'วีระ' ลากไส้งบ68 รัฐบาลปิดยอดค้างชำระเงินต้น-ดอกเบี้ย เซาะกร่อนบ่อนทำลาย จ่อเกิดวิกฤตการคลัง

3 ก.ย.2567- ในการประชุมสภาผู้แทนฯเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2568 วาระที่ 2 นายวีระ ธีระภัทรานนท์ กมธ.เสียงข้างน้อย สงวนความเห็นว่า ขอตัดลดงบประมาณรายจ่ายประจำปี2568 ลง 1.7แสนล้านบาท ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลจัดงบแบบขาดดุล และกู้เงินชดเชยงบประมาณ ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 10ปี สร้างความวิตกกังวลให้กับฐานะการเงินการคลังประเทศในอนาคต

ขณะนี้เรามีหนี้สาธารณะ ณ เดือนมิ.ย.2567 อยู่ที่ 11.54ล้านล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นปี2568 จะทะลุ 12ล้านล้านบาท อาจถึง 13ล้านล้านบาท ในอีก 3-5ปี ถ้ารัฐบาลยังจัดงบแบบขาดดุล และกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล จะมีปัญหาการเงินการคลังภาครัฐหนักหนาสาหัส ขณะที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี2568 มีรายจ่ายประจำอยู่ที่ 2.7ล้านล้านบาท รายจ่ายลงทุน 9แสนล้านบาท และรายจ่ายชำระคืนเงินต้น ดอกเบี้ย 1.5แสนล้านบาท โดยรายจ่ายประจำไม่ลดลง แต่เพิ่มขึ้นตลอด เงินทุกบาททุกสตางค์ล้วนเป็นเงินกู้ ที่ต้องหาเงินต้น ดอกเบี้ยมาใช้คืนในอนาคต

นี่คือสัญญาณอันตรายที่จะเกิดวิกฤติในอนาคต แม้อ้างว่า การดำเนินการต่างๆอยู่ในกรอบวินัยการเงิน การคลัง ทำตามกฎหมายนั้น ก็นำไปสู่หายนะได้ ถ้าทำอย่างไม่ระวังรอบคอบ ขณะนี้รัฐบาลมียอดค้างชำระเงินต้น ดอกเบี้ย ณ วันที่ 30ก.ย.2566 จำนวน 1.04 ล้านล้านบาท แต่ปัจจุบันไม่รู้มีเท่าใด เพราะไม่มีการเปิดเผย เป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลาย สถานะการเงินรัฐบาลในปัจจุบัน และอนาคต หากไม่ยับยั้งจะเกิดวิกฤติการคลัง

นายวีระ กล่าวว่า มีข้อเสนอคือ 1.การจัดทำงบรายจ่ายตั้งแต่ปี2569 ต้องทำงบแบบไม่เพิ่มวงเงินรายจ่ายอีกแล้ว อย่างน้อย 3ปี จนกว่า ความเสี่ยงทางการคลังจะลดลง เข้าสู่การบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม 2. งบรายจ่ายปี2569 ต้องหยุดสร้างภาระการคลังในอนาคต ให้สถาบันการเงินของรัฐ ออกเงินแทนรัฐบาลไปก่อน และให้รัฐชดใช้คืนภายหลัง รวมถึงการเร่งชำระเงินต้น ดอกเบี้ยคงค้าง 1ล้านล้านบาท จนกว่าเงินต้นจะลดลง ถ้าไม่ทำอาจประสบภาวะวิกฤติการคลังในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ชี้รถไฟฟ้า 20 บาท ต้องรอแถลงนโยบายก่อน ยันมีกลไกลดภาระงบรัฐ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานคณะกรรมธิการงบประมาณฯ ลุกขึ้นชี้แจงข้อสังเกตมีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณรัฐวิสาหกิจในหลายส่วน ว่า การปรับเปลี่ยนงบประมาณในครั้งนี้ ส่วนงบประมาณของธนาคารในกำกับของรัฐมาเป็นงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ

'วีระ' เตือนโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพิ่มหนี้ก้อนใหม่

นายวีระ ธีระภัทรานนท์ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณ 2568 ที่สงวนความเห็น ได้อภิปรายแสดงเหตุผล มาตรา 29 งบประมาณรัฐวิสาหกิจ ที่เสนอตัดงบประมาณรายจ่ายของรัฐวิสาหกิจลง 10%

โฆษกกมธ.งบฯ68 เผยเดินหน้าถกงบไปกว่า 80% คาด 4-5 ก.ย. เข้าสภาฯ วาระ 2-3

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าในการประชุมกมธ.

'ฐากร' แนะเหล่าทัพลด 'นายพล' ที่ไม่มีที่นั่ง-เงินประจำตำแหน่ง คงเพียงตำแหน่งสำคัญ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ได้มีการตั้งข้อสังเกตในการลดอัตรากำลังพล

กมธ.งบฯ68 จ่อถก 'กลาโหม' สัปดาห์หน้า ตั้ง 9 อนุฯ หวังเพิ่มประสิทธิภาพ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แถลงผลการพิจารณาของกมธ.ฯประจำสัปดาห์