วิป3ฝ่าย เคาะกรอบเวลาแถลงนโยบายรัฐบาล 29 ชม. ฝ่ายค้าน 13 ชม. สว. 4 ชม.ครึ่ง

9 ก.ย.2567-ที่รัฐสภา มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา, ตัวแทนคณะรัฐมนตรี ได้แก่ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล), นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล, นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรค พท. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ในประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน), นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว. เพื่อพิจารณาการจัดสรรเวลาในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เรื่องที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้นเวลา 11.30 น. นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่า วันที่ 12 ก.ย.จะเริ่มในเวลา 09.00 น. โดยจะใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวัน เพราะตลอดระยะเวลาการแถลงนโยบายเราจะใช้เวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นประธาน 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง สว. 4 ชั่วโมง 30 นาที พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที และ พรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง

ทั้งนี้ หากวันแรกมีผู้อภิปรายเยอะอาจจะจบ 00.00 น. หรือเกินเวลา 00.00 น. ไปนิดหน่อย แต่หากเหลือสมาชิกและเวลาอภิปรายไม่มากนัก สามารถตกลงที่จะลดชั่วโมงกันได้ก็อาจจะเลิกก่อน ขึ้นอยู่กับการอภิปราย เวลา และจำนวนคน ส่วนวันที่สองถือเป็นการพักประชุมก็จะเริ่มในเวลา 09.00 น. โดยที่ไม่ต้องรอสมาชิกครบครึ่งหนึ่ง ขณะเดียวกันเราจะให้มีการประสานงานกันตลอดเวลา เพื่อให้ปรับเวลาให้สอดคล้องกับเวลาที่ใช้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่านฉลุย! 'วุฒิสภา' ไฟเขียวงบปี 68 'ขุนคลัง' ขอให้มั่นใจใช้จ่ายโปร่งใส

การประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หลังสมาชิกวุฒิสภาอภิปรายแล้วเสร็จ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 174 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 งดออกเสียง 7

'หมอเปรม' อัด 'จุลพันธ์' รอฟังผู้นำจิตวิญญาณ ปมงบดิจิทัลวอลเล็ตยังขาดอีกแสนล้าน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการจัดสรรเวลา และกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า จริงๆ ไม่ควรเป็นแบบนี้ เพราะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิก สส. ฝ่ายค้าน และ สว. ได้พูดเต็มที่

'ปชน.' จัดเต็ม 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ ยังไร้สัญญาณจาก 'พปชร.'

'ปกรณ์วุฒิ' พอใจฝ่ายค้านได้ 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาล 'แพทองธาร' เผย 'พปชร.' ยังไม่มาคุยจัดสรรเวลา จี้ 'ครม.' ตอบให้ตรงคำถาม จ่อทวงความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'สว.อังคณา’ ผวา! นโยบายแก้ปัญหายาเสพติดรัฐบาลอิ๊งค์ ซ้ำรอยยุคทักษิณ

‘อังคณา’ มอง งบ 68 ยังไม่ครอบคลุม ถาม เรื่องมนุษยชน-เพศ อยู่ส่วนไหนของกระทรวง หวั่น นโยบายแก้ปัญหายาเสพติด ซ้ำรอยยุครัฐบาลทักษิณ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอชำแหละนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ จับตา 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'นันทนา' เผย 'สว.' เงี่ยหูรอฟังนโยบายรัฐบาล จับตานโยบายดิจิทัลวอลเล็ต พายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือแค่ลมพัด แนะวางแผนงบ 69 ตั้งแต่เริ่มใช้งบ 68