จากนำคำสอนของพระพุทธเจ้า สู่นักร้องชั้นเซียนคู่บารมีลุง ฝังทษช.-ล้มยิ่งลักษณ์มาแล้ว และใช่บุคคลปริศนาคนนั้นหรือไม่?

เห็นโฉมหน้ากันแล้วไปสำหรับ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ทั้งสิ้น 24 คน "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังคงได้รับความเชื่อมั่นให้เป็นเบอร์ 1 นำทัพพปชร. ในฐานะหัวหน้าพรรคต่อไปอีก

ส่วนเบอร์ 2 ของพรรค คือตำแหน่ง "เลขาธิการพรรค" ที่นอกจากต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในองค์กรและงานการเมืองประจำวันแล้ว ยังต้องมีศักยภาพหรือ "ลูกเก๋า-บารมีทางการเมือง" เพียงพอกับการทำภารกิจสำคัญ ในการนำพาพรรคออกศึกในสนามเลือกตั้ง

"ผู้กอง" ร.ต.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เพิ่งไขก๊อกพ้นตำแหน่งเลขาธิการพปชร.จากความขัดแย้งภายในพรรค อันเกี่ยวเนื่องจากโควตารัฐมนตรี แต่เมื่อครั้ง "ผู้กอง" มีบทบาทในตำแหน่งดังกล่าว จะว่านำพาพปชร.ออกศึกแล้วพรรคประสบความสำเร็จก็หาไม่

เพราะศึกที่ "ผู้กอง" ทำส่วนใหญ่เป็นศึกภายในพรรคพปชร.แทบทั้งสิ้น

วันนี้เบอร์ 2-เลขาธิการ พปชร. เปลี่ยนมือมาเป็น "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ในสายตาของบรรดาคอการเมือง อาจมองว่ายังขาดบารมีทางการเมือง เพราะไม่มีกลุ่ม ไม่มีก๊วน ไม่มีสส.หนุนหลังเทียบไม่ได้กับ "ผู้กอง" อดีตเลขาธิการพรรคพปชร.คนก่อน

อย่างไรก็ตามสิ่งที่คนอื่นไม่มีเหมือน "ไพบูลย์" มีติดตัวนั่นคือ "ลูกเก๋าทางกฎหมาย" ในบทบาทนักร้อง(เรียน)มือฉมังชั้นเซียน ที่ไม่ร้องแบบหว่านแหไปเสียทุกเรื่อง แต่เอาแบบเน้นๆเนื้อๆ หวังผลได้และเอาถึงตาย!

เหตุนี้กระมังที่ "พยัคฆ์ป้อม" ในยุค "พี่ใหญ่ 3 ป." เรืองอำนาจ จึงได้โอบรับเข้าบ้านป่าฯ กระทั่งไว้วางใจให้นั่งเป็นเบอร์ 2 ของพรรคในตำแหน่ง "เลขาธิการ" ในสถานการณ์ที่การได้มาซึ่งอำนาจทางการเมืองไม่ได้ชี้ขาดที่ชัยชนะในสนามเลือกตั้ง ถ้าหากยังพ่ายในชั้นศาล

ย้อนกลับไปดูเส้นทาง "ความเก๋า" ทางกฎหมายของไพบูลย์ ก่อนเข้าสู่ชายคาบ้านป่าฯ เคยเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งและเป็นผู้ประสานงาน กลุ่ม 40 สว.ในการตรวจสอบรัฐบาล และเคยเป็นสส.บัญชีรายชื่อ เคยเป็นหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปที่นำคำสอนของพระพุทธเจ้าไปใช้หาเสียง

ต่อมาเมื่อ 5 ส.ค.2562 ไพบูลย์ ได้ยื่นต่อเรื่องต่อกกต. ขอเลิกกิจการพรรคประชาชนปฏิรูป ก่อนที่กกต.จะสั่งให้พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองในเวลาต่อมา ทว่า "ไพบูลย์" ยังคงสภาพการเป็น สส. ต่อไปก่อนจะย้ายเข้าสังกัดพรรคพปชร.จนถึงปัจจุบัน

ที่การันตีลูกเก๋าทางกฎหมายของไพบูลย์ คือ ยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) กรณีเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ กรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ก็ล้วนมาจากฝีมือของนักร้องชั้นเซียนผู้นี้

และใช่บุคคลปริศนาคนนั้นหรือไม่ ที่ยื่นคำร้องต่อกกต.ให้ยุบพรรคเพื่อไทย และให้เอาผิด "ทักษิณ ชินวัตร" ครอบงำพรรคหรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นจากนายกฯ กรณีแต่งตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรี

จึงต้องย้ำเตือนว่า การได้มาซึ่งอำนาจทางการเมืองไม่ได้ชี้ขาดที่ชัยชนะในสนามเลือกตั้ง ถ้าหากยังพ่ายในชั้นศาล....ก็ด้วยประการฉะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ใช่ผู้กอง 'รองหัวหน้าพปชร.' เฉลยใครทำพลังประชารัฐเกิดปัญหาภายใน อัดไม่ใช่ลูกผู้ชาย

ที่พรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมใหญ่สามัญ ถึงกรณี พล.อ.ประวิตร

เลขาฯพปชร. ฮึ่ม! ตรวจสอบไม่เกรงใจใคร

ที่พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคว่า แนวทางหลักคือจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของตำแหน่งเลขาธิการพรรค

'บิ๊กป้อม' ไขก๊อก! เลือก กก.บห.ใหม่ 'อุตตม-สนธิรัตน์' คัมแบ็ก 'วัน' ผงาด

'บิ๊กป้อม' ยิ้มแย้มประชุมใหญ่ พปชร. เลือก กก.บห.ใหม่ 'ไพบูลย์' จ่อเลขาฯพรรค 'อุตตม-สนธิรัตน์' คัมแบ็ก 'วัน' โผล่นั่งด้วย

'ชัยวุฒิ' หนุน 'ไพบูลย์' เหมาะสมนั่งเลขาฯพปชร. ปชช.ตัดสิน 'กลุ่มธรรมนัส' ลูกผู้ชายหรือไม่

'ชัยวุฒิ' หนุน 'ไพบูลย์' เหมาะสมนั่งเลขาฯ พปชร. เพราะทำงานคู่ 'บิ๊กป้อม' ได้ โยนปชช.ตัดสิน พฤติกรรม 'กลุ่มธรรมนัส' ลูกผู้ชายหรือไม่

'พีระพันธุ์' ยันไม่มีปัญหา 'เอกนัฏ' ร่วมครม.อิ๊งค์ หลังเจอชาวนกหวีดขวาง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสดราม่านายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะเลขาธิการพรรค

'ธรรมนัส' เผยกำลังดูข้อกฎหมาย หาช่องออกจากพลังประชารัฐ แต่ยังคงเป็น สส.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า กลุ่มของตนได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่ประกาศไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรค