'นายกฯ อิ๊งค์' โอดสงสารบ้างอย่าฟ้องกันเยอะเลย

'แพทองธาร' โอดสงสารนายกฯอายุน้อย อย่าจ้องฟ้องกันมากเลย ลั่นอยู่หัวโต๊ะไม่พร้อมข่มเหงใคร แต่พร้อมรับฟัง อุทานโหใช้คำแรงรัฐบาลสืบสันดาน ขอให้มองมุ่งสานต่องานเพื่อ ปชช.

05 ก.ย.2567 - ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีตั้งรองนายกรัฐมนตรี 6 คน จะแบ่งงานอย่างไร ว่าได้วางเอาไว้แล้วว่าจะให้ใครทำอะไร

เมื่อถามว่าจะเปิดเผยได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ขออีกนิดนึง แต่ได้วางแล้ว แต่ก็อยากให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้น เวลามอบหมายงานก็จะได้ตามกลับมาได้ชัดเจนขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามุ่งหวังกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดนี้ และตั้งเป้าหมายอย่างไรบ้าง นายกฯอุทานว่า โอ้ว ก่อนกล่าวว่า คิดว่าดี และคิดว่าดีมากๆ จริงๆ ทุกคนมีความพร้อมที่จะสานงานต่อ และคิดว่าเป็นพลังอะไรที่เรามารวมกันแล้วและอยากจะทำเพื่อพี่น้องประชาชน อยากให้ประเทศไปต่อ ฉะนั้นหลายๆ คนมีทั้งหน้าใหม่และหน้าเดิม ซึ่งทุกคนก็พร้อมตรงนี้

เมื่อถามว่า จะมีการตั้งเงื่อนเวลาเพื่อวัด KPI ในการทำงานหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังค่ะ

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์หน้าตา ครม. เป็นการสืบต่อครอบครัว เพราะตัวเองไม่ได้ตำแหน่ง แต่ให้ลูกให้เพื่อนให้ญาติแทน ลักษณะอาจจะใช้คำแรงว่า ครม.สืบสันดาน นายกฯอุทานว่า “โห” ก่อนกล่าวว่า แรงจริงๆด้วย พร้อมกับหัวเราะและกล่าวว่า ใช้คำแรงจัง จริงๆ มีหลายรูปแบบ และหลายๆ คนที่ไม่ใช่เป็นครอบครัว หรือเกี่ยวข้องกัน และมีหลายๆ คู่ที่เป็นครอบครัวต่อกันมา แต่อยากให้มองว่าเป็นความตั้งใจได้ไหม ที่มันถ่ายทอดกันมาในคนใกล้ชิดคนรู้จัก เพราะหลายๆ อย่างที่ต้องทำต้องใช้แรงผลักดัน อาศัยความภาคภูมิใจของคนข้างๆ คนรอบๆ ฉะนั้นคำว่าเป็นครอบครัวหรือเป็นอะไรมันไม่ใช่ข้อเสีย มันเป็นเรื่องของแรงผลักดันให้กันมากกว่า โดยเห็นว่าคนหนึ่งทำเพื่อประเทศแบบนี้ อีกคนหนึ่งในครอบครัวก็มีแรงผลักดันเช่นกัน มันเป็นแบบนั้น

เมื่อถามว่า พอมีคำว่าคนในครอบครัวก็มีการมองถึงการครอบงำ ซึ่งนายกฯ ยังไม่ปฏิบัติหน้าที่แต่ก็มีเรื่องข้อหา รวมถึงการฟ้องร้องก็มีมา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “สงสารนายกฯ บ้าง อย่าฟ้องอะไรเยอะเลย เป็นนายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว และก็ตั้งใจทำงานเต็มที่ ฉะนั้นอย่างที่บอกและให้สัมภาษณ์ไป บางทีเรื่องเล็กๆ อย่าไปให้ความสำคัญอะไรมากเลย แม้แต่เรื่องการฟ้องร้องอะไรต่างๆ คนฟ้องก็อย่าฟ้องเยอะเลย มันไม่ได้มีอะไรผิดแบบนั้นอยู่แล้ว ต้องค่อยๆ”

เมื่อถามว่า ด้วยความที่นายกฯอายุน้อยและในสถานะต้องนั่งหัวโต๊ะ และต้องเป็นประธานบอร์ดโดยตำแหน่งในหลายๆ คณะ จะประหม่าตัวเองหรือกังวลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เอาจริงๆนะคะ ตัวดิฉันเองคิดว่าได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้แล้ว โดยการโหวตจากสภา อันนี้ต้องขอบพระคุณทุกท่าน การที่ดิฉันเป็นตำแหน่งนายกฯ ไม่พร้อมที่จะข่มเหงใคร แต่พร้อมที่จะรับฟัง และพร้อมที่จะให้ความเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะฉะนั้นคิดว่าหลักคิดตรงนี้มันจะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้อย่างสมูท คิดอย่างนั้น

เมื่อถามย้ำว่าจะทำให้เกิดความบั่นทอนในการทำงานหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ไม่ ก็โอเคนะคะ ทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ ถ้าทุกคนคิดในใจว่าวิจารณ์ด้วยเหตุผลไม่ได้ใช้อารมณ์ คิดว่าน่าจะมี แต่โอเคมันเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว เพียงแต่ขอกำลังใจกันบ้างแค่นั้นเอง

เมื่อถามว่า จะมอบให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ดูแลงานด้านความมั่นคงและคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า วันนี้ขอดูรายละเอียดนิดนึง เดี๋ยวจะไปแยกเรื่องของรองนายกฯ อีกที แล้วจะมาแจ้งให้ทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยันนโยบายส่วนใหญ่สานต่อยุคเศรษฐา!

นายกฯ เผยได้ข้อสรุปนโยบายส่วนของเพื่อไทยวันนี้ ขณะพรรคร่วมฯทยอยส่งนโยบายรัฐบาลแล้ว เชื่อปมกัญชาไม่เป็นปัญหาคุยกันได้ ส่วน 'เพื่อไทย' ยังเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

'วิสุทธิ์' ลั่นไม่ต้องติวเข้ม 'แพทองธาร' เพราะอยู่บ้านนายกฯ ตั้งแต่รู้ความ

'วิสุทธิ์' บอกสามทุ่มวันนี้รู้กันใครตัวจริงร่วมรัฐบาล ย้ำสัญญาใจกับ 'ประชาธิปัตย์' มีให้กันตลอด ยันไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ 'แพทองธาร' หยอดคำหวาน ภูมิใจในตัวนายกฯ

'สรวงศ์' รับตื่นเต้นเป็นรัฐมนตรีป้ายแดงหาเงินเข้าประเทศ!

'สรวงศ์' เผยตื่นเต้น นั่งรมว.ท่องเที่ยวฯ ชี้งานสําคัญโกยเงินเข้าประเทศ โว ถนัด เคยเป็นนักกีฬามาก่อน พร้อมสานต่องาน 'เศรษฐา' หนุนซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นไทยเที่ยวไทย

'ชูศักดิ์' เชื่อได้ดูแลด้านกฎหมายไม่กล้าปิดตำนาน 'เนติบริกร'

'ชูศักดิ์' คาดได้รับผิดชอบงาน กม. เล็งแก้รัฐธรรมนูญ กำหนดมาตรฐานจริยธรรมให้ชัดเจน ไม่ห่วงคดี 'นายกฯอิ๊งค์' เพราะศึกษาบทเรียนในอดีต

แสบ! ศิริกัญญาบอก ครม.แพทองธารมีแค่ 'ชูศักดิ์' ที่มีความรู้ความสามารถนั่งรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' เหน็บ ครม.แพทองธาร มีแค่ 'ชูศักดิ์' ที่ใช้ความรู้นั่งรมต. ลั่น คนอื่นยังไม่เห็นฝีมือ เผยได้แต่เก็งข้อสอบ เหตุยังไม่เห็นร่างนโยบาย