อ่านชัดๆ คำแถลงนโยบาย 'แพทองธาร' ย้ำ 10 ประเด็นด่วน ทำทันที

เปิดคำแถลงนโยบาย “แพทองธาร” เตรียมแถลงต่อรัฐสภา 12 ก.ย. นี้ ย้ำ10ประเด็นด่วนทำทันที เพื่อพลิกฟื้นประเทศจากปัญหารุมเร้า พบดันดิจิทัลวอลเล็ต เน้นกลุ่มเปราะบาง เร่งเจรจา OCAกับกัมพูชา เอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอมเพล็กซ์

8 ก.ย. 2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมร่วมรัฐสภา เป็นพิเศษ วันที่ 12 – 13 ก.ย. โดยมีวาระเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162

ทั้งนี้ในระเบียบวาระดังกล่าวมีเอกสารเป็นคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ต่อรัฐสภา ซึ่งได้ส่งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. มีทั้งสิ้น 14 หน้า โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่าถึงภาวะความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ประเทศไทยเผชิญ ที่เติบโตน้อยกว่าศักยภาพ หนี้สินเรื้อรัง ความเหลื่อมล้ำ ปัญหาสิ่งแวลดล้อม ปัญหาสังคม และการเมือง รัฐบาลจึงกำหนดนโยบายเพื่อพลิกฟื้นประเทศจากปัญหารุมเร้า โดยมีนโยบายเร่งด่วนที่ทำทันที คือ

1.การปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อบ้านและรถ ช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบและในระบบที่ไม่ขัดต่อวินัยการเงินและไม่ทำให้เกิดภาวะภัยทางจริยธรรม

2.ส่งเสริมและปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอี จากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของคู่แข่งต่างชาติ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มออนไลน์

3.ออกมาตรการเพื่อลดราคาพลังงานและสาธารณูปโภค ด้วยการปรับโครงสร้างราคาพลังงานและเร่งปรับปรุงกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น ทำสัญญาซื้อขายพลังงานโดยตรง พัฒนาระบบสำรองน้ำมันเชื้อเพลิง สำรวจหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม และเจรจาประเด็นพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา (OCA) เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน ด้านขนส่งมวลชนจะกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมในกทม. เพื่อรองรับนโยบายค่าโดยสารราคาเดียวตลอดสาย

4.สร้างรายได้ใหม่ด้วยนำเศรษฐกิจนอกระบบภาษีและเศรษฐกิจใต้ดินเข้าสู่ระบบภาษี เพื่อจัดสรรสวัสดิการด้านการศึกษา สาธารณสุขและสาธารณูปโภค

5.เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก

6.ยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย และเร่งเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและราคาพืชผลการเกษตร

7.เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น สถานบันเทิงครบวงจร (เอ็นเตอร์เทนเม้นต์คอมเพล็กซ์)

8.แก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ขาดและครบวงจร

9.เร่งแก้ปัญหาอาชญากรรม อาชญากรรมออนไลน์ มิจฉาชีพ และอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อปกป้องผลประโยยชน์ของประชาชน

10.ส่งเสริมศักยภาพและจัดสวัสดิการสังคมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง

ขณะที่นโยบายพัฒนาประเทศระยะกลางและระยะยาว จะต่อยอดการพัฒนาของภาคผลิตและบริการร สร้างความสามารถในการแข่งขันเพื่อวางรากฐานสู่การพัฒนาประเทศในอนาคต ได้แก่ 1.ต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ยกระดับภูมิปัญญาไทยไปสู่วัฒนธรรมสร้างสรรค์ ส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์ ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล พัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ การบริการทางการแพทย์ รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อขยายโอกาส ทั้งวิจัยและนวัตกรรม ด้านคมนาคมขนาดใหญ่ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการบริาหรจัดการที่ดินของรัฐ ให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิที่ดิน ที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินเพิ่มขึ้น

“รัฐบาลจะเปลี่ยนโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ที่ให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้ ดึงแรงงานนอกระบบ 50% สู่ระบบการศึกษา ศึกษาความเป็นไปได้ของการปฏิรูประบบภาษีไปสู่แบบ Negative Income Tax ผู้มีรายได้น้อยจะได้เงินภาษีคืนเป็นขั้นบันได รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการที่ดินของรัฐ รวมถึงมีเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเงินโลก ผ่านการผลักดันยกร่างกฎหมายชุดใหม่ที่เป็นสากล โปร่งใส เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ ออกแบบสิทธิประโยชน์เพื่อจูงใจนักลงทุน พัฒนาระบบนิเวศของอุตสาหกรรมการเงิน ” คำแถลงนโยบายรัฐบาลระบุ

นอกจากนั้นแล้วยังระบุถึงนโยบายรัฐบาลในด้านต่างๆ อาทิ ยกระดับระบบสาธารณสุขไทยเป็น 30บาทรักษาทุกที่ สนับสนุนการสร้างซอฟท์พาวเวอร์ ส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ ขณะที่นโยบายด้านการเมือง ในคำแถลงนโยบายระบุว่า พัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง มีสเถียรภาพ นิติธรรมและโปร่งใส คือ

1.เร่งจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นโดยเร็ว

2.สร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินยึดมั่นหลักนิติธรรมและความโปร่งใส

3.ปฏิรูประบบราชการและกองทัพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

4.ยกระดับการบริการภาครัฐให้สนองตอบความต้องการของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงท้ายของคำแถลงนโยบาย ระบุว่า รัฐบาลมุ่งมั่นพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์และดำเนินงานตามแนวพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งเสริมสถาบันศาสนาให้เป็นกลไกสรร้างคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิต ตลอดจนดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและจริงจัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’หมอมิ้ง‘ ย้ำตำแหน่ง เลขาฯ ไม่ได้มีหน้าที่ให้คำแนะนำ นายกฯ

’หมอมิ้ง‘ ขออย่าเรียกให้คำแนะนำ 'นายกฯ' ย้ำ ‘เลขานายกฯ’ มีหน้าที่แค่รองรับภารกิจให้สำเร็จ-ดำเนินไปตามกฎหมาย ไม่ห่วงเรื่องช่องว่างระหว่างวัยในการทำงาน

‘เพื่อไทย’ ลั่นไม่ใช้องครักษ์พิทักษ์ 'อุ๊งอิ๊ง' แม้ ปชน. เตรียมชำแหละนโยบาย

‘เพื่อไทย’ บอก ไม่ต้องใช้องครักษ์-ไม่กังวล หลัง ‘ปชน.’ เตรียม 30 ขุนพลชำแหละนโยบาย ‘แพทองธาร’ ขอ การอภิปรายเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มั่นใจ ’นายกฯ-รัฐมนตรี‘ แจงได้

'นายกฯ' ล็อกวันเปิดห้องคุยงานรมต. 'บิ๊กอ้วน' ผงาดคุมความมั่นคง

นายกฯล็อกทุกวันศุกร์เช้า เปิดห้องเย็น คุยงานรมต. บิ๊กอ้วน ผงาดคุมสตช. รอมติครม.17ก.ย. สีกากี ลุ้น อุ๊งอิ๊งค์ เสนอใครนั่งผบ.ตร.คนใหม่

'จตุพร' ลั่น! หากองค์กรอิสระล่าช้า-สภาฯปกป้องชาติไม่ได้ ปชช.ต้องลงถนน หยุดสิ่งเลวร้าย

'จตุพร' ลั่นเมื่อไม่มีทางเลือกอื่น ปชช.ต้องลงถนนหยุดสิ่งเลวร้ายทำลายบ้านเมือง เตือนสภาใช้พวกมากลากไป ไม่ทำหน้าที่ปกป้องชาติ ขณะที่องค์กรตรวจสอบชั้น 14 ดึงผลสอบล่าช้า ปชช.ย่อมไม่มีทางเลือก เชื่อถนนจะหยุดอำนาจตั้งบ่อนและซุกอำพรางขายแผ่นดิน 99 ปีได้

ทำเนียบฯ เตรียมรับ 'นายกฯอิ๊งค์' เอาชุดโต๊ะทำงานมาเอง หันทิศใหม่ ปรับปรุงพื้นที่รอบศาลพระภูมิ

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ในส่วนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นห้องทำงานของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายหลังจากได้มีการนำชุดโต๊ะทำงานเดิมสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเตรียมรอรับ น.ส.แพทองธาร