'มาดามแพ' ลั่น! ไม่มีเวลาฮันนีมูน เตรียมลงนามนำรายชื่อครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ

3 ก.ย.2567- ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกำชับสส.ในที่ประชุมพรรคให้เหยียบคันเร่งการทำงาน ว่า ปกติการประชุมสส.เป็นเช่นนี้อยู่แล้ว ที่จะคุยเรื่องของงานสภาฯ ส่วนที่ให้เร่งผลงานมีอะไรเป็นพิเศษนั้น ในนโยบายมีให้เห็นชัดอยู่แล้ว แต่ที่เน้นกับสส.คือเน้นเรื่องพื้นที่มากกว่า เพราะนโยบายกรอบใหญ่คลุมไว้หมดแล้ว แต่จะมีปัญหาเล็กๆของชาวบ้าน ที่คิดว่าเอามาแก้ได้ มาเร่งในกระบวนการ ก็อยากให้ทำ ใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งสส.ก็ทำอยู่แล้ว แต่ก็ย้ำเตือนว่าทำให้เต็มที่จะได้แก้ปัญหากันไป เพราะการพูดคุยกันในทีม ได้วางไทม์ไลน์ว่าเมื่อแถลงนโยบายเสร็จแล้วเข้าไป จะทำอะไรก่อนหลังบ้าง คุยกับทีมไว้แล้ว เมื่อเข้ามาปุ๊ปอาจมีหลายเรื่องให้ทำกลัวลืมว่าจะไม่ได้ติดตามงานไหนบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่มีเวลาฮันนีมูนและต้องทำงานทันทีใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า กล่าวว่า "ไม่ได้แล้วค่ะ เพราะจริงๆเข้ามาต่อจาก นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ งานดำเนินอยู่แล้วก็ทำต่อ"

ส่วนนโยบายกัญชาของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายกฯ เผย เดี๋ยวรอแถลงนโยบายทีเดียว รอไฟล์นอลออกมา เราก็ต้องคุยกับพรรคร่วมอยู่แล้วในสิ่งที่เราจะแถลง เมื่อถามว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่ประชาชนคาดหวัง ยังเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบทันทีว่า แน่นอน ในคอนเซ็ปยังมีอยู่ แต่จะมีการปรับรูปแบบ ตอนแรกจะเป็นดิจิทัลวอลเล็ต เราวางแผนที่จะจ่ายเป็นเงินสดด้วยอะไรด้วย ก็ต้องลองดูว่าอะไรที่จะแก้ในรายละเอียดและแน่นอนว่าต้องแก้

ถามว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ออกมาระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในเฟสแรกจะเป็นเงินสดส่วนเฟสที่สอง จะปรับรูปแบบเหมือนกับเฟสแรกหรือไม่ และอาจจะมีการแบ่งจ่ายตามงบประมาณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ อย่างนั้นเลย แต่ขอให้รายละเอียดชัดเจนก่อน เพราะกลัวพูดไปแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด เดี๋ยวจะโดนหาว่าพูดไม่ตรง เราต้องทำการบ้านกันก่อน

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรียบร้อยแล้ว ยังไม่ได้ลงนามเพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แต่คิดว่าวันนี้จะเริ่มให้นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่งรายชื่อเข้าไปเป็นไปตามกระบวนการ ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์

ซักวันนี้จะสามารถลงนามรายชื่อครม.ทั้งหมดเพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯได้เลยหรือไม่ นายกฯตอบว่า “ค่ะ ใช่ค่ะ วางแผนไว้เป็นเช่นนั้น” เมื่อถามย้ำอีกว่า ส่วนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯต้องมีการประสานกันอีกครั้งหนึ่งใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ใช่คะ”

เมื่อถามว่ายึดหลักการอะไรในการฟอร์ม ครม.ครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คิดว่าอยากเห็นอะไรมากกว่า จากผลงานคนที่เลือกมาจะได้ทำต่อ รวมไปถึงคนที่คงไว้คงเดิมเห็นถึงศักยภาพอยู่แล้วว่าใครพร้อมจะทำงาน หลังจากอยู่ในพรรคมากกว่า 3 ปี เห็นว่าแต่ละคนใครประมาณไหนอย่างไร

“จริงๆแล้วอยากชนะเหมือนที่คุณพ่อชนะ 377 เราจะได้ให้ทุกคนมีทุกตำแหน่ง แต่มันก็ได้แค่ปริมาณหนึ่ง ก็ช่วยกัน ของพรรคอื่นก็มีด้วยก็ได้ให้ทุกคนได้แสดงความสามารถด้วย”น.ส.แพทองธาร กล่าว

ถามว่าอยากบอกอะไรให้ประชาชนนั้นมั่นใจในตัวนายกฯ น.ส.แพทองธาร ระบุว่านายกรัฐมนตรีคนนี้มีทีมที่ดีมากๆ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแพ' รับโทรศัพท์ 'ลอเรนซ์ หว่อง' นายกฯสิงคโปร์ ยันสัมพันธ์แน่นแฟ้น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน X ภายหลังรับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากนายลอเรนซ์ หว่อง นายกรัฐม

'จตุพร' ได้ยินมา 'ทักษิณ' ถูกล็อกเป้าจบในพ.ย.นี้ ส่วน'อุ๊งอิ๊ง' ไม่เกินตรุษจีน 68

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า หลังจากนายกฯ คุณหนูอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นำ ครม

'แพทองธาร' ปลุก สส.เพื่อไทยเหยียบคันเร่ง ให้ผลงานไปถึงประชาชนเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารชินวัตร 3 ว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเข้า โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ตั้งแต่เวลา 11.20 น. ขณะที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ เดินทางเข้ามาในเวลา 11.40 น.

'อนาคตไกล' ชี้เปรี้ยงพรรคส้มแพ้เลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี สะท้อน 'ยิ่งยุบยิ่งไม่โต'

'ภาณุวัฒน์-อนาคตไกล' ชี้ผลการเลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี พรรคประชาชน แพ้ยับ สะท้อนก้าวไกลแปลงร่างทรงใหม่ 'ยิ่งยุบ ยิ่งไม่โต'