'อภิสิทธิ์' อัดเพื่อไทยยังไม่ก้าวพ้นครอบครัว ชี้จุดตายรัฐบาล 2 ข้อ

“อภิสิทธิ์” ชี้ ศรัทธา-ความไม่ถูกต้องคือจุดตายรบ.แพทองธาร อัด เพื่อไทยยังไม่ก้าวพ้นครอบครัว เชื่อสภาฯอยู่ครบเทอม ระบุ “ทักษิณ” กลับมามีบทบาทเหมือนครั้งเคยเรืองอำนาจ

1 ก.ย. 2567- นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมามีบทบาทในประเทศอีกครั้ง ว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากวันที่นายทักษิณเคยเรืองอำนาจ

ส่วนที่นายทักษิณเข้ามามีบทบาทในการบริหารประเทศจะกระทบกับการบริหารประเทศมากน้อยเพียงใด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สังคมองออกว่านายทักษิณมีบทบาทมาต่อเนื่อง เพียงแต่จะเปิดเผยมากน้อยเพียงใดเท่านั้นเอง ส่วนหนึ่งถ้ามองในมุมบวกก็ต้องบอกว่า สำหรับคนที่เชื่อในแนวทางนั้นก็อาจจะมีความเชื่อมั่น มีความมั่นใจมากขึ้น อาจจะทำให้การประสานงาน อาจจะใช้ประสบการณ์ผลักดันในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

“ขณะเดียวกันอย่างที่ผมเคยบอกว่า วันที่นายทักษิณ เคยมีอำนาจมากมายมหาศาล สุดท้ายก็ต้องยุติลงด้วยหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นความไม่ถูกต้อง ดังนั้นถ้ายังไม่เก็บเกี่ยวบทเรียนตรงนี้ความเสี่ยงที่จะเกิดแบบนี้อีกก็มี” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าช่วงที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ลงเล่นการเมือง นายอภิสิทธิ์เคยปราศรัยว่าสงสาร น.ส.ยิ่งลักษณ์ วันนี้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มาเป็นนายกฯแล้ว มองอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรากำลังพูดถึงคนในครอบครัว ตนไม่ไปก้าวล่วงในแง่ความสัมพันธ์ในครอบครัวจะเป็นอย่างไร แต่แสดงว่าเป็นแนวทางที่ต้องสอดรับกัน

“ผมเคยพูดหลายครั้งว่า แม้จะต่อสู้กับพรรคเพื่อไทยมาอย่างยาวนาน ผมก็ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยมีความสำเร็จในบางเรื่อง และเสียดายว่าเขาไม่ได้ต่อยอดเอาตรงนั้นมาเป็นแกนในการขับเคลื่อนพรรค และยังไม่สามารถที่จะก้าวพ้นครอบครัวได้“ นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าทั้งนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์มีจุดจบที่ไม่สวย มาวันนี้คนก็มองว่าจุดจบของน.ส.แพทองธาร จะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่อยากให้มีปัญหา จริงๆดีที่สุด ถ้าหากรัฐบาลสามารถที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศบนความถูกต้องได้ ทุกคนก็ควรจะดีใจ

ต่อข้อถามว่าจากนี้จะมีการปฏิวัติเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะคนตระกูลชินวัตรมาเป็นนายกฯคนที่3 แล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่เรื่องตระกูลหรืออะไร แต่อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้มันมีเงื่อนไข และเราก็ไม่อยากจะต้องไปสู่จุดนั้นกันอีก
ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาล น.ส.แพทองธาร จะอยู่ครบเทอมหรือไม่ เพราะตัวนายกฯก็มีปัญหาเรื่องที่ดินอัลไพน์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าสภาฯ น่าจะอยู่ครบเทอม เพราะตนก็มองไม่เห็นว่าจะมีปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งไม่น่าจะมีพรรคใดอยากจะเลือกตั้งเร็ว

ถามย้ำว่า คิดว่ามีอะไรเป็นจุดอ่อน หรือจุดตายของรัฐบาลชุดนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาศรัทธาของประชาชนที่ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องความไม่ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อนายกฯไฟเขียวแจกดิจิทัล

“ทักษิณ” ปูดบอกเดินผ่านได้ยิน  “อุ๊งอิ๊ง” คุยเดินหน้าแจกหมื่นแน่ แต่อาจปรับรูปแบบ บอกตอนนี้การเรียนรู้เรื่อง “ดิจิทัล” ไม่รีบ