'หมอยง' พ้อ ที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปมาก จากการด้อยค่า ของวัคซีนเชื้อตาย

หมอยง15 ม.ค.2565 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด-19 วัคซีน การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนชนิดต่างๆ หลังให้เชื้อตายครบ 2 เข็ม

ข้อมูลการศึกษาวิจัยของศูนย์ เห็นได้ชัดเจนและได้รับการลงพิมพ์ในวารสารแล้ว

การให้วัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม เป็นการปูพื้นที่ดีมาก เพื่อการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน Virus Vector (AZ) หรือ mRNA (PZ) เราจะเห็นว่าการกระตุ้นภูมิต้านทานขึ้นได้สูงมาก ขึ้นสูงถึง 2 log scale หรือประมาณ 100 เท่า และภูมิต้านทานดังกล่าว สามารถขัดขวางสายพันธุ์ แอลฟาและเดลต้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การศึกษาระดับเซลล์ CMIR ก็พบว่ามีการตอบสนองที่ดี

ขณะนี้ได้มีการศึกษาจากต่างประเทศตามมาอีกเป็นจำนวนมาก ที่ลงพิมพ์ใน MedRxiv โดยทีมยุโรปและจีน ที่ศึกษา การกระตุ้นด้วย mRNA ตามหลังวัคซีน Sinovac มีการกระตุ้นที่สูงมากเช่นเดียวกับของเรา
https://www.medrxiv.org/.../2022.01.04.22268755v1.full.pdf

การปูพื้นด้วยเชื้อตาย 2 เข็ม จึงเป็นวิธีการที่ดี เพื่อการกระตุ้น ในเวลาต่อมา และได้ระบบภูมิต้านทานที่สูงมาก และน่าจะขัดขวาง omicron ด้วย

จากการศึกษาของเราจะเห็นว่า การกระตุ้นเข็ม 3 ถ้าใช้วัคซีนเชื้อตายกระตุ้น ภูมิต้านทานจะสูงขึ้นเพียง 1 log หรือประมาณ 10 เท่า แต่ถ้าใช้ AZ จะสูงขึ้นไปประมาณ 2 log หรือเกือบร้อยเท่า ถ้าเป็น mRNA จะสูงขึ้นถึง 200 เท่า เมื่อเปรียบเทียบอาการข้างเคียงของวัคซีนทั้ง 3 ตัวแล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่าวัคซีนเชื้อตายมีอาการข้างเคียงน้อยที่สุด ดังแสดงในรูป

ขณะนี้เรากำลังทำการศึกษาเพิ่มเติมถึงปฏิกิริยาการขัดขวางต่อสายพันธุ์ omicron โดยใช้เชื้อเป็น omicron ที่แยกได้ในประเทศไทย ผลจะออกมาในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสนับสนุนจากการศึกษาในอินโดนีเซีย บราซิล ที่ร่วมกับ Oxfordและต่อไปก็จะมีงานสนับสนุนและเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก

ส่วนการศึกษาการกระตุ้นเข็มสาม หลังให้วัคซีนสูตรไขว้ SV AZ ขณะนี้ทำเสร็จแล้ว จะได้แสดงผลในโอกาสต่อไปและส่งเผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติ

ที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปมาก จากการด้อยค่า ของวัคซีนเชื้อตาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘หมอยง’ ชี้ไข้เลือดออกปีนี้ การระบาดจะน้อยกว่าปีที่แล้วมาก

ขณะนี้จะเข้าสู่เดือนกรกฎาคมแล้ว การระบาดของไข้เลือดออกยังน้อยกว่าปีก่อนๆมาก และมีแนวโน้มว่าการระบาดจะน้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด

‘หมอยง’ เทียบระบาดโควิดปีนี้น้อยกว่าปีก่อน คาดปี 67 มีผู้เสียชีวิต 300 คน ส่วนใหญ่กลุ่มเปราะบาง

ขณะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาล การระบาดในปีนี้เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยที่นอนโรงพยาบาลน้อยกว่าปีที่แล้ว