เปิด 6 เหตุผล รัฐบาลแพทองธาร จะรอดข้ามปีหรือไม่?

7 ก.ย.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???" ระบุว่า

แค่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี และนำคณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ยังไม่ทันได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็มีแต่คำถามว่า รัฐบาลชุดนี้จะอยู่ครบเทอมหรือไม่ จะรอด1ปีหรือไม่ หรือจะบริหารประเทศไปได้นานแค่ไหน ซึ่งไม่มีใครคาดหวัง หรือถามถึงนโยบายและความสำเร็จในการบริหารประเทศของรัฐบาล ชุดนี้เลย ซึ่งทั้งหมดน่าจะมาจากเหตุผลคือ

1.ความเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี คือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ทีขาดวุฒิภาวะ และไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์ในการบริหารประเทศ

2.ความเหมาะสมของรัฐมนตรีแต่ละคน แต่ละกระทรวง ส่วนใหญ่มีการสืบทอดตำแหน่งกัน จากพ่อสู่ลูก จากลูกสู่พ่อ จากพี่สู่น้อง จากเพื่อนสู่เพื่อน ไม่ได้พิจารณาถึงความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับกระทรวงนั้นๆเลย

3.พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้มาจากพรรคการเมืองที่มีแนวทาง หรืออุดมการณ์ทางการเมืองที่สอดคล้องกัน เป็นพรรคการเมืองที่มาจากคนละขั้วมาผสมกันเป็นรัฐบาล เหมือนน้ำกับน้ำมัน ถ้ามีความขัดแย้งในเรื่องจุดยืนหรืออุดมการณ์เกิดขึ้น การแตกสลายของรัฐบาลก็เป็นไปได้ง่ายมาก

4.ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลว่า สามารถจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนได้หรือไม่ เพราะเป็นรัฐบาลที่มาจากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ในยุครัฐบาลเศรษฐา ก็ไม่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จนมาถึงรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ประชาชนก็เชื่อว่าการบริหารประเทศก็ไม่ต่างกับรัฐบาลชุดเศรษฐา เพราะมาจากพรรคการเมืองเดียวกัน

5.รัฐบาลชุดนี้มีการจองกฐิน ยื่นคำร้องเรียนต่อองค์กรอิสระให้ตรวจสอบ เรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรี และการกระทำผิดกฎหมายอีกหลายเรื่อง ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะพลาดท่าให้กับการร้องเรียนของนักร้องได้ เพียงแค่เรื่องเดียว ก็สามารถทำให้รัฐบาลพ้นสภาพไปได้

6.บทบาทของนายทักษิณ ชินวัตร ในฐานะเจ้าของรัฐบาล หรือซุปเปอร์นายกฯ จะเข้ามาแทรกแซง กำกับ บงการให้รัฐบาลชุดนี้ ทำตามแนวทางของนายทักษิณหรือไม่ ถ้าหากบทบาทของคุณทักษิณ ในลักษณะครอบงำ ครอบครอง เกิดการอ๊อฟไซด์ จนเกิดกระแสความหมั่นไส้ หรือต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะทำให้รัฐบาลชุดนี้มีอันเป็นไปเร็วขึ้น

ผลงานของรัฐบาลชุดนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับกระแสความศรัทธาของประชาชนด้วย ถ้าหากประชาชนขาดความเชื่อมั่น ขาดความศรัทธา รัฐบาลก็ไม่สามารถเดินหน้าบริหารประเทศได้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' เดินสู่ผาตรอมใจ วันนั้นกล้าวันนี้กลัวจนหัวหด!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า การยื่นคำร้องให้ตรวจสอบจริยธรรมนายกฯ พ่อนายกฯ และครม.สืบสัน

อดีตรองอธิการบดีมธ. เปิดไทม์ไลน์มัดแพทองธาร ต้องรับผิดชอบ ชี้ขบวนการปัดกวาดบ้านเมืองบัดนี้เริ่มทำงานแล้ว

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่านักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ

กูรูรู้ทุกเรื่อง! รัฐบาลแพทองธารทำทีจะตีเหนือแต่เข้าตีใต้ เย้ยพวกนักร้องจะเหี่ยวเฉาไปเอง

สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีนักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อเพิ่มขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ในขณะที่กองทุนในประเทศก็เข้าซื้อกันเป็นการ

มาแล้ว 'โหรวันชัย' ทำนาย 'ครอบครัวเพื่อไทย..ครอบครัวทักษิณ จะอยู่หรือไป'

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ครอบครัวเพื่อไทย..ครอบครัวทักษิณ จะอยู่หรือไป" ระบุว่าการที่เขาเอาคุณ

จากนำคำสอนของพระพุทธเจ้า สู่นักร้องชั้นเซียนคู่บารมีลุง ฝังทษช.-ล้มยิ่งลักษณ์มาแล้ว และใช่บุคคลปริศนาคนนั้นหรือไม่?

เห็นโฉมหน้ากันแล้วไปสำหรับ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ทั้งสิ้น 24 คน "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

'ในหลวง' พระราชทานพร ครม.แพทองธาร ให้กำลังใจ มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง