เปิดจำนวนเสียงสส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน 493 เสียง ในทางพฤตินัย ใครอยู่ฝั่งไหนกันแน่


30 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจัดคณะรัฐมนตรี(ครม.)น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มีการจับขั้ว ย้ายขั้วกันใหม่ ทำให้เสียงในสภาทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ โดยบางพรรคการเมืองแบ่งออกเป็นสองฝ่าย โดยหากแบ่งตามพฤตินัยพรรคเดียวกันแบ่งได้เป็นทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จากส.ส.ในสภาทั้งหมดที่เหลืออยู่ขณะนี้ จำนวน 493 ดังนี้

ฝ่ายรัฐบาลมี 314 เสียง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 141 เสียง พรรคภูมิใจไทย 70 เสียง พรรคพลังประชารัฐ 20 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคประชาชาติ 9 เสียง พรรคชาติพัฒนา 3 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง พรรคท้องที่ไทย 1 เสียง พรรคพลังสังคมไทย 1 เสียง และพรรคประชาธิปัตย์ 21 เสียง

ส่วนฝ่ายค้านมีจำนวน 178 เสียง ประกอบด้วยพรรคประชาชน 143 เสียง พรรคประชาธิปัตย์ 4 เสียง พรรคไทยสร้างไทย 5 เสียง พรรคเป็นธรรม 1 เสียง พรรคไทยก้าวหน้า 1 เสียง พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 เสียง พรรคใหม่ 1 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง และพรรคพลังประชารัฐ อีก 20 เสียง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งขับนางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร ออกจากพรรค เนื่องจากซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสรรหาพรรคสังกัดใหม่ จึงเท่ากับว่าพรรคไทยสร้างไทย เหลือสส. 5 คน จากเดิมที่มีอยู่ 6 คน และแม้ว่าพรรคไทยสร้างไทย จะบอกว่าอยู่ฝ่ายค้าน แต่ส.ส.ทั้งหมด 6 คน ได้โหวตให้น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ในทางพฤตินัยสส.ทั้ง 6คน จึงเหมือนกับอยู่ฝ่ายรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตแม่ยก' ฝากถึงสมาชิกปชป.อย่าทิ้งพรรค ฟันธงคนที่ร่วมรบ.จะทนแรงกดดันไม่ไหว

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

เปิดเหตุผลเสียงข้างน้อยปชป.ขวาง ผสมพันธุ์ระบอบทักษิณ ก่อนพ่ายโหวต43 ต่อ4

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นการประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์และส.ส. เพื่อพิจารณายืนยันมติของกก.บห. ที่มีมติเอกฉันท์มาก่อนหน้านี้ว่าให้ร่วมรัฐบาล

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง

'ไพบูลย์' ลั่นครอบครัว พปชร.มีความสุขดีไปห่วงนายกฯอิ๊งค์ เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ดีกว่า

เคาะประชุมใหญ่พลังประชารัฐ 6 ก.ย. แต่งตั้ง กก.บห.เพิ่ม ไม่ขับก๊วนธรรมนัส 'ไพบูลย์' บอกสื่อไม่ต้องห่วง พปชร. ให้ห่วง 'แพทองธาร' พร้อมยก กม.แพ่งสอน ระวังไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตีมึนปมคลิปบ้านจันทร์ส่องหล้า