'ปชน.' จัดเต็ม 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ ยังไร้สัญญาณจาก 'พปชร.'

‘ปกรณ์วุฒิ’ พอใจฝ่ายค้านได้ 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาล ‘แพทองธาร’ เผย ‘พปชร.’ ยังไม่มาคุยจัดสรรเวลา จี้ ‘ครม.’ ตอบให้ตรงคำถาม จ่อทวงความชัดเจน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

9 ก.ย. 2567 – เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า พรรคประชาชนได้มีการเสนอหัวข้อ ตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ได้ร่างแถลงนโยบาย แต่เมื่อได้รับเอกสารแล้ว ได้มีคณะกรรมการมาจัดเรื่องนโยบายเร่งด่วนที่จำเป็นจะต้องอภิปราย หรือมีนโยบายไหนที่ไม่ถูกบรรจุ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) ในขณะนี้ประชุมได้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกหัวข้อกันต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าพรรคประชาชนมีผู้อภิปรายประมาณ 30 กว่าคน

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ยังไม่มีใครมาคุยกับตน ตนแค่พูดคุยกับทางวิปรัฐบาลและยังไม่แน่ใจว่าจะจัดการอย่างไร แต่ในเมื่อตอนนี้ยังไม่มีใครมาประสานงาน ก็อาจจะต้องละเว้นไปก่อน เพื่อมาพูดคุยเงื่อนไขกันในอนาคต

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าเวลา 13 ชั่วโมง ที่ได้รับจัดสรร เป็นของพรรคประชาชนทั้งหมดใช่หรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ณ ตอนนี้เรายังมีพรรคเล็ก ซึ่งได้มีการมาขอโควตาเวลาแล้ว คงบริหารจัดการกันและเชื่อว่าไม่มีปัญหา

เมื่อถามย้ำว่า เวลาจะเพียงพอหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า จะพยายาม แต่คิดว่าจะสามารถบริหารจัดการได้

ส่วนความชัดเจนของพรรคไทยสร้างไทยนั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่ผ่านมา สส.พรรคไทยสร้างไทย 3 คน ได้โหวตไปในทิศทางเดียวกับฝ่ายค้านเหมือนเดิม แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ และคงคุยกันว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ส่วนจะจัดสรรเวลาให้กับผู้อภิปรายของพรรคไทยสร้างไทยหรือไม่นั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า อยากให้รัฐบาลชี้แจงประเด็นไหนในการแถลงนโยบายหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ครั้งนี้โควตาเวลาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่มจากครั้งที่แถลงนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นความตั้งใจของทุกฝ่ายที่อยากให้ ครม. ชี้แจงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งไม่ได้คาดหวังว่ารัฐมนตรีจะต้องชี้แจงไปในทิศทางใด เพียงแต่ต้องการความชัดเจนต่อข้อสงสัยจากฝ่ายค้านหรือแม้กระทั่งจากพรรคร่วมรัฐบาล และเราอยากเห็นการตอบคำถามที่ตรงกับคำถาม ไม่ใช่ถามแล้วไปตอบในสิ่งที่ข้าราชการเตรียมมาให้ หรือมาเปิดคลิปให้ สส. ดู แค่นี้ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ติดใจหรือไม่ที่คำแถลงนโยบาย ใช้ของเดิมเหมือนนายเศรษฐา นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ครม. ที่ไม่ได้มีหน้าตาเปลี่ยนแปลง จึงไม่น่าแปลกใจที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะไม่ใช่การพลิกขั้วรัฐบาลแต่อย่าง ชุดนโยบายยังเป็นเหมือนเดิม แต่ก็มีจุดแตกต่างที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกต ทั้งบางเรื่องที่โผล่มาใหม่หรือเคยมีแล้วหายไป

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ที่ในคำแถลงนโยบาย ยังไม่มีความชัดเจนของนโยบายที่มีความสำคัญนั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าการแถลงนโยบายมีข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถใส่รายละเอียดได้ลึกมากขนาดนั้น แต่ยังคิดว่าเวทีนโยบายเป็นเวทีที่สำคัญ เพราะหากร่างนโยบาย ไม่ได้มีนโยบายที่ชัดเจนก็เป็นหน้าที่ของสส. ที่จะต้องถาม ให้ประชาชนได้เข้าใจว่าจะเดินหน้าอย่างไร

เมื่อถามว่า ติดใจหรือไม่ที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงไป นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ คงมีสมาชิกที่อภิปรายเรื่องนี้อย่างแน่นอน ซึ่งคงจะมีการถามความชัดเจนในที่ประชุมสภาฯอีกครั้ง

เมื่อถามย้ำว่า จะสัมพันธ์กับงบประมาณที่รัฐบาลเคยขอไว้แล้วหรือไม่ เพราะอาจมีความไม่สอดคล้องกัน นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้อย่างที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้ถามไปหลายครั้งแล้วว่าบางรายละเอียดมีความสุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎหมาย ดังนั้น ต้องรอคำตอบที่ชัดเจนว่านิ่งแล้วหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เปรมศักดิ์' ฟาดแรง ครม.แพทองธาร 'สืบสายเลือด-สืบสายเลีย'

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แสดงความเห็นถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบัน ว่ารัฐบาลชุดนี้มีรัฐมนตรีอยู่สองแบบด้วยกัน คือ 1.รัฐมนตรีสืบสายเลือดและสืบสายเลีย โดยสืบสายเลือดหมายถึงพ่อเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ก็ให้ลูกมาเป็นแทน

'หมอเปรม' อัด 'จุลพันธ์' รอฟังผู้นำจิตวิญญาณ ปมงบดิจิทัลวอลเล็ตยังขาดอีกแสนล้าน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการจัดสรรเวลา และกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า จริงๆ ไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก สส. ฝ่ายค้าน และ สว. ได้พูดเต็มที่

'ปิยบุตร' อบรม 'พรรคส้ม' โดดเดี่ยวตัวเอง 2570 ถ้าไม่ถึงครึ่งจะเป็นรัฐบาลได้อย่างไร

ขณะนี้กลุ่มชาวเน็ต ได้แชร์คลิปความเห็นทางการเมืองของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่พูดในช่องสื่ออนไลน์แห่งหนึ่ง ถึงการเมืองในระบบรัฐสภา

วิป3ฝ่าย เคาะกรอบเวลาแถลงนโยบายรัฐบาล 29 ชม. ฝ่ายค้าน 13 ชม. สว. 4 ชม.ครึ่ง

ตลอดระยะเวลาการแถลงนโยบายเราจะใช้เวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นประธาน 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง สว. 4 ชั่วโมง 30 นาที พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที และ พรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง