'แก้วสรร' ออกบทความปมธรรมนัส 'วันนี้…ใครเป็นรัฐบาล'

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ ออกบทความในรูปถามตอบเรื่อง “วันนี้..ใครเป็นรัฐบาล??” มีเนื้อหาว่า

ถาม เห็นคุณธรรมนัสลงตรวจน้ำท่วมอยุธยา แล้วถูกหมอวรงค์ท้วงติงว่าหมดหน้าที่รัฐมนตรีแล้วลงไปทำไม ท่านก็เลยโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ยืนยันว่าตนยังไม่หมดหน้าที่รักษาการณ์ตกลงใครถูกใครผิดครับ
ตอบ สส.ธรรมนัสผิดครับ รัฐบาลแพทองธาร รับหน้าที่แล้ว ตั้งแต่วันโปรดเกล้าฯ เมื่อ 4 กันยายน แต่จะเข้าบริหารประเทศได้เต็มตัวก็ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน ภายในวันที่ 19 กันยายน

ถาม แล้วระหว่างวันที่ 4 ถึงวันแถลงนโยบายนี่ รัฐบาลรักษาการยังอยู่ไหม?
ตอบ คุณดูรัฐธรรมนูญสองมาตรานี่ ก็ได้คำตอบแล้วครับว่า สส.ธรรมนัส พ้นหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีเกษตร ตั้งแต่วันที่ 4 กันยา แล้ว

“มาตรา 162 คณะรัฐมนตรีที่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ทั้งนี้ ภายในสิบห้าวัน นับแต่วันเข้ารับหน้าที่....หากมีกรณีที่สำคัญและจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งหากปล่อยให้ เนิ่นช้าไปจะกระทบต่อประโยชน์สำคัญของแผ่นดิน คณะรัฐมนตรีที่เข้ารับหน้าที่ จะดำเนินการไปพลางก่อน เพียงเท่าที่จำเป็นก็ได้

มาตรา 168 ให้คณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่า คณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่”

ถาม หมายความว่า เมื่อโปรดเกล้าฯ แล้ว รัฐบาลแพทองธาร เป็น “คณะรัฐมนตรีที่เข้ารับหน้าที่” ตามมาตรา 162 นับแต่บัดนั้น ส่วน มาตรา 168 ก็ให้ สส.ธรรมนัส อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปไม่ได้ ใช่ไหมครับ
ตอบ ถูกต้องครับ แต่รัฐบาลใหม่ยังใช้นโยบายอะไรไม่ได้ เช่นเรื่องเงินดิจิทัลนี่ต้องหยุด ต้องรอแถลงต่อรัฐสภาก่อน แต่ในระหว่างนี้มีอะไรจำเป็นเร่งด่วน เช่นเรื่องป้องกันน้ำท่วม และเยียวยาชาวบ้านที่ประสบภัย ก็ดำเนินการไปพลางก่อนได้

ถาม อนุมัติงบกลาง ช่วยชาวบ้านที่สิ้นเนื้อประดาตัวเพราะน้ำท่วม ครอบครัวละหมื่นได้ไหมครับ
ตอบ ทำได้เลย และควรทำด่วนด้วย

ถาม แล้ว สส.ธรรมนัส ที่ขึ้นไปสั่งราชการช่วยน้ำท่วม จะผิดฐานก้าวก่ายฝ่ายบริหารไหม
ตอบ เค้าสำคัญผิดในข้อกฎหมายเท่านั้น หมอวรงค์เตือนไว้ก็ถูกแล้ว ไปโมโหโกรธา ด่าหมอเขาเป็นสวะ แจ้งความว่าเขาหมิ่นประมาทให้เรื่องราวใหญ่โตทำไม

ถาม เป็นไปได้ไหมครับว่า แม้ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการ แต่ท่านก็อยากจะขอสั่งการบ้าง
ตอบ มีนายกฯเงา แล้ว เรายังจะมีรัฐมนตรีเงาอีกหรือ นี่มันซวยสองเด้งเลยนะครับ

ผมว่า....คงต้องไปถาม รัฐมนตรีนฤมลดูว่า ท่านได้เป็นรัฐมนตรีเพราะอะไร ในเมื่อไม่ใช่ลูกสาว สส.ธรรมนัส ???

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. โยนถามนายกฯ ปม 'ธรรมนัส' นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.เกษตรฯ ขัดรธน. หรือไม่

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พปชร. อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมแถลงข่าวกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ว่า

พปชร. ตั้งกรรมการสอบ 20 สส.ก๊วนธรรมนัส ไม่ส่งชื่อนั่ง กมธ. ไม่ขับพ้นพรรค

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ แถลงมติการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐครั้งที่ 6/2567 ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ในฐานะประธานการประชุม

สวนกลับ สุดเดือด 'หมอวรงค์' ท้ารบ 'ธรรมนัส' ลั่น กูไม่กลัวมึง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์วีดีโอในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมโพสต์เฟสเตือนคุณธรรมนัส ด้วยความห่วงใย เพราะวันนี้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า

'ธรรมนัส' ของขึ้นฟาดเดือด 'หมอวรงค์' หาแทรกแซงขรก. ลั่นพร้อมรบ-ดุกว่าเดิม!

กรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.จังหวัด พะเยา พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กระทำผิดรัฐธรรมนูญข้อที่ห้าม สส.แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ

วิป3ฝ่าย เคาะกรอบเวลาแถลงนโยบายรัฐบาล 29 ชม. ฝ่ายค้าน 13 ชม. สว. 4 ชม.ครึ่ง

ตลอดระยะเวลาการแถลงนโยบายเราจะใช้เวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นประธาน 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง สว. 4 ชั่วโมง 30 นาที พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที และ พรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง