เปิดลึกเบื้องหลัง ‘พรรคส้ม’ แพ้ยับศึกเลือกตั้ง นายกอบจ.ราชบุรี

ภาพ:FB ชยพล สท้อนดี – Chayaphon Satondee

1 ก.ย..2567- ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผลการเลือกตั้ง นายกฯอบจ.ราชบุรี ที่ผลอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่านายวิวัฒน์ นิติกาญจนา อดีตนายกอบจ.ราขบุรี สมัยที่ผ่านมา ที่ลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ เอาชนะ  นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ผู้สมัครนายกฯอบจ.ราชบุรี ของพรรคประชาชน ไปได้แบบทิ้งห่างหลายหมื่นคะแนน  ทำให้นายวิวัฒน์ หรือกำนันตุ้ย อดีตส.ส.ราชบุรี อดีตนายกฯอบจ.ราชบุรี ที่เป็นบ้านใหญ่จังหวัดราชบุรี ยังคงรักษาเก้าอี้ นายกฯอบจ.ราชบุรีไว้ได้อีกสมัย แต่ยังต้องรอผลอย่างเป็นทางการและรอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศรับรองต่อไป

สำหรับนายชัยรัตน์ จากพรรคประชาชนพบว่า เป็นผู้สมัครนายกฯอบจ. คนแรกที่ลงสมัครในนามพรรคประชาชนหรือพรรคก้าวไกลเดิมอย่างเป็นทางการ หลังก่อนหน้านี้แม้จะมีการเลือกตั้งนายกฯอบจ.หลายจังหวัดเช่น พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท พะเยา พิษณุโลก แต่ก็เป็นการลงสมัครของอดีตผู้สมัครส.ส.เขต พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งปี 2566 เช่น ที่ชัยนาท พะเยา หรือผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากส.ส.เขต พรรคประชาชนหรือก้าวไกลเดิมเช่น ที่พิษณุโลก ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล อดีตรองประธานสภาฯ แต่ยังไม่เคยมีใครลงสมัครนายกฯอบจ. ในนามพรรคก้าวไกลหรือพรรคประชาชนอย่างเป็นทางการ

ทำให้นายชัยรัตน์ จึงเป็นผู้สมัครคนแรก แต่สุดท้าย พรรคประชาชน ก็ยังไม่สามารถปักธงในสนามการเมืองท้องถิ่น นายกฯอบจ.ที่เป็นการเมืองท้องถิ่นตำแหน่งใหญ่สุดของจังหวัดได้ หลังก่อนหน้านี้ ปี 2563 พรรคอนาคตใหม่ ยุคนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรคก่อนจะมีการยุบพรรค ฯ ก็มีการส่งคนลงสมัครนายกฯอบจ.หลายจังหวัดเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้รับเลือกตั้งแม้แต่คนเดียว

ด้านนักการเมืองในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ที่เป็นส.ส.เขต ของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลในเวลานี้ อย่างน้อยสองคน ให้ข้อมูลว่า คะแนนของนายชัยรัตน์และพรรคประชาชนในช่วงแรกโดยเฉพาะหลังมีการยุบพรรคก้าวไกลเมื่อ 7 ส.ค. คะแนนดีมาก จนบ้านใหญ่ตระกูล”นิติกาญจนา”ของกำนันตุ้ย นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา เกิดความหวั่นไหวพอสมควร โดยเฉพาะพรรคประชาชนมีการขนแกนนำพรรคและส.ส.พรรคประชาชนลงพื้นที่เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ต่อเนื่องทั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายชัยธวัช ตุลาธน สามอดีตหัวหน้าพรรคส้ม และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ลงพื้นที่หาเสียงอย่างหนัก ทำให้คะแนนของพรรคประชาชนในช่วงต้นเดือนสิงหาคมมาแรง

แต่ปรากฏว่าหลังกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่าคะแนนเริ่มลดลงในช่วงหลังเนื่องจากพรรคประชาชน และนายชัยรัตน์ ถูกโจมตีทางการเมืองกรณีปราศรัยหาเสียงพาดพิงระบบการเรียน-การศึกษาของโรงเรียนในจังหวัดราชบุรี รวมถึงระบบสาธารณสุขของจังหวัดโดยเฉพาะรพ.สต. โดยมีการทำคลิปการปราศรัยของนายชัยรัตน์ดังกล่าว เผยแพร่กระจายไปยังชาวจังหวัดราชบุรีอย่างรวดเร็ว ซึ่งแม้พรรคประชาชนและนายชัยรัตน์ จะพยายามแก้เกมด้วยการเปิดคลิปปราศรัยขนาดยาวว่านายชัยรัตน์ไม่ได้มีเจตนาด้อยค่าระบบการเรียนการสอนและระบบสาธารณสุขในจังหวัดราชบุรี อย่างที่ถูกกล่าวหา แต่ก็ยังเป็นกระแสที่ทำให้ถูกโจมตีอยู่ รวมถึงพรรคประชาชน ก็ยังมีข้อเสียเปรียบตรงที่ การเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า ทำให้ฐานเสียงของพรรคในราชบุรี ที่ออกไปเรียนหรือทำงานที่กรุงเทพฯหรือจังหวัดต่างๆ ไม่ได้กลับมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

นอกจากนี้ พบว่าฝ่ายบ้านใหญ่กำนันตุ้ย ก็ได้แรงหนุนจากส.ส.เขต ราชบุรี เกือบทั้งหมด ไม่ใช่แค่ สามส.ส.เขต พรรคพลังประชารัฐ ที่นำโดยนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา หรือเจ๊บุญยิ่ง ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ภรรยานายวิวัฒน์  เท่านั้น แต่มีรายงานว่า สองส.ส.เขต ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ คือ กุลวลี นพอมรบดี กับ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ที่เป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ก็ลงมาช่วยสนับสนุนนายวิวัฒน์ด้วยรวมถึง นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์จากพรรคภูมิใจไทย อดีตสว. ราชบุรี เจ้าของตลาดศรีเมือง ที่เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ของภาคกลาง ก็เข้ามาช่วยสนับสนุนนายวิวัฒน์ ด้วยเต็มที่เพื่อสกัดไม่ให้ พรรคประชาชน แจ้งเกิดการเมืองท้องถิ่นในราชบุรี หลังการเลือกตั้งใหญ่ปี 2566 ที่ผ่านมา  ปรากฏว่าพรรคก้าวไกล

แม้จะไม่ได้ส.ส.เขต ราชบุรีสักคนเดียว แต่กลับได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์มาอันดับหนึ่งของจังหวัดคือสองแสนกว่าคะแนน ทิ้งห่างพรรคเพื่อไทย ที่ก็ไม่มีส.ส.เขต ราชบุรีเช่นกันแต่ได้มาอันดับสองถึงแสนกว่าคะแนน ทำให้หลายกลุ่มการเมืองในราชบุรีเลยจับมือกันช่วยบ้านใหญ่นิติกาญจนา สู้กับพรรคประชาชน และยังมีข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็ลงมาช่วยกำนันตุ้ย เช่นกัน เช่นข่าวว่า เป็นโต้โผใหญ่ในการล็อบบี้หลายกลุ่มการเมืองท้องถิ่นในราชบุรีให้ช่วยนายวิวัฒน์ เช่น ขอให้อดีตนายกฯอบจ.ราชบุรี บางคนไม่ลงสมัครแข่งกับนายวิวัฒน์ โดยเป็นการเคลื่อนไหวของรอ.ธรรมนัส  เพื่อซื้อใจกลุ่มบ้านใหญ่นิติกาญจนา หลังเจ๊บุญยิ่ง พา 3 ส.ส.เขต ราชบุรี มาอยู่กับธรรมนัส หลังก่อนหน้านี้เคยอยู่กับกลุ่มบ้านป่าฯ ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่แล้ว ไม่พบซื้อเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ สังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ. ราชบุรี

ฉะพรรคส้ม เล่นการเมืองใช้สื่อสร้างกระแสชี้นำ เลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

เพจเฟซบุ๊ก วันนี้พรรคส้มโกหกอะไร โพสต์ข้อความว่า ทุกคนคะ เลือกตั้ง อบจ. ราชบุรี รอบนี้ พรรคส้มสร้างกระแสเหมือนปี 66 ให้สื่อคอยชี้นำ

แกนนำพรรคส้ม ซัดยุคนักโทษเทวดา ตั้งรัฐบาลทีเคาะชามยังดังกว่าให้ข้าวหมา!

นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปราศรัยช่วงหนึ่งว่า ในการเลือกตั้งในปี 2566 เราเคยบอกว่ากาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม แม้ชนะการเลือกตั้ง อันดับหนึ่ง ได้ 14 ล้านเสียงแล้ว แม้ว่าจะยังส่งนาย

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

'ณัฐพงษ์' แก้เกี้ยวบอกสนามแรกในนามพรรคประชาชน คือ อบจ.ราชบุรี ที่ผ่านมาไม่ได้ผิดหวัง

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงความคาดหวังในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรี ก่อนการปราศรัยใหญ่ในวันนี้ ว่า อยากให้ชาวราชบุรีกลับมาใช้สิทธิใช้เสียงเลือกตั้ง