“ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่” พร้อมรันวงการพลังงานสะอาด

วงการพลังงานทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าพลังงานหมุนเวียนได้ก้าวเข้ามามีบทบาทและกำลังมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นถึงความตระหนักในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนที่เข้มข้นมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งว่าจะบริหารจัดการกับข้อจำกัดของพลังงานหมุนเวียนที่ไม่เสถียรได้อย่างไร “ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่” หรือ BESS (Battery Energy Storage System) คือคำตอบ เพราะเป็นระบบที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเพื่อรับมือกับข้อจำกัดดังกล่าว ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เริ่มนำ BESS มาใช้ในระบบไฟฟ้า เพื่อตอบโจทย์ความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทย

BESS ขุมพลังรักษาความเสถียรพลังงาน

BESS เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ดีสุดด้านกักเก็บพลังงานที่นำมาช่วยยกระดับความมั่นคงระบบโครงข่ายไฟฟ้า เพื่อทำหน้าที่สร้างเสถียรภาพให้ระบบไฟฟ้ามีความพร้อมจ่ายตามความต้องการไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลดความผันผวนของกระแสไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นปัจจัยทางธรรมชาติที่อยู่เหนือการควบคุม เช่น เมฆบดบัง ฝนตก กลางคืนไม่มีแดด บางช่วงเวลาลมก็หยุดพัด และยังเปรียบเสมือนแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ที่พร้อมใช้ยามจำเป็นเมื่อความต้องการใช้ไฟฟ้ามีเพิ่มขึ้น ด้วยหลักการทำงานของ BESS ที่กักเก็บพลังงานในช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อนำไปใช้ในอีกช่วงเวลาหนึ่งที่มีความต้องการพลังงาน ผ่านการชาร์จแบตเตอรี่ในช่วงเวลาที่มีความต้องการไฟฟ้าต่ำ แล้วนำพลังงานที่กักเก็บเอาไว้มาจ่ายไฟฟ้าเสริมระบบในช่วงที่มีความต้องการไฟฟ้าสูง ช่วยจ่ายไฟฟ้าร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ลดความผันผวนในการผลิตไฟฟ้าภาพรวม และเสริมศักยภาพโครงข่ายระบบไฟฟ้าให้สามารถรองรับการเพิ่มขึ้นของพลังงานหมุนเวียนได้อย่างมั่นคง (Grid Modernization)

แกะกล่องพลังงาน BESS

เทคโนโลยี BESS ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เป็นแบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออนติดตั้งอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์จึงเปรียบเสมือน “กล่องพลังงาน” ที่มีจุดเด่นหลายประการ เช่น สามารถควบคุมการเพิ่มหรือลดกำลังการจ่ายไฟฟ้าได้รวดเร็ว มีน้ำหนักเบา มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 10 ปี นอกจากนี้ BESS ยังใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย สามารถติดตั้งได้ทั้งในบริเวณระบบผลิตและระบบส่งไฟฟ้าตามวัตถุประสงค์การใช้งานที่หลากหลาย เป็นกล่องพลังงานที่มีความเสถียร ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ

ลุยนำ BESS ใช้งานแล้ว

กฟผ. ได้ติดตั้งระบบ BESS ใน 3 พื้นที่ คือ 1) สถานีไฟฟ้าแรงสูงบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ กำลังไฟฟ้า 16 เมกะวัตต์ (ความจุแบตเตอร์รี่ 16 เมกะวัตต์-ชั่วโมง) 2) สถานีไฟฟ้าแรงสูงชัยบาดาล จ.ลพบุรี กำลังไฟฟ้า 21 เมกะวัตต์ (ความจุแบตเตอร์รี่ 21 เมกะวัตต์-ชั่วโมง) เป็นการติดตั้งเชื่อมต่อกับระบบส่งไฟฟ้าในบริเวณสถานีไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนจำนวนมาก เพื่อเตรียมพร้อมรองรับความผันผวนของพลังงานหมุนเวียนในพื้นที่ และ 3) โครงการสมาร์ทกริดฯ จ.แม่ฮ่องสอน ติดตั้งแบตเตอรี่กำลังไฟฟ้า 5 เมกะวัตต์ (ความจุแบตเตอร์รี่ 6 เมกะวัตต์-ชั่วโมง)  ทำงานร่วมกับระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมด้วยระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ช่วยจ่ายไฟฟ้าให้กับอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ส่งเสริมนโยบายของกระทรวงพลังงานและจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ต้องการให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นต้นแบบของจังหวัดสีเขียว

นอกจากนี้ กฟผ. ยังได้นำ BESS เข้ามาผนวกกับโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดแห่งที่ 2 กำลังผลิตไฟฟ้า 24 เมกะวัตต์ ณ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพื่อเสริมประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาด 6 เมกะวัตต์-ชั่วโมง ทำให้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ประมาณครึ่งชั่วโมง ช่วยลดข้อจำกัดของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคพลังงานหมุนเวียน BESS พร้อมรับบทบาทเป็นดาวเด่นของระบบไฟฟ้ายุคใหม่ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่มีส่วนช่วยให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น สร้างโอกาสประเทศสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emission ได้เร็วขึ้นพร้อมไปกับความมั่นคงทางพลังงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

MEA ร่วมกับ กองทัพเรือ เดินหน้าโครงการพลังงานทดแทนวังนันทอุทยาน

นายรณชัย เรืองยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย พลเรือโท ณรงค์ จงรักภูบาล เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ

ภาคเหนืออ่วม เขื่อนใหญ่ กฟผ. ช่วยหน่วงน้ำ บรรเทาอุทกภัย

กฟผ. ร่วมติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนืออย่างใกล้ชิด เผยเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ยังสามารถรับน้ำได้อยู่ พร้อมปรับแผนลดการระบายน้ำและบริหารจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบกับประชาชน

เฉลิมพระเกียรติฯ องค์ราชัน ตามรอยพระยุคลบาท ส่งต่อความรู้ให้เยาวชนผ่านโครงการห้องเรียนสีเขียว

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยพระอัจฉริยภาพ ทั้งยังทรงอุทิศพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อปวงชนชาวไทย

กฟผ.เสริมศักยภาพท่องเที่ยวเกาะสมุย เตรียมขยายเคเบิลใต้น้ำเพิ่ม 1 เส้นรองรับฮับท่องเที่ยว

เกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและต่างชาติ เห็นได้จากหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย การท่องเที่ยวของเกาะสมุยกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว