'ดิจิทัลวอลเล็ต' เฟส 2 ไร้อนาคต! 'พิชัย' ย้ำชัดไม่ทันปีนี้แน่

'พิชัย' รับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เฟส 2 แจกไม่ทันปีนี้ อ้างต้องดูหลายปัจจัย รวมถึงความพร้อมช่องทางการจ่าย ชี้ต้องตัดสิ่งที่เป็นปัญหา สร้างความเข็มแข็งให้ประเทศ

13 ก.ย. 2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต เฟสที่สอง จะสามารถดำเนินการจ่ายได้วันไหน ว่า ขอดำเนินการเฟสหนึ่งให้เสร็จก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เฟสที่สองจะสามารถดำเนินการภายในภายในปี 2567 ได้หรือไม่ นายพิชัยตอบว่า ”ไม่น่าจะทันครับ“

เมื่อถามว่า หากเป็นปี 2568 ในเฟสที่สอง จะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนใด นายพิชัย กล่าวว่า เราจะดูความต่อเนื่องอีกสองสามเรื่อง โดยจะดูพร้อมๆ กัน ว่าอันไหนดีที่สุด ส่วนจะได้ไตรมาสไหนนั้นจะต้องขอดูหลังจากนี้ก่อน

ส่วนการจ่ายเงินเฟสที่สอง จะเป็นการแบ่งจ่ายอีกหรือไม่นั้น นายพิชัย กล่าวว่า ก็ต้องดูหลายปัจจัย ในความพร้อมทุกๆ อย่าง รวมถึงความพร้อมของช่องทางการจ่ายด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณที่เหลือจะไปดำเนินในโครงการใด หากว่าไม่นำมาใช้ในโครงการนี้ หรือมีโครงการอื่นรองรับแล้ว อย่างเช่นเรื่องการลงทุนต่างๆ นายพิชัย กล่าวว่า เรื่องนั้นเราถือว่ามีความสำคัญ ถ้าอะไรตัดปัญหาและสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศก็ต้องมาที่หนึ่ง

เมื่อถามย้ำว่า การสร้างความเข้มแข็งคือ การลงทุนในระดับฐานรากใช่หรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า วิธีการจัดเงินก็คงต้องจัดอะไรที่สำคัญ และให้ผลต่อเนื่องอย่างเร็วที่สุด

เมื่อถามย้ำว่า เหตุใดถึงไม่สามารถจ่ายเงินในเฟสที่สองได้ภายในปีนี้ นายพิชัยไม่ตอบ ก่อนเดินขึ้นตึกบัญชาการทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชน. โต้ 'นายกฯอิ๊งค์' ตราหน้าฝ่ายแค้น อ้อมแอ้มไม่กล้าแตะ 'ทักษิณ'

'ปกรณ์วุฒิ' ปัดเป็นฝ่ายแค้น แนะ 'นายกฯอิ๊งค์' ลองเปิดใจกว้าง มีหลายเรื่องไม่ได้ขัด ติดใจทำไมพูดถึงคนนอกสภาฯ ไม่ได้ สวน 'ภูมิธรรม' สร้างวาทกรรมมากกว่าฝ่ายค้าน

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าอีสาน เร่งระบายลงโขง ลุยเยียวยาเชียงราย

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าพื้นที่ภาคอีสาน เร่งระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เดินหน้าเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย จ่ายชดเชยโรงแรมหลังให้ประชาชนพักฟรี

'ขุนคลัง' เคาะแล้ว 25 ก.ย. แจกเงินสด 1 หมื่นบาท กลุ่มแรก 14.2 ล้านคน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ชี้แจงเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้แจงตอนหนึ่งว่าไม่มีใครแก้ไขค่าราคาพลังงานลดลงได้ เพราะราคาพลังของบ้านเรา นำเข้า 90เปอร์เซ็นต์ของน้ำมัน และนำเข้ากว่า65เปอร์เซ็นต์ของก๊าซธรรมขาติ