'อนุทิน' เตรียมบินเชียงราย ไล่บี้ระบบแจ้งเตือนภัย ป้องนายกฯถูกโจมตีไม่ลงพื้นที่น้ำท่วม

“อนุทิน”​ ย้ำ ระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ ยันมีงบฟื้นฟูเพียงพอ​ พร้อมลงพื้นที่จี้เช็คระบบเเจ้งเตือน​ หลังถูกโวยไร้ประสิทธิภาพ​ ป้องนายกฯ ติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา

12 ก.ย.2567 - เมื่อเวลา 10.40 น. ที่รัฐสภา นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ กล่าวถึงการทำงานหลังการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า กระทรวงมหาดไทยไม่มีปัญหาเนื่องจากทำงานต่อเนื่องอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวบ้านถึงระบบเตือนภัยของกระทรวงมหาดไทย​ ในการแจ้งเตือนเหตุอุทกภัยพื้นที่จังหวัดเชียงรายไม่ทำงาน​ นายอนุทิน​ ยืนยันว่า​ ระบบมีใช้ และเราก็ระดมสรรพกำลังไปในพื้นที่ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัด นายสุทธิพงษ์​ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็อยู่ในพื้นที่ในการอำนวยความสะดวก​และระดมเครื่องมือเครื่องจักร ลงในพื้นที่อุทกภัยอย่างต่อเนื่อง

ส่วนเตือนภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ หรือ​ ปภ.ไม่มีการแจ้งเตือนก่อนเกิดเหตุ นายอนุทิน​ ขอว่า​ อย่า​เพิ่งโทษว่าใครผิดหรือถูก ตอนนี้ต้องให้ความสำคัญกับการให้ความปลอดภัยแก่ประชาชนว่ายังมีใครอยู่ในพื้นที่หรือไม่ รวมถึงอพยพผู้ที่ประสบอุทกภัยออกมายังสถานที่พักพิงได้แล้วหรือยัง​ ซึ่งทุกภาคส่วนกำลังระดมสรรพกำลังในการช่วยเหลือ

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้เวลา 14.00 น น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ​ ขณะที่กำหนดการลงพื้นที่ของพวกตนมีอยู่แล้ว​ เพื่อไปเยียวยาฟื้นฟู​ แต่คิดว่าจะยังไม่ลงไปในขณะนี้เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์ จะบัญชาการอยู่ส่วนกลาง​

ส่วนการประชุมวงนายกรัฐมนตรีในวันนี้จะมีการหารือถึงแผนฟื้นฟูน้ำท่วมด้วยหรือไม่​ นายอนุทิน กล่าวว่า จะต้องมีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนอยู่แล้ว และขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายก็มีงบทดลองจ่าย และหากงบประมาณไม่พอก็สามารถขอเสนอ เข้ามาที่ส่วนกลาง​ได้ทันที​ ซึ่งปภ.จะเป็นผู้ดำเนินการ​ และยืนยันว่าเรื่องงบประมาณไม่ใช่ปัญหา แต่ขณะนี้ต้องช่วยประชาชนไม่ให้ติดค้างอยู่ภายในพื้นที่อุทกภัยก่อน​

ส่วนกรณีที่จังหวัดเชียงรายได้งบประมาณในการป้องกันและแจ้งเตือนอุทกภัยมากที่สุดในพื้นที่ภาคเหนือ แต่ที่ผ่านมาถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องระบบดังกล่าวว่าไม่ได้ศักยภาพ นายอนุทิน ตอบว่าต้องไปเร่งจี้ที่ระบบแจ้งเตือนว่าเป็นอย่างไร เพราะทุกคนก็บอกว่าแจ้งเตือนแล้วแต่ก็ยังมีคนบอกว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือน ซึ่งโดยธรรมชาติของมนุษย์ไม่มีใครอยากออกจากเคหสถานหรือบ้าน และอาจจะประเมินว่าสถานการณ์อาจไม่หนัก และตนจะเร่งลงไปในพื้นที่เร่งไล่จี้เรื่องนี้​ พร้อมระบุว่าที่ผ่านมามีทุกโหมดในการดูแล​ และขณะนี้ได้มีการประกาศให้จังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการประเมินสถานการณ์ว่าน้ำจะลดในกี่วันนั้นนายอนุทิน​ ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดในเฉพาะพื้นที่จังหวัดเชียงรายหรือเกิดจากปัญหาปริมาณน้ำฝนเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากน้ำป่าไหลหลาก และน้ำเอ่อล้นจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ พร้อมยืนยันว่าจะต้องเร่งควบคุมให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด

ถามอีกว่ามองอย่างไรถึงกระแสสังคมที่วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำรัฐบาลไม่ยอมลงพื้นที่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมและรัฐมนตรีทุกคน ก็มีการพูดคุยกันตลอดและวันนี้ก็ได้มีการหารือกันผ่านออนไลน์ เพื่อติดตามสถานการณ์ ซึ่งอย่างที่บอกพอไปก็ถามว่าไปทำไม พอไม่ไปก็บอกว่าไม่ลงพื้นที่ พร้อมยืนยันว่า ตรงนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจ เพื่อประเมิน ซึ่งในช่วงวิกฤติน้ำป่าไหลหลาก ควรให้บุคลากรอยู่ในพื้นที่เพราะถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

ในช่วงท้าย​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ในวันพรุ่งนี้ตนอาจเดินทางไปยังจังหวัดเชียงราย จะได้มีการยกเลิกภารกิจการทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 58 ปี​ เพียงแต่อาจมีการเดินทางไปไหว้พระที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และศาลหลักเมืองเป็นการส่วนตัว ก่อนเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อสักการะศาลสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลพร้อมกับนายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมออั้ม' ซัดเดือด 'สส.รักชนก' แซะนายกฯอิ๊งค์

กรณี น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ท่าที น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือในขณะนี้

ทัวร์ลงยับ 'ไอจีมาดามแพ'! โพสต์อวยตัวเองไม่สนใจน้ำท่วมเชียงราย มิน่าสืบสันดาน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพในไอจี ingshin21 เมื่อวันจันทร์ โดยสวมเสื้อสี พร้อมเขียน ข้อความว่า เหลืองส

นายกฯอิ๊งค์ เรียกประชุมด่วน พร้อมข้อสั่งการแก้วิกฤติน้ำท่วมภาคเหนือ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้หลังแถลงนโยบายจบลง ท่านนายกรัฐมนตรีมีการเรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในภาคเหนือ

‘พิพัฒน์’ ห่วงน้ำท่วมเชียงราย กำชับหน่วยงานในสังกัดระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และตาก ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้