บ้านใหญ่บุรีรัมย์กินรวบ ปธ.กมธ.21 คณะ มือล็อบบี้สภาสูง จ่อประธานวิปวุฒิสภาฯ

ประชุมวุฒิสภาจันทร์นี้ส่อเดือด หลังลือสะพัด 150 สว.สีน้ำเงิน-บ้านใหญ่บุรีรัมย์ กินรวบ ปธ.กมธ. 21 คณะ  เปิดตัว “พลเอกสวัสดิ์”มือทำโผ-ล็อบบี้สภาสูง ลุ้นนั่งประธานวิปวุฒิฯ

1 ก.ย.2567 – นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมวุฒิสภาวันจันทร์ที่ 2 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมระเบียบวาระ เรื่องการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ที่ให้มีการการปรับลดจำนวนกมธ.ลง เหลือ 21 คณะจากเดิม 26 คณะที่ใช้กับวุฒิสภาชุดที่ผ่านมา  ซึ่งในข้อบังคับใหม่ดังกล่าว หลักเกณฑ์ต่างๆ ยังคงคล้ายกับข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาสมัยที่ผ่านมาเช่น สว.หนึ่งคนเป็นกมธ.สามัญของวุฒิสภาได้ไม่เกิน 2 คณะ แต่ถ้าเป็นประธานกมธ.ฯแล้วเป็นได้แค่หนึ่งคณะ และให้ลดจำนวนอนุกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการสามัญแต่ละคณะให้ตั้งได้ไม่เกินสามคณะเท่านั้น เป็นต้น

เมื่อถามถึงกระแสข่าว  สว.สีน้ำเงินจะเข้าไปเป็นประธานกมธ.หมดทั้ง 21 คณะไม่แบ่งให้สว.กลุ่มอื่น นายประภาส กล่าวว่า ก็ได้ยินแต่ข่าวลือ แต่ข่าวลือก็เป็นข่าวลือ แต่ในแง่ของการทำงานในวุฒิสภา ที่ก็มีสว.หลายกลุ่ม ควรมีการเกลี่ยกันทำงานให้สว.แต่ละคน ได้ทำงานที่ตัวเอง ถนัด ก็หวังว่าจะมีกระบวนการเลือกประธานกมธ.ฯและกมธ.แต่ละคณะ ที่ได้คนมีความรู้ความสามารถเข้าไปทำงานในกมธ.ชุดที่สว.ถนัดทั้งการเป็นประธานกมธ.และกมธ.ทั้ง 21 คณะ

 “ตอนนี้ก็มีวิปวุฒิสภา ที่ไม่เป็นทางการอยู่ ทางวิปสว.ก็ควรมีการไกล่เกลี่ยกันก่อน เพื่อจะได้ให้สว.ทำงานร่วมกันได้  เท่าที่ทราบวิปสว.เขาก็กำลังคุยกันอยู่ โดยการเลือกประธานกมธ.ทั้ง 21 คณะหากมีการไกล่เกลี่ยเจรจากันก่อนก็จะดีโดยใช้หลักเกลี่ยไปตามสัดส่วนจำนวนสว.ที่รวมตัวกันหลวมๆ  รวมถึงการพิจารณาจากความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ เพราะสว.200 คนมาจาก 20 กลุ่มสาขาอาชีพ ก็จะมีสว.แต่ละด้านอยู่แล้ว เช่น กมธ.ด้านสิทธิมนุษยชนฯ  ก็มีสว.อย่างนางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นต้น ก็น่าจะเป็นหลักการที่น่าจะพิจารณาในการจะให้ใครไปเป็นประธานกมธ.ชุดต่างๆ “นายประภาส กล่าว

มีรายงานว่า ปัจจุบัน แม้วิปวุฒิสภา จะยังไม่มีการตั้งอย่างเป็นทางการเพราะต้องรอให้ มีการประกาศใช้ข้อบังคับการการประชุมวุฒิสภาฉบับใหม่เสียก่อน  แต่ปรากฏว่า ตอนนี้ก็มี วิปสว.อย่างไม่เป็นทางการเกิดขึ้นแล้ว โดย สว.ที่เป็นตัวหลักในการเดินเกมประสานงานต่างๆ ระหว่างสว.ทุกขั้ว คือ พลเอก สวัสดิ์ ทัศนา แกนนำสว.สายสีน้ำเงิน อดีตรอง ผอ.องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และอดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ทำหน้าที่ แกนนำวิปวุฒิสภาชั่วคราว ในการทำหน้าที่คอยเจรจากับสว.แต่ละขั้ว รวมถึงอาจมีส่วนสำคัญในการทำโผประธานกมธ.ฯ ทั้ง 21 คณะ ทำให้ถูกคาดหมายว่า อาจจะได้ลุ้นตำแหน่งประธานวิปวุฒิสภา ที่จะมีบทบาสำคัญในการเป็นวิปวุฒิสภาและวิปกับทางฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ข่าวบางกระแสก็บอกว่า สายสีน้ำเงินและบ้านใหญ่บุรีรัมย์ อาจต้องการให้ พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานวิปวุฒิสภา 

 ทั้งนี้ รายชื่อคณะกมธ.สามัญ 21คณะ ที่จะให้ที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบวันที่ 2 ก.ย.มีดังนี้

1.คณะกมธ.การกฎหมายและการยุติธรรม 2.คณะกมธ.การเกษตรและสหกรณ์ 3.คณะกมธ.การคมนาคม 4 คณะกมธ.การต่างประเทศ 5.คณะกมธ.การทหารและความมั่นคงของรัฐ 6.คณะกมธ.การท่องเที่ยวและการกีฬา 7.คณะกมธ.การเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม 8.คณะกมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน 9.คณะกมธ.การปกครองท้องถิ่น 10.คณะกมธ.การพลังงาน 11.คณะกมธ.การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค

12.คณะกมธ.การพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และความหลากหลายทางเพศ 13.คณะกมธ.การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม 14.คณะกมธ.การแรงงาน 15.คณะกมธ.การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม 16.คณะกมธ.การการศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 17.คณะกมธ.กาาเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง 18คณะกมธ.การสาธารณสุข 19.คณะกมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ การป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ และการเสริมสร้างธรรมาภิบาล 20.คณะกมธ.ติดตามการบริหารงบประมาณ และ 21.คณะกมธ.การทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รุมต้านสว.สีน้ำเงิน ยึด'ปธ.กมธ' ยกแผง แย่งกันหนักได้งบฯเลี้ยงดูปูเสื่อ-เครื่องราชฯ

สว.กลุ่มอิสระประสานเสียงเรียกร้องให้เลือกประธานกมธ.วุฒิสภา 21 คณะอย่างอิสระตรงตามความรู้ความสามารถ หยุดบล็อกโหวตล็อกเก้าอี้กันได้แล้วยิ่งทำสภาสูงเสียหายเข้าไปใหญ่

สว.เตือน นายกฯอิ๊งค์ อย่าให้พ่อครอบงำ แนะ ‘ทักษิณ’ เลี้ยงหลานอยู่บ้านเลิกจ้อสื่อ

สว.ปฎิมา เตือน ‘อุ๊งอิ๊ง’ อย่าให้พ่อครอบงำ  ไม่ตกอยู่ใต้ร่มเงา แนะให้ไปบอกพ่ออยู่บ้านเลี้ยงหลาน งดจ้อสื่อ มีอะไรจะกลับไปถามเอง 

ข้อเสนอแนะ สว.-สภาสูง ถึง"รัฐบาล-นายกฯอุ๊งอิ๊ง" เร่งแก้ปัญหาศก.-อย่าให้ถูกครอบงำ

คาดหมายกันว่าภายในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ "รัฐบาล นส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี"จะเข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ หลังการจัดตั้งรัฐบาล-ฟอร์มครม.กำลังรุดหน้าไปเรื่อยๆ

'หมอเปรม' โวยสภาน้ำเงิน ล็อกเก้าอี้ 'ประธาน กมธ.' ทั้ง 21 คณะ

'เปรมศักดิ์' แฉ 'ลูกคุณช่างบล็อก' ล็อกเก้าอี้ ‘ประธาน กมธ.' ทุกคณะ วอนขอเว้น 6 ที่นั่ง ให้กลุ่มอื่นได้ทำงานบ้าง พร้อมทวงถามประธานวุฒิฯ บรรจุวาระญัตติน้ำท่วม

‘14สว.’ ชงตั้ง กมธ.ศึกษา หาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤตน้ำท่วม

14 สว.ชงตั้งกมธ.วิสามัญฯพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ‘หมอเปรม’ ระบุปัญหาเกิดซ้ำซากหน่วยงานรัฐไม่มีประสิทธิภาพขาดความร่วมมือ