62% พร้อมรองรับน้ำเหนือ ฝนตกชุกต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งรับน้ำมาจากภาคเหนือ ทำให้น้ำในพื้นที่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจาก จ.สุโขทัย ผ่าน อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ อ.เมืองพิษณุโลก ไหลเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดล ที่สามารถกักน้ำได้กว่า 400 ล้าน ลบ.ม.