'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าอีสาน เร่งระบายลงโขง ลุยเยียวยาเชียงราย

‘อนุทิน’ เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าพื้นที่ภาคอีสาน เร่งระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เดินหน้าเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย จ่ายชดเชยโรงแรมหลังให้ประชาชนพักฟรี

13 ก.ย. 2567 – เมื่อเวลา 08.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายที่มีกระแสข่าวว่าไม่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงรายได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัตินานแล้ว และเป็นสิ่งแรกที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องทำ จึงขอให้เชื่อมั่นในระบบราชการ ไม่พลาดเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ รวมถึงพื้นที่ประสบภัยอื่นๆ หากไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติจะใช้เงินสำรองออกไปได้อย่างไร ซึ่งเมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า หากเงินไม่พอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายขยายวงเงิน แสดงว่าประกาศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนกรณีมวลน้ำเตรียมหลากไปในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ จ.หนองคายและนครพนมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเร่งระบายน้ำลงไปพื้นที่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เท่าที่ทราบจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายจะต้องผ่านอำเภอแม่อาย ที่มีเหตุการณ์ดินถล่ม ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของน้ำผ่านจังหวัดเชียงราย อ.เชียงแสน ซึ่งต้องเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า ปัญหาขณะนี้คือ ทางการจีนมีการปล่อยน้ำลงมา นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องแก้ปัญหาในส่วนเรา ส่วนการรับมือมวลน้ำในภาคอีสาน ตนมั่นใจว่าผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดน้ำหลากต้องมีการเตรียมแผนเผชิญเหตุ แต่ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของการช่วยเหลือการอพยพ การสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ส่วนเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสาร อาหาร และศูนย์อพยพ จังหวัดเชียงรายจะถือเป็นโมเดลที่ดี ที่ประชาชนมีน้ำใจซึ่งกันและกัน และเจ้าของโรงแรมในพื้นที่หลายแห่งให้พี่น้องประชาชนได้เข้าไปพักพิงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปทำบัญชีและชดเชยให้ ซึ่งวันนี้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย จะลงพื้นที่ไปยังจังหวัดเชียงราย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในพื้นที่ อ.แม่สาย ที่สถานการณ์ขณะนี้เริ่มคลี่คลายแล้วเข้าสู่ช่วงการฟื้นฟู มีร้านค้าได้รับผลกระทบจำนวนมาก เงินเยียวยาสูงสุดตามกรอบงบประมาณแล้วจะได้ประมาณเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีจะไปเองเลย และ น.ส.ธีรรัตน์ จะลงพื้นที่ในนามกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทยก็อยู่ในพื้นที่ การหาวิธีการช่วยเหลือเยียวยาก็จะเกิดขึ้น ยิ่งนายกรัฐมนตรีไปอยู่หน้างานจะยิ่งตัดสินใจได้ถูกต้องมากขึ้น

ส่วนจะต้องมีการช่วยเหลือเรื่องใดเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้องคาพยพทั้งหลายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกู้ภัยเยียวยาอยู่ในพื้นที่แล้ว อีกทั้งยังมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่มีเครื่องมือเครื่องจักรที่สแตนด์บายในพื้นที่พร้อมทันทีหากมีการร้องขอ ณ สถานการณ์ปัจจุบันทุกอย่างมีความเพียงพอ ซึ่งผู้สื่อข่าวก็เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีการช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านอพยพได้ออกมาอย่างปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า มีฝนเพิ่มตกหนัก คนกรุงต้องเฝ้าระวัง!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

'ท่านอ้น' ลุยเชียงราย ประกอบอาหารนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

"ท่านอ้น" วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ได้เดินทางมาให้กำลังใจและมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนพร้อมกับช่วยประกอบอาหารเพื่อนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยที่

กลุ่ม ปตท. เร่งส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน ปล่อยรถบรรทุกถุงยังชีพไปยัง จ.เชียงราย

นักวิชาการ กางแผนที่เตือนด่วน 'หนองคาย' น้ำโขงหนุนสูงสุด 16 ก.ย.

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กว่า #ช่วยกันแชร์ให้พี่น้องชาวหนอง

ปชน. โต้ 'นายกฯอิ๊งค์' ตราหน้าฝ่ายแค้น อ้อมแอ้มไม่กล้าแตะ 'ทักษิณ'

'ปกรณ์วุฒิ' ปัดเป็นฝ่ายแค้น แนะ 'นายกฯอิ๊งค์' ลองเปิดใจกว้าง มีหลายเรื่องไม่ได้ขัด ติดใจทำไมพูดถึงคนนอกสภาฯ ไม่ได้ สวน 'ภูมิธรรม' สร้างวาทกรรมมากกว่าฝ่ายค้าน