‘สรรเพชญ’ รับเป็นไปได้ อนาคตอาจเห็นรวมพลคนอดีตเลือดสีฟ้า ตั้งพรรคใหม่

สส.ปชป.กลุ่มชวน รับเป็นไปได้ อาจได้เห็นพรรคตั้งใหม่ รวมพลคนอดีตเลือดสีฟ้า จี้ ผู้บริหารปฏิรูปพรรคครั้งใหญ่  

8 ก.ย..2567- นายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในสี่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่งดออกเสียงตอนโหวตร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระสามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  และลงมติไม่เห็นด้วยที่พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พรรคปชป.หลายสมัย ไปพบนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคปชป.และต่อมานายนิพิฎฐ์บอกว่า นายชวนบอกการตั้งพรรคใหม่มีความชอบธรรม ทำให้นายนิพิฎฐ์ระบุว่า อาจมีการนัดอดีตส.ส.ปชป.ที่ลาออกไปเพื่อคุยเรื่องดังกล่าว โดยกล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่งของความคิดของคนที่เคยผูกพันกับพรรคปชป.มาอย่างยาวนาน เคยต่อสู้ให้กับพรรคปชป. ก็ได้แสดงความเป็นห่วงเป็นใยพรรคปชป.

“อดีตสมาชิกพรรคปชป.หลายคน ก็ยังมีความปรารถนาดีกับพรรคอยู่ เพียงแต่วันนี้ สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยให้ท่านเหล่านั้นได้กลับเข้ามาที่พรรคปชป. เพราะมีหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ลึกๆ แล้ว ผมเชื่อว่าอุดมการณ์ของทุกคน ยังไม่ได้เปลี่ยนไป คือยังคงเป็นสีฟ้าอยู่ ผมรู้ว่าหลายคนกรีดเลือดออกมาก็ยังเป็นสีฟ้าอยู่ ที่ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะคิดได้ ในการที่จะไปตั้งพรรคการเมืองในแนวทางที่เห็นว่าสมควรเหมาะสม”

นายสรรเพชญ กล่าวว่า แต่การตั้งพรรคการเมือง เราก็ต้องคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาโดยเฉพาะยุคปัจจุบัน และการต้องหาคนที่มีชุดความคิดแบบเดียวกันมาร่วมงานกัน แต่ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายพอสมควร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ด้วยความห่วงใยและยังมีความสามารถที่จะทำประโยชน์ให้ประเทศชาติได้ หลายคนก็มีความคิดที่สอดคล้องและสอดรับกัน

“ก็มีความเป็นไปได้ในอนาคตที่อาจจะเห็นการก่อตัวขึ้นของพรรคการเมืองแบบนี้ คือเกิดจากชุดความคิดเดียวกัน แต่สำหรับผมในปัจจุบัน ก็ยังเป็นสมาชิกพรรคปชป.อยู่ วันใดวันหนึ่งที่คิดว่าด้วยหลักการ ด้วยอุดมการณ์ ที่เปลี่ยนแปลงไปหรืออย่างไรก็แล้วแต่ในอนาคต ที่ยังไม่อยากพูดถึง แต่ถึงวันนั้น ก็ค่อยตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง”

เมื่อถามว่าหากไม่มีการยุบสภาเสียก่อน ก็ยังมีเวลาอีกสามปีต่อจากนี้ถึงจะมีการเลือกตั้ง คิดว่า ผู้บริหารพรรคปชป.ที่บางคนก็เข้าไปเป็นรัฐมนตรี ควรต้องทำอะไรบ้างกับพรรคปชป.หลังมีคนพูดกันว่า เลือกตั้งรอบหน้า พรรคอาจได้ส.ส.ต่ำสิบหรืออาจสูญพันธุ์ นายสรรเพชญกล่าวว่า อันดับแรก ต้องรับฟังทั้งสองฝั่งคือฝั่งที่เห็นด้วยกับผู้บริหารพรรค และฝั่งที่ไม่เห็นด้วยโดยต้องรับฟังอย่างตรงไปตรงมาและจริงจัง ไม่มีอคติ  ถึงเสียงสะท้อนที่เข้ามา เพื่อจะได้เป็นกระจกส่องสะท้อนตัวเราเองว่าประชาชนมองพรรคอย่างไร

“ผมคิดว่าการเมือง ณ ปัจจุบัน เราต้องมองจากข้างนอกเข้ามา เราอย่ามองจากข้างในออกไปข้างนอกอย่างเดียว เพราะถ้ามองจากข้างในออกไปข้างนอกอย่างเดียว เราจะมองเห็นแต่แบบเดิมๆยกตัวอย่างเช่น หากผมอยู่ท่ามกลางคนที่สนับสนุนผม ผมก็อาจไม่รู้สึกอะไร เหมือนกับเราเป็นส.ส. คนที่อยู่ห้อมล้อมเรา ก็จะบอกว่า ดีๆ ทำถูกต้องแล้ว แต่เรายังไม่ได้ไปฟังคนข้างนอกที่อยู่อีกมุมหนึ่งของสังคม ที่เขามองเราอยู่ ผมคิดว่าต้องให้ความสำคัญกับบุคคลเหล่านั้นเช่นกัน ก็อยากให้มองจากข้างนอกเข้ามาข้างในพรรคด้วย ว่าสิ่งที่ประชาชนคิดเห็นและสะท้อนออกมาเป็นอย่างไร เราจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ของพรรคปชป. ว่าพรรคจะเดินต่อไปอย่างไรในอนาคตในอีกสามปีข้างหน้า พรรคจะมีนโยบายพรรคที่จะออกมาอย่างไรเพื่อดึงฐานเสียงพรรคปชป.กลับคืนมาให้ได้ ดึงความไว้วางใจของประชาชนกลับคืนมาเพื่อให้ประชาชนเลือกพรรคปชป.ในอนาคต”

นายสรรเพชญกล่าวว่า  เราต้องปฏิรูปพรรคครั้งใหญ่ ที่ก็ต้องแล้วแต่มุมมองผู้บริหารพรรค ว่าพอใจที่เห็นพรรคปชป. เป็นอยู่แบบนี้หรือไม่ หรือว่าอยากเห็นพรรคปชป.กลับไปรุ่งเรืองอีกครั้ง เป็นสถาบันการเมือง เป็นสถาบันที่เคยสร้างนักการเมืองมาแล้วนับไม่ถ้วน เป็นสถาบันที่คนซึ่งอยากทำงานการเมืองอยากเข้ามาที่พรรคปชป.จริงๆ ก็ต้องถามผู้บริหารพรรคว่าจะนำพาพรรคปชป.ไปในทิศทางแบบไหน ผมคิดว่าผู้บริหารพรรค ก็มีแนวทางไว้อยู่แล้ว  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาธิปัตย์ ต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ กับกระแสข่าว เลือดสีฟ้าตั้งพรรคใหม่

หลายฝ่ายจับตา การอยู่ร่วมรัฐบาลของ"พรรคประชาธิปัตย์"ที่ตอนนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่แกนนำพรรค-ส.ส.พรรคปชป. บางส่วนและแฟนคลับพรรคสีฟ้า จำนวนมาก

'นิพิฏฐ์' เผยความเหมือน 'พรรคประชาชน-ประชาธิปัตย์ในอดีต' ขายอุดมการณ์ ไม่ซื้อเสียง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความหัวข้อ ชอบ แต่ไม่เลือก มีรายละเอียดดังนี้ ผมไม่รู้ว่า การเลือกนา

'นิพิฏฐ์' พบ 'ชวน' ปิดห้องถก 2 ชม. ลั่นหากถึงเวลาจะเอาประชาธิปัตย์กลับคืนมา

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ต้อนรับนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. โดยได้ร่วมรับประธานอาหารมื้อกลางวันด้วยกัน ก่อนจะร่วมกันหารือภายในบ้านพัก โดยไม่เปิดให้ใครๆเข้าร่วมรับฟัง นานกว่า 2 ชั่วโมง

ยุติศึกน้ำลาย! 'อนุสรณ์' หนุน ปชป.ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเพิ่มเสียงให้กับฝ่ายรัฐบาล ว่า คำอธิบายของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นคำที่ฟังได้