คดีตากใบ! ศาลฯออกหมายจับ 6 บิ๊กขรก. หมายเรียกสส.เพื่อไทย

12 ก.ย. 2567 - เมื่อเวลา 9.00 ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดสอบคำให้การจำเลยที่ 1, 3, 4, 5, 6, 8, 9 ในคดีอาญาตากใบเพื่อตรวจพยานหลักฐานและกำหนดนัดวันสืบพยาน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.578/2567  ที่ผู้เสียหาย ได้แก่ ครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ได้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ตากใบ เป็นโจทก์ 48 คน ฟ้องคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การสลายการชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547

ในนัดนี้ ศาลรอจนกระทั่งเวลา 10.30 จำเลยทั้ง คนยังคงไม่มาศาล เมื่อสอบถามพนักงานอัยการในฐานะทนายจำเลยที่ และ แถลงว่า หลังจากศาลมีคำสั่งว่าคดีมีมูลก็ไม่ได้รับการติดต่อจากจำเลยที่ และ อีกเลย ศาลให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อทนายฝ่ายจำเลยและได้ความในลักษณะเดียวกันว่าหลังจากศาลอ่านคำสั่งว่าคดีมีมูลในนัดที่แล้วก็ไม่ได้รับการติดต่อจากตัวความอีกเลย จึงไม่ทราบความประสงค์ว่าจะให้เป็นทนายความในคดีต่อไปหรือไม่ และจะให้การอย่างไร

ศาลพิเคราะห์แล้วจำเลยทั้งหมดทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง และไม่ได้รับอนุญาตจากศาลให้เลื่อนคดี มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3-6 และ 8-9 เพื่อนำตัวมาศาลภายในอายุความ 20 ปี คือ ภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 

ทั้งนี้ จำเลยที่ถูกออกหมายจับประกอบด้วย จำเลยที่ 3 พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร ยศในขณะนั้น อดีตผู้บัญชาการพล. ร. 5

จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า และเป็นอดีต สว.

จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ยศขณะนั้นในฐานะอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 อดีต สว.

จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกุล อดีตผู้กำกับสภอ.ตากใบในขณะนั้น

จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี ที่ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ ในเวลานั้น เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

ขณะที่จำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และสส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้ออกหมายเรียก และหนังสือขออนุญาตจับกุมไปที่สภาพร้อมนัดใหม่ในวันที่ 15 ตุลาคม 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ยุติธรรม ขอความเป็นธรรม ปัดช่วยสส.เพื่อไทย ชี้คดีตากใบผ่านมาหลายรัฐบาล แต่คืบหน้ายุคนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ ปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ต่างปร

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'ทวี' โยน ผบ.ตร-ผบก.นราฯ แจงปม ผู้ต้องหาคดีตากใบอยู่ในหรือนอกประเทศ ยันไม่เห็นหมายจับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงหมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ หลังเกิดความสับส

สว.ชี้ 2 ชนวน ปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา 

สว.คาดปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา  ต้อนรับแม่ทัพภาค 4 คนใหม่  เตือนฝ่ายความมั่นคง เตรียมรับมือเหตุการณ์หลัง 25 ต.ค. หมดอายุคดีตากใบ

คดีตากใบ! อดีตบิ๊กขรก.ยุคทักษิณถูกออกหมายจับระนาว เทวดาชั้น 14 ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว

ท่านอดีตแม่ทัพภาค4(พลเอกพิศาล) ผมรู้จักและเรียกท่านติดปากว่า “ท่านแม่ทัพ” ท่านเคยเป็นพยานให้คุณทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่คุณทักษิณฟ้องท่านชวน หลีกภัย เป็นคดีหมิ่นประมาท กรณีท่านชวน หลีกภัย