'ชวน' ควง 'อภิสิทธิ์' ร่วมงานพิธีเคารพบรรพบุรุษตระกูล 'วงศ์หนองเตย' ปลุกสกัดการเมืองขี้โกง

10 ก.ย.2567- ช่วงเย็นวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา ที่บ้านเลขที่ 37/4 เทศบาล 5 ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย พร้อมด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมงาน พิธีเคารพบรรพบุรุษของตระกูลวงศ์หนองเตย “สืบบรรดารากเหง้า ก้าวสู่อนาคต 60 ปี ศาลบรรพบุรุษ วงศ์หนองเตย” ที่บ้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย

ตั้งแต่ในช่วงเช้าเปิดห้องประวัติบรรพบุรุษมีพิธีเคารพบรรพบุรุษของบรรดาลูกๆ หลานๆ และเครือญาติ มีการแสดงเชิดสิงโตเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นในช่วงเย็นจะมีการกินเลี้ยง ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยผู้คนที่หลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศที่คุ้นเคย สนิทสนม และให้ความเคารพต่อตระกูลวงศ์หนองเตยมาร่วมงานอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง มีอาหารเด่น ๆ ดัง ขึ้นชื่อของเมืองตรังนำมาเลี้ยงต้อนรับมากมาย

นายชวน พร้อมด้วย นายอภิสิทธิ์ เดินทางถึงนายสาทิตย์ พร้อมด้วยเครือญาติออกมาต้อนรับทักทายพูดคุยอย่างเป็นกันเอง และทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ ก่อนที่จะเดินชมบริเวณงานที่ประดับประดาอย่างสวยงาม และเข้าชมห้องประวัติศาลบรรพบุรุษ วงศ์หนองเตย

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า คุณพ่อของนายสาทิตย์เป็นหัวคะแนนใหญ่ของตนเองในสมัยแรก เมื่อ 55 ปี ที่แล้ว ที่ตนเองสมัครผู้แทนราษฎรสมัยนั้น จนถึงบัดนี้ต้องของคุณพี่น้องชาวห้วยยอดทุกคนที่ยังคงมีความผูกพันธ์ลึกซึ้งในตระกูลนี้ หลายคนก็มาให้กำลังใจเป็นส่วนตัว ซึ่งตนเองก็แปลกใจทำไมต้องมา เขาบอกว่าเพราะเขากลัวจะโดดเดี่ยว หลังจากมีกระแสถูกขับออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอมาให้กำลังใจ

นอกเหนือจากงานตระกูลแล้วก็มีคนมาแสดงความยินดี ก็ต้องขอขอบคุณพี่น้องทุกคน ได้มีโอกาสชมห้องประวัติที่มาของตระกูลนี้ คือไม่ทำตัวเป็นคนไทย ทำตัวเอาใจเขาจนน่าเกลียด ตนเลยเขียนไว้ว่า ตระกูลนี้มาอยู่ห้วยยอดนั้นท่านสาทิตย์เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในทางการเมือง มีโอกาสได้เป็นรัฐมนตรี ตนเข้าใจว่าก็ไม่ใช่ง่ายนัก เพราะเมื่ออดีต คนใดคนหนึ่งจะขึ้นมาสู่ตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเฉพาะในพรรคประชาธิปัตย์นั้นถ้าไม่มีความสามารถจริงๆบอกได้เลยว่ายาก ไม่มีความสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ก็ยาก เช่นตนเองใช้เวลาพิสูจน์ 22 ปี จนสมาชิกเห็นว่าสามารถให้เป็นหัวหน้าก็ได้ เขาเลือกเพราะเราไม่มีเงิน ไม่มีอิทธิพล ไม่มีอะไรที่อุปถัมภ์ค้ำชูให้เรา

“เราก็ต้องพิสูจน์ ความสามารถ ความซื่อตรง ความสุจริต คุณอภิสิทธิ์ก็มาแบบเดียวกัน หลาย ๆ คน คุณสาทิตย์ที่มาเป็นรัฐมนตรี ตลอดเวลาที่คุณอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีก็พิสูจน์ความสามารถซึ่งทำให้เราภาคภูมิใจว่าภารกิจในฐานะรัฐมนตรีของคุณอภิสิทธิ์ แต่การเมืองเปลี่ยนไปอย่างน่าใจหาย พูดง่าย ๆ คนซื้อเสียงชนะคนไม่ซื้อเสียงแพ้ เราไม่ต้องการให้สิ่งนี้เกิดขึ้นในบ้านเมือง เราจึงประกาศสู้ต่อไป เชื่อว่าพี่น้องชาวห้วยยอดและชาวไทยทั่วประเทศมีส่วนร่วมที่จะสกัดการเมืองที่ไม่สุจริต เพื่อให้การเมืองที่สุจริตได้เกิดขึ้น ระบอบประชาธิปไตยของเราจะไปได้อย่างมั่นคงและประโยชน์ก็จะตกกับประชาชน มิฉะนั้นประโยชน์จะได้กับกลุ่มหนึ่งไม่มาถึงเรา เพราะฉะนั้นนี่คือเป็นสิ่งที่เป็นอุดมคติของนักการเมือง ตนก็เล่าให้ฟังเสมอว่าตนเป็นคนเดียวในรุ่นตัดสินใจเป็นนักการเมือง”

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเองมอบหมายให้คุณสาทิตย์ช่วยดูบันทึกการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปอย่างแม่นยำ รัดกุม เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเรื่องแบบนี้ไม่ระมัดระวังผิดพลาดไปเพียงนิดเดียวอาจหมายถึงสิ่งที่ถูกมองว่าไม่ชอบธรรม ผิดกฎหมาย ต่าง ๆ นานา ยิ่งรู้จักคุณสาทิตย์ก็ยิ่งรู้สึกว่าคุณสาทิตย์ให้ความสำคัญไม่ใช่กับเรื่องภาษาอย่างเดียวแต่เรื่องของวัฒนธรรมเรื่องประวัติศาสตร์อ่านหนังสือเยอะมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตร.ไซเบอร์' บุกจับ 2 พี่น้อง 'เจ้าทศกัณฐ์ เงินกู้' ดอกเบี้ยโหด

พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผบก.สอท.5) พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ ผกก.4 บก.สอท.5 ได้สั่งการ

อดีตแกนนำกปปส.สวดยับ 'ปชป.' ซูฮกเพื่อไทย หักหลังปชช.แสวงหาผลประโยชน์

“สาทิตย์” จัดหนัก ปชป. ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย  หักหลังประชาชนที่เคยร่วมต่อสู้กันมา มองวิกฤตทำให้พรรคประชาชนมีโอกาส

'นิพิฏฐ์' พบ 'ชวน' ปิดห้องถก 2 ชม. ลั่นหากถึงเวลาจะเอาประชาธิปัตย์กลับคืนมา

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ต้อนรับนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. โดยได้ร่วมรับประธานอาหารมื้อกลางวันด้วยกัน ก่อนจะร่วมกันหารือภายในบ้านพัก โดยไม่เปิดให้ใครๆเข้าร่วมรับฟัง นานกว่า 2 ชั่วโมง