ป.ป.ช. ตอบ สลค. แล้ว! ใครใน 'ครม.อิ๊งค์' ติดคดีบ้าง

‘นิวัติไชย’ แจง สลค. ถามคดีว่าที่รัฐมนตรี ป.ป.ช. มีแค่หน้าที่ให้ข้อมูล ไม่มีอำนาจวินิจฉัย อุบใครอยู่ระหว่างโดนตรวจสอบบ้าง ชี้เป็นความลับ

30 ส.ค. 2567 – ที่โรงแรม The Okura Prestige กทม. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ส่งมาให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ว่า ป.ป.ช. เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ สลค. ส่งมาสอบถาม ซึ่งเราจะรายงานว่ามีเรื่องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบหรือไม่ แต่จะขาดคุณสมบัติหรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องของข้อกฎหมาย เรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายชื่อที่ส่งมาให้ตรวจสอบ มีการระบุเป็นรายบุคคลหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นการระบุมาเป็นรายบุคคล และลงเอกสารว่าเป็นความลับ จึงไม่สามารถเปิดเผยได้

เมื่อถามว่า ที่ตรวจสอบพบบุคคลมีปัญหาหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช. ไม่ได้มีหน้าที่ในการวินิจฉัย ระบุเพียงแค่ว่ามีเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาหรือไม่ และเขากระทำความผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่ หรือคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ชี้มูล รวมไปถึงแจ้งว่าศาลยังไม่ได้พิจารณาคดี ซึ่งมีความจำเป็นต้องแยกแยะ เพราะใครก็สามารถที่จะถูกร้องมาที่ ป.ป.ช.ได้ หากตรวจสอบแล้วไม่มีมูลความผิดก็ถือว่าเขาไม่ใช่ผู้ที่กระทำความผิด ดังนั้น จึงเป็นฐานข้อมูลที่เราแจ้งให้ทราบ ส่วนจะนำข้อมูลไปใช้ก็เป็นอำนาจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามย้ำว่า เป็นแค่การตอบว่าใครมีคำร้องอะไร ขั้นตอนถึงไหนใช่หรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า เป็นแค่การแจ้งรายละเอียด เราไม่มีหน้าที่พิจารณา ถามมาอย่างไร เราก็ตอบไปอย่างนั้น ส่วนบุคคลที่สอบถามมามีใครมีคดีอยู่ที่ ป.ป.ช.บ้างหรือไม่นั้น เขาบอกให้เป็นลับที่สุด ขออนุญาตไม่ตอบ และขณะนี้ได้ตอบไปทั้งหมดแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดเซฟ 'บิ๊กแจ๊ส' หลังพ้นนายก อบจ.ปทุมธานี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กรณีพ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ปทุมธานี

'เอิร์ธ' ลูกชายอดีตผู้ว่าฯกทม. โบกมือลา ประชาธิปัตย์ ยุคกลายพันธุ์

นายพงศกร ขวัญเมือง หรือ "เอิร์ธ" อดีตผู้สมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์ และบุตรชายของ นายอัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหา

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

ทวงคืน 'ประชาธิปัตย์' ให้ 'ชวน' กอบกู้เกียรติภูมิพรรค

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปและเนื้อหาผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "ถ้ารักษาอุดมการณ์พรรคไม่ได้ ก็คืนพรรคกลับมาให้นายชวน" โดยระบุว่า

กระทุ้ง 'พปชร.' ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน เลิกทวงคำมั่น พท.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคพลังประชารัฐส่วนที่เหลือควรประกาศตนเป็นฝ่ายค้านได้แล้ว

เลขาฯป.ป.ช. เผยส่งรายชื่อให้รัฐบาลแล้ว ว่าที่รมต. มีคดีค้าง

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่าที่รัฐมนตรีบางคนมีคดีใน ป.ป.ช. ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งรายชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาสอบถาม ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบดูว่ามีคดีอะไรใน ป.ป.ช.หรือไม่