งบ68 ฉลุย เช็กเสียงโหวต รัฐบาลไม่แตกแถว 4 สส.ปชป.งดออกเสียง กลุ่มบ้านป่าฯไม่เห็นด้วย 9

งบ68 ฉลุย สภาฯเท 309 เสียงหนุน ส่งต่อสว.ถกต่อ 9-10 ก.ย.นี้ เช็กเสียงโหวต รัฐบาลไม่แตกแถว 4 สส.ปชป. งดออกเสียง 'ก๊วนผู้กอง' หาย 1 ขณะที่กลุ่มบ้านป่าไม่เห็นด้วย 9 เสียง ส่วน'หัวหน้ามุ้ง' หายเหมือนเดิม 'พรรคเจ๊หน่อย' 3 สส.เจ้าเก่าโหวตหนุนรบ.

6ก.ย.0567 - การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 5 ก.ย. เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 เวลา 21.45 น.ที่ประชุมได้อภิปรายครบทั้ง 40 มาตรา หลังใช้เวลาอย่างยาวนาน จึงถือว่าเสร็จสิ้นการพิจารณาในวาระ 2 จากนั้นเป็นการพิจารณาในวาระ 3 ซึ่งเป็นการพิจารณาทั้งฉบับ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 68 ด้วยคะแนน 309 ไม่เห็นชอบ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ถือว่าร่างพ.ร.บ.งบฯ68 ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นจะส่งร่างพ.ร.บ.งบฯ 68 ไปยังวุฒิสภา พิจารณาต่อไป ซึ่งจะมีการพิจารณา ในวันที่ 9-10 ก.ย.

ภายหลังจากที่ประชุมสภาฯ โหวตผ่านวาระ 3 ร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 ด้วยคะแนน 309 ต่อ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 จากการตรวจสอบพบว่า เสียงที่เห็นด้วยส่วนใหญ่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทย (พท.) ส่วนใหญ่พบว่าปกติ ยกเว้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง, พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ สส.นครราชสีมา, นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ ที่ไม่พบว่าลงมติใดๆ ขณะที่น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. กดไม่ลงคะแนนเสียง แต่ได้รับการชี้แจงภายหลังว่า กดเห็นด้วย แต่เครื่องลงคะแนนเสียงมีปัญหา ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งงดออกเสียง ประกอบด้วย นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่แบ่งออกเป็นสองขั้ว ระหว่างขั้วของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พบว่า สส.ในกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส ที่มีจำนวน 20 คน ลงมติเห็นชอบ ยกเว้นนายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา ในส่วนของสส.กลุ่มพล.อ.ประวิตร มี 20 คน แต่ลงมติไม่เห็นด้วยเพียง 9 คน ส่วนคนที่เหลือไม่ปรากฎว่าลงมติใดๆ อาทิ พล.อ.ประวิตร, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว, นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สส.สิงห์บุรี, นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร เป็นต้น

ส่วนของพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ยังคงเป็นกลุ่มที่เคยโหวตสวน ประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี สำหรับพรรคเล็ก 6 พรรค ที่เป็นของรัฐบาลก็โหวตเห็นด้วยเช่นกัน ส่วนพรรคเล็กที่อยู่ฝ่ายค้าน 3เสียง นั้น นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคไทยก้าวหน้า และนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ลงมติไม่เห็นด้วย ยกเว้นนายกฤดิทัช แสงโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหม่ ที่จัดว่าอยู่ฝ่ายค้าน แต่รอบนี้โหวตเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ส่วนพรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง ที่หัวหน้าพรรคประกาศว่าขอเป็นฝ่ายค้านนั้น นายมังกร ยนต์ตระกูล สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค ไม่แสดงตนและไม่ลงคะแนน

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาชน (ปชน.) พบว่า ส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นด้วย มีเพียงแค่นายวิทวิสิทธิ์ ปันสวนปลูก สส.ลำพูน และนายสิริน สงวนสิน สส.กทม. ที่พบว่าไม่มีการลงมติใดๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดจำนวนเสียงสส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน 493 เสียง ในทางพฤตินัย ใครอยู่ฝั่งไหนกันแน่

ภายหลังจัดคณะรัฐมนตรี(ครม.)น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มีการจับขั้ว ย้ายขั้วกันใหม่ ทำให้เสียงในสภาทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

'สุดารัตน์' ฟาดแรงการเมืองเลอะเทอะ ไร้จริยธรรม หลอกล่อคนพรรคอื่นร่วมรัฐบาล

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อสักครู่ มีเพื่อนส่งข่าวนี้ให้ดิฉันดู ตามข่าวมีความปรากฏว่า “ นายสรวงศ์(เลขาธิการพรรคเพื่อไทย) เดินหน้าหาพันธมิตรแบบ ยกพรรคและยกก๊วน

วิป 3 ฝ่าย เคาะประชุมงบฯ 68 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 ก.ย. แถลงนโยบายรัฐบาล'อิ๊งค์' 16 ก.ย.

วิป 3 ฝ่าย เคาะประชุมงบฯ 68 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 ก.ย. คาด แถลงนโยบายรัฐบาล 'อิ๊งค์' 16 ก.ย. เป็นต้นไป ขณะที่ ประชุมร่วมรัฐสภาถกกรอบความร่วมมือ 29 ส.ค. และ 25 ก.ย. แก้รธน. 3 ฉบับ

ไทยสร้างไทย ขับ 'สุภาพร สลับศรี' สส.ยโสธร พ้นพรรค เซ่นโหวตนายกฯอุ๊งอิ๊ง

คณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ของพรรคไทยสร้างไทย ได้ประชุมตามที่ได้รับมอบหมายจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค และดร.โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ซึ่งทั้งสองท่านอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีน ให้ดำเนินการสอบสวนจริยธรรมของ สส. ทั้ง 6 คน เป็นรายบุคคล