'อนุทิน-มท.1' เซ็นประกาศมหาดไทย ยกฐานะเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์

ราชกิจจานุเบกษา7 ก.ย.2567 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่อง เปลี่ยนแปลงฐานะเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์

โดยที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ มีความประสงค์จะเปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนคร ซึ่งกระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงฐานะเพื่อประโยชน์ในการจัดทำบริการสาธารณะแก่ประชาชน ประกอบกับมีราษฎรตั้งแต่ห้าหมื่นคนขึ้นไป ทั้งมีรายได้พอควรแก่การที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ จึงเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามมาตรา ๑๑ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.ศ. ๒๔๙๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชญัติเทศบาล(ฉบับที่ ๑๒) พ.ศ. ๒๕๔๖ สมควรให้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนครตามเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๑ และมาตรา ๑๓ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ๑๒) พเศ. ๒๕๔๖ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงประกาศเปลี่ยนแปลงฐานะเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์

ให้เทศบาลเมืองที่ได้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนครตามประกาศนี้ มีแนวเขตตามคำบรรยายและแผนที่ท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ยุบเลิกเทศบาลตำบลอิสาณ รับพื้นที่บางส่วนขององค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ดมารวมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์และเปลี่ยนแปลงเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ลงวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๗ และให้พ้นสภาพแห่งการเป็นเทศบาลเมืองนับแต่วันที่ได้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนครเป็นต้นไป บรรดาทรัพย์สิน หนี้ สิทธิและสิทธิเรียกร้องของเทศบาลเมืองให้โอนไปเป็นของเทศบาลนครที่เปลี่ยนแปลงฐานะในขณะเดียวกันนั้นและบรรดาเทศบัญญัติที่ได้ใช้บังคับอยู่ก่อนแล้วให้คงให้ใช้บังคับต่อไป ตามมาตรา ๑๓แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๔๙๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ๑๒)พ.ศ. ๒๕๔๖

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗
อนุทิน ชาญวีรกูล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน-มท.1 ฮึ่มแล้ว! สั่งด่วน ‘ผู้ว่าฯเชียงราย’ เคลียร์ปมไม่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง

'มท.1' เชิญชวนเที่ยวงาน 'ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี 2567'

เปิดฉากสุดยิ่งใหญ่ "ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี 2567" มท.1 เชิญชวนชาวไทยและต่างชาติเที่ยวงาน เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฝีมือคนไทย 10-18 ส.ค. 67 ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เผยวันแรกยอดขายพุ่งแรง 67 ล้านบาท

‘สรรเพชญ’ กระทุ้งมหาดไทยดูแลสวัสดิการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

“สรรเพชญ” กระทุ้งมหาดไทยดูแลสวัสดิการ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ “กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” โดยเฉพาะการแก้ปัญหายาเสพติดและความมั่นคง

'อนุทิน' ดีดปาก 'สส.จิรัฏฐ์' พูดไปเรื่อย ถามกลับงูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ราคาตั้ง 30 ล้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงพรรคภูมิใจไทยมีความจำเป็นต้องมีสส.เพิ่มหรือไม่

'อนุทิน' ขีดเส้นผู้ว่าฯทุกจังหวัด มีแผนรองรับอุทกภัย

‘อนุทิน’ แจงเหตุปล่อยน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชลกะทันหัน กระทบประชาชนท้ายเขื่อน มีแผนรับมืออยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดมีแผนรองรับอุทกภัย

'มท.1' ไฟเขียว 'อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์' ขึ้นแท่นปลัดมหาดไทยคนใหม่

“อนุทิน” ไฟเขียว  เสนอ ครม. 6 ส.ค.นี้ เห็นชอบ “อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ”เป็นปลัดมหาดไทยคนใหม่แทน  นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ที่จะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.