เปิดโปรไฟล์ 'ไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ' อัยการสูงสุด คนที่ 19

3 ก.ย.2567 - ที่ประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 9 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ได้มีมติให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ตามมาตรา 10 แห่ง พรบ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553 โดยมีการเสนอชื่อนายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ รองอัยการสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ผลการออกเสียงลงคะแนนให้ความเห็นชอบ 184 เสียง จึงได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ของวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

สำหรับ นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ ว่าที่อัยการสูงสูงสุด คนที่ 19 สำเร็จการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา สมัยที่ 34 และ LL.M., Tulane University, U.S.A.

สำหรับประวัติการทำงานเริ่มรับราชการในตำแหน่ง อัยการผู้ช่วย กองคดีอาญา เมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยสอบเข้ารับราชการได้ในลำดับที่ 1 และดำรงตำแหน่งสำคัญ ดังต่อไปนี้

พ.ศ. 2552 - 2558 อัยการพิเศษฝ่ายกิจการต่างประเทศ 3 สำนักงานต่างประเทศ

พ.ศ. 2558 - 2559 อัยการพิเศษฝ่ายยุทธศาสตร์และฐานข้อมูลคดีค้ามนุษย์ สำนักงานคดีค้ามนุษย์

พ.ศ. 2559 - 2561 อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 สำนักงานคดีอาญา

พ.ศ. 2561 - 2563 รองอธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ

พ.ศ. 2563 - 2564 อธิบดีอัยการ สำนักงานการยุติการดำเนินคดีแพ่งและอนุญาโตตุลาการ

พ.ศ. 2564 - 2565 อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลแขวง

พ.ศ. 2565 - ปัจจุบัน รองอัยการสูงสุด

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีผลงาน อาทิ การริเริ่มให้มีการจัดโครงการ “อัยการไทย คุ้มครองสิทธิไปทั่วโลก” ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ โดยจัดพนักงานอัยการร่วมบรรยายและให้คำปรึกษาทางกฎหมายตามที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ และองค์กรที่มีถิ่นที่ตั้งในต่างประเทศร้องขอมา โดยนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเครื่องมือในการขยายขอบเขตความคุ้มครองให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างแดน ทำให้สามารถเข้าถึงประชาชนคนไทยในต่างประเทศได้จำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยสะดวกรวดเร็ว และไม่เป็นภาระแก่งบประมาณแผ่นดิน

นอกจากนี้ นายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสามัญในคณะกรรมการบริหาร (the Ordinary Member of the Executive Committee) ของสมาคมอัยการระหว่างประเทศ (International Association of Prosecutor : IAP) ซึ่งเป็นสมาคมที่ไม่แสวงหากำไรและได้จัดขึ้นมาเป็นระยะเวลานานแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสมาคมที่เป็นศูนย์กลางและศูนย์รวมในการพบปะและแลกเปลี่ยนระหว่างพนักงานอัยการทั่วโลก

ซึ่งประเทศไทย โดยสำนักงานอัยการสูงสุดได้รับเกียรติให้เป็นผู้แทนถาวรมาโดยตลอด นับเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้แทนของอัยการไทยในเวทีระดับโลก

นอกจากนั้น ยังได้ริเริ่มให้มีการจัดทำโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐหลายแห่งเพื่อประสานความร่วมมือและให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ในการป้องกันและปราบปรามปัญหาหนี้นอกระบบที่ทำให้เกิดความเสียหายทั้งต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพของประชาชน และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยการจัดให้พนักงานอัยการเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการต่าง ๆ ตามที่รัฐบาลร้องขอ ในการให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำทางกฎหมายแก่ประชาชน

และจัดโครงการรถคาราวานแก้ปัญหา โดยจัดหารถยนต์ตู้เคลื่อนที่ให้แก่สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัด เพื่อกระจายความช่วยเหลือดังกล่าวให้ออกไปยังผู้ยากไร้หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบซึ่งไม่สามารถที่จะเดินทางมาพบพนักงานอัยการ ณ สถานที่ทำการได้ ส่งผลให้ปัญหาหนี้นอกระบบลดลงอย่างมีนัยสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ละเอียดยิบ! เปิดคำฟ้อง 'สมยศ' กับพวก เปลี่ยนความเร็วรถ คดีบอส อยู่วิทยา

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบ อัยการสูงสุด โดยพนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี ปราบปรามการทุจริต 1 เป็นโจทก์ยืนฟ้องพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง กับพวกรวม 8 คน เป็นจำเลยในคดีอาญา หมายเลขดำที่ อท 131 /2567 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา151,157,200,83,86 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา123 /1 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2563 มาตรา 172,192

ธำรงวินัยทหารเกณฑ์จนตายย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กสม.ร้องเอาผิด!

กสม.ชี้กรณีทหารเกณฑ์วัย 18 ปี ถูกธำรงวินัยจนเสียชีวิต ละเมิดสิทธิในชีวิตและร่างกาย เตรียมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด - คกก.ป้องกันการทรมานฯ เอาผิดตามกฎหมาย

ยอมรับกังวลใจ! 'พล.ต.อ.สมยศ' กับพวกรวม 8 ราย พบอัยการส่งฟ้องคดีช่วยบอส อยู่วิทยา

นายสุเวช จอมพงค์ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 นำสำนวนที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ นายเนตร นาคสุข อดีต รองอัยการสูงสุดกับพวกรวม 8 คน

เตรียมส่งตัว 'สมยศ-เนตร' กับพวก ฟ้องศาลคดีทุจริตฯ 29 ส.ค.นี้ คดีช่วยบอสอยู่วิทยา

นายวัชรินทร์ ภานุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผย ความคืบหน้าในคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ตร.)

อัยการอุตรดิตถ์ โดนชกล้มหัวฟาดพื้นสมองบวม คนก่อเหตุเป็นน้องตำรวจ

เเหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า รองอัยการจังหวัดอุตรดิตถ์ ถูกทำร้าย หน้าห้องน้ำในผับเเห่งหนึ่งในจังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาช่วงประมาณตี 3 ของวันเสาร์ ที่ 17 ส.ค.โดยถูกชกล้มฟาดพื้นสลบ