อรรถวิชช์ ยินดี พีระพันธุ์-ขิง ได้เป็นรมต. เพ้อ 'ทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้น' ทะลุทะลวงข้อจำกัดกฎหมาย

4 ก.ย.2567 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) โพสต์รูปภาพและข้อความว่า “ยินดีกับพี่พีระพันธุ์ และขิงด้วยครับ ได้คนทำงานทั้งคู่ เป็นรัฐมนตรี  วันนี้เพิ่งโปรดเกล้าหมาดๆก็มานั่งร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ตัดขั้นตอนขออนุญาต  #ทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้น ทะลุทุกฎหมาย ง่ายกว่าเดิม!”

สำหรับทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้น ของนายอรรถวิชย์  ระบุว่าคือการปรับโฉมระบบราชการ ทะลุทะลวงข้อจำกัดกฎหมาย สู้วิกฤตโลก

ทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้น เสียบทะลุทุกกฎหมายที่เป็นอุปสรรค สร้างโอกาสทำมาหากินให้ธุรกิจให้มากที่สุด ไทยเป็นอันดับ 3 ของโลกในเรื่อง Wellness Tourism (ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ) รองจากสหรัฐอเมริกา และเกาหลี แต่ผู้ประกอบการขนาดเล็กอย่าง โฮมสเตย์-SMEs ไม่ได้อะไรเลย เพราะผลประโยชน์ตกอยู่กับโรงพยาบาลรายใหญ่ และเพราะรัฐไม่เคยสนับนุนหรือแนะนำ ทำให้ติดขัดข้อกฎหมาย เข้า พ.ร.บ.โรงแรมไม่ได้ ติดกฎหมายอาคารฯ ดังนั้นรัฐควรออกกฎหมายโฮมสเตย์ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการส่งเสริม Wellness Tourism

 

เรื่องสอง นโยบายส่งเสริมรถยนต์อีวี แต่การจัดหารถเมล์อีวีของคมนาคมยังติดขัด การติดตั้งสถานีชาร์จอีวีของกระทรวงพลังงานยังไม่เกิดอย่างกว้างขวาง และกระทรวงการคลังและสรรพสามิตจะช่วยลดภาษี แต่รถมีการเวียนกลับมาใช้ในตลาดมือสองเหมือนเดิม โรงงานที่ย่อยรถยนต์ในประเทศไทยเวลานี้มีโรงงานแค่ 4 โรง ที่สามารถกำจัดซากรถยนต์อีวีได้ และโรงงานไม่สามารถย่อยรถยนต์ได้ใน 10 ปีที่ จะเทิร์นอีวีได้ทั้งระบบ ควรออกกฎหมายส่งเสริมอีวีโดยเฉพาะต้องทำให้ครบทั้งวงจร

ระบบราชการจากนี้ไปต้องมองเอกชนเป็นหุ้นส่วน ไม่ใช่การกำกับหรือตรวจสอบ แต่ต้องเป็นการสนับสนุน พฤติกรรมต้องไม่ใช่ตำรวจแต่เป็นโค้ช นี่คือเครื่องมือเดียวที่ยังเหลืออยู่ และเป็นเครื่องมือเดียวที่อยู่ภายใต้อำนาจรัฐบาล ถ้ารัฐบาลนี้ไม่กล้าทำรอรัฐบาลหน้า เพราะผมเชื่อว่าถ้าประเทศนี้จะเดินต่อไปข้างหน้า ระบบราชการต้องเปลี่ยนโฉมอย่างมากเพื่อรองรับวิกฤต ต้องคิดว่าเอกชนเป็นหุ้นส่วนที่อยากให้มีกำไร และสิ่งนั้นจะทำให้ประเทศเดินต่อไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ปอง อัญชะลี' แจงยิบหลังสื่อดัง หาควง 'พี่ดี้' เข้าป่ารับงานพีอาร์ลุง

นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "ประกาศถึงผู้จัดการออนไลน์ ดิฉันและพี่ดี้ไปกินข้าวกับลุงป้อม เที่ยงวันศุกร์ที่ผ่านมา คุยกันสัพเพเหระ เราสองคนไม่ได้ไปรับงานประชา

เปิดโปรไฟล์ ซาบีดา-บุตรสาวชาดา ไทยเศรษฐ์ ว่าที่รัฐมนตรีในครม.แพทองธาร1

จาก โผครม.แพทองธาร 1 ภายใต้รัฐบาลนำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ล่าสุดในสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มาตั้งแต่สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ขอถอนตัว

'หมอมิ้ง' ชี้ 'ชาดา' ถอนชื่อออกจากโผครม. ไม่กระทบไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาล

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ถอนชื่อออกจากโผคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และส่งชื่อบุตรสา น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ แทน

'แพทองธาร' ปลุก สส.เพื่อไทยเหยียบคันเร่ง ให้ผลงานไปถึงประชาชนเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารชินวัตร 3 ว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเข้า โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ตั้งแต่เวลา 11.20 น. ขณะที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ เดินทางเข้ามาในเวลา 11.40 น.

'อนาคตไกล' ชี้เปรี้ยงพรรคส้มแพ้เลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี สะท้อน 'ยิ่งยุบยิ่งไม่โต'

'ภาณุวัฒน์-อนาคตไกล' ชี้ผลการเลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี พรรคประชาชน แพ้ยับ สะท้อนก้าวไกลแปลงร่างทรงใหม่ 'ยิ่งยุบ ยิ่งไม่โต'