'แก้วสรร' ออกบทความ 'พรรคการเมือง'..มีไว้ทำไม?

6 ก.ย. 2567 -  นายแก้วสรร อติโพธิ  ออกบทความ เรื่อง “พรรคการเมือง”..มีไว้ทำไม ??? มีเนื้อหาดังนี้
                                                                                   
“ เรื่อง “ รัฐบาลครอบครัว “ นี่..ผมว่าพ่อก็ต้องตัดลูกไม่ขาดเป็นธรรมดาอยู่แล้ว...ขออย่าไปคิดกันให้มาก ให้ผลงานพิสูจน์ดีกว่า”                    
                        อดิศร เพียงเกษ    สส.พรรคเพื่อไทย
 
ถาม เห็นรัฐบาลใหม่ เขาเอาลูกเป็น นายกฯ ส่วนรัฐมนตรี ก็เหมือนกัน พ่อให้ลูก ลูกให้พ่อ พี่ให้น้อง อุตลุดกันไปหมด
ถ้าการเมืองไทยมีแต่ครอบครัว มีแต่ก๊วน อย่างนี้  ผมว่าเราเลิกบังคับ สส.สังกัดพรรคไปเสียเลยจะดีไหมครับ 
ตอบ ไม่รอให้เขาพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงานก่อนหรือ
 
ถาม อดิศร..ต่างหากที่ต้องพิสูจน์ว่า “ อุ๊งอิ๊ง มีอะไรดีบ้าง ”   ทำไมพวกคุณถึงเสนอให้เป็นหัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรี ของประเทศผม   เห็นโก่งคออ้างรัฐธรรมนูญกันมาตลอดว่า  “พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค”แล้วกลายมาเป็น “ประชาชนเลือกพรรค แล้วพรรคยกให้พ่อเลือกลูก ” เช่นนี้ได้อย่างไร นี่มันพรรคหรือคอกควายของชินวัตรกันแน่
ตอบ ใจเย็นๆครับ...อดิศรเขาบอกเป็นเรื่องธรรมดา...คุณเห็นไหม ที่อินเดียเขาก็ให้ลูกสาวคานธีเป็นนายกฯ  สิงค์โปร์ก็ให้ลูกลีกวนยูเป็นนายกฯเหมือนกัน
 
ถาม เค้าหยิบขึ้นมาดื้อๆ เหมือนอุ๊งอิ้ง หรือครับ?
ตอบ ก็ถูกของคุณนะ...อินทิรา คานธี  เป็น สส.มีผลงานดีเด่นมาก่อนตั้งสองสมัย  พอพรรคป่วนเขาถึงหยิบขึ้นมากู้พรรค   ส่วนลีเซียนลุง  ก็ทำงานเป็นรัฐมนตรีช่วยอยู่หลายสมัย พอคนเห็นฝีมือถึงขึ้นมาได้ 
 
ถาม ทำไมโลกนี้ ถึงมี “พรรคการเมือง ” ครับ    ให้ประชาชน ให้ สส. มีเสรีภาพ จับมือกันส่งคนมาทำงานในสภาอย่างมีอิสระจะไม่ดีกว่าหรือ ?
ตอบ “พรรคการเมือง” เกิดขึ้นครั้งแรกในการเมืองอังกฤษครับ   ก่อนหน้านั้น สภาก็เป็นแค่ที่ส่งเสียง แสดงความคิดเห็นต่างๆนานา  ให้ฝ่ายบริหารฟังไปฟังมาเท่านั้น  สภาพอย่างนี้การเมืองจึงไม่มีทิศทาง  เพราะ “ คนคิดก็ไม่ได้ทำ คนทำก็ไม่ได้คิด ”  รัฐบาลรับความคิดใดมาทำ ก็คิดไม่ทะลุจนทำไม่สำเร็จ   เหตุเพราะไม่ได้คิดเองมาแต่แรก   
ดังนั้นเพื่อให้คนคิดกับคนทำเป็นคนเดียวกัน  เขาจึงยอมให้ “ พรรคการเมือง ” เกิดขึ้น เพื่อคิดก่อนพอคิดแล้วก็เอาความคิดนั้นไปแสวงหาอำนาจในสนามเลือกตั้ง ได้อำนาจแล้วก็เอาไปทำด้วยความกระจ่างทั้งวิธีคิด วิธีทำ จนการเมืองเจริญต่อไป
 
ถาม พรรคการเมือง จึงมีตัวตนอยู่ที่ “ความคิด ”
ตอบ ถูกต้องครับ  ในประชาธิปไตยสากล พรรคการเมืองจะเป็นที่รวมของความคิดและข้อมูลที่ใหญ่โต เข้มข้นมาก  นโยบายในสนามเลือกตั้งจะจับปัญหาประเทศชาติมาเสนอพร้อมแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ มาแข่งขันโต้แย้งกันให้ยุติเป็นผลเลือกตั้ง  
 
ถาม เรื่องแจกเงินหมื่น ขึ้นเงินเดือนกับค่าแรงขั้นต่ำ  ลดค่าไฟฟ้าราคาน้ำมันนี่  ก็เป็นตัวตนทางความคิดของเพื่อไทยมานานแล้ว
ตอบ ครับตัวตนเป็นอย่างนั้น  “เงินกำลังจะหมุนไป กำลังจะหมุนไป...” เป็นตามเพลงอย่างนี้อยู่แล้วว่า นี่คือ “ทักษิโณมิคส์ ”   แต่ถ้าคิดนโยบายดิจิตอลวอลเลต แล้วคิดไม่ทะลุ จนทำไม่ได้จริง  อย่างนี้ก็ตกที่นั่งเป็นพรรคเฮงซวยไป
 
ถาม แล้วถ้า ทักษิณคิดแล้วไม่ได้ทำ ให้เต็มไม้เต็มมือ  ต้องแอบโค๊ช นายกฯผู้ลูก อยู่ตลอดเวลา  อย่างนี้รัฐบาลเพื่อไทยไม่เฮงซวยหรือ
ตอบ นั่นแหละครับ  เขาถึงมีหลักกฎหมาย ห้ามคนนอก ควบคุม ครอบงำ ชี้นำ พรรคการเมืองจนสิ้นอิสระ พรรคใดถูกเข้าทรงอย่างนี้จึงต้องถูกยุบทิ้ง  ถ้าปล่อยให้อยู่ต่อไปการปกครองจะเฮงซวยหมด 
รับรองเฮงซวยแน่นอน...คุณต้องเข้าใจให้มั่นว่า ความคิดที่ตกตะกอนจนเป็นนโยบายมีวิธีคิด วิธีทำ อยู่ในตัวนี่   มันเข้าทรงลงไปในสมองลูกไม่ได้หรอกครับ   น่าสงสาร
 
ถาม สงสารใคร
ตอบ สงสารทั้งลูกสาวและเมืองไทย ที่ต้องได้รัฐบาลเฮงซวย เพราะพ่อเฮงซวย ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 'ทักษิณ' คัมแบ็ก! ว่าราชการหลังม่าน 'ครม.สืบสันดาน'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กบเลือกนาย ครม.มือใหม่หัดขับ กับครม. ที่เป็น รปภ. จะเอาอย่างไหน

'ทักษิณ' เข้าตึกชิน 3 เลี่ยงไปชั้นใต้ดิน เพื่อไทยจัดทำร่างนโยบายเข้า ครม.นัดพิเศษ

ที่อาคารชินวัตร 3 ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจในช่วงเช้าเวลา 10.15 น. โดยได้เปิดเผยว่าจะมาจัดทำร่างนโยบาย ที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)