'เสรีพิศุทธ์' เปิดขยักแรกแซตไลน์ขึ้นชั้น 14 พบทักษิณ ระทึก!ขยักสองนอนป่วยหรือชกโชว์


29 ส.ค.2567 - พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค มีมติ 7 ต่อ 4 เสียง ให้ถอนตัวจากความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยออกมาทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนและ สส.พรรคเลย นายเศรษฐา ทวีสิน บอกว่าไม่รู้กฎหมาย จะกล่าวเช่นนั้นไม่ได้ ด้วยความที่เป็นมือใหม่ ไม่รู้จักรัฐธรรมนูญพื้นฐาน ตนเคยเสนอแนะว่าถ้าไม่รู้รรัฐธรรมนูญลาออกเสียดีกว่า จะได้ไม่เจ็บตัว เขาก็ไม่ฟังหรือฟังแล้วไม่เชื่อ ผลที่สุดก็นำนายพิชิต ชื่นบาน เสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ผลที่สุดศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพ้นจากตำแหน่ง ต้องเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่

พรรคเพื่อไทยนัดพรรคร่วมรัฐบาล ตนก็ไปในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนหน้านี้ประชุมที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ตนไม่ได้ไป แต่ที่พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวตนไปเพื่อสนับสนุน น.ส.แพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี และเมื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ก็เชิญไปเป็นเกียรติ ก็ไปเป็นเกียรติ หลังจากนั้นก็ออกมา ช่วงจัดตั้งรัฐบาลชุลมุนวุ่นวาย มีหลายพรรคการเมืองมาร่วม แต่ละพรรคต่างก็อยากได้ตำแหน่ง น.ส.แพทองธาร จะมีสติปัญญาอย่างไรที่จะบริหาร ไม่มีหรอก เป็นการบริหารโดยพ่อทั้งนั้น เพราะพ่อเชี่ยวชาญเรื่องรัฐธรรมรมนูญและการต่างประเทศ นายทักษิณ ไม่พอใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นคนปฏิวัติน้องสาว คราวที่แล้วยอมให้ร่วมรัฐบาล เพื่อให้มีเสียงครบ แต่คราวนี้ไม่มีสิทธิแล้ว

"คุณทักษิณก็พูดกับผม ตอนผมไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล (ตำรวจ) ตั้งแต่ต้นปี ยังไงก็ไม่เอาตระกูลวงศ์สุวรรณเพราะอะไร ผมก็รู้ ผมเป็นนักเรียนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 24 คุณพัชรวาท (พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ) รุ่น 25 คุณทักษิณ 26 เห็นกันมาตั้งแต่เด็กๆ รู้นิสัยใจคอกัน รู้สันดานกันหมด พวกคุณรู้ไม่เท่าผมหรอก นักวิจารณ์ทั้งหลายไม่ได้รู้ข้อเท็จจริงเพียงพอเท่าผม เพราะฉะนั้นคุณประวิตรก็ถูกจัดการซะ ประชาธิปัตย์ก็เช่นเดียวกัน มาถึงตรงนี้เราก็ทำหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว อยากทำงานให้บ้านเมือง แต่เมื่อไม่มีโอกาสก็มาทำงานในฐานะอื่นก็ได้

คุณเศรษฐาไปตั้งนักโทษมาเป็นรัฐมนตรี แต่ปัจจุบันนักโทษมาตั้งนายกรัฐมนตรีเสียเองตรงนี้ผมจะอยู่ร่วมได้อย่างไร ผมก็ไตร่ตรอง คิดแล้วคิดอีก หารือกับคนในพรรคก็แล้วกัน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ถ้าอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไป วิจารณ์นโยบายรัฐบาลไม่ได้ เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต หรือนโยบายอื่นๆ โดยมารยาทวิจารณ์ไม่ได้ มันก็อึดอัด ทำอะไรก็ถูกเขาเหยียบตลอดเวลา ต้องยอมเขา พรรคยังต้องเตรียมการเพื่อสมัครรับเลือกตั้งต่อไปในอนาคต เรายังมีความจำเป็นเพราะบุคลากรในพรรคมีความรู้ความสามารถจริง แต่ประชาชนไม่เห็น ก็เลยไม่ได้เลือกเรา

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้นำเอกสารมาแจกสื่อมวลชน พร้อมว่า ตนมีเอกสาร 2 ชุด ไปเยี่ยมนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจมา 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว มีคนติดต่อมาทางไลน์ว่า "ท่านครับ ขออนุญาตโทร.หา สะดวกไหมครับ" "กรณีท่านเสรี ช่วงเย็นๆ หลังห้าโมงสัปดาห์หน้า ท่านสะดวกวันอังคาร วันศุกร์ค่ะ ขอบคุณค่ะ" ซึ่งนายทักษิณสะดวกวันอังคารกับวันพุธ ตนจึงตอบเป็นวันอังคารที่ 14 พ.ย. ต่อมาแจ้งว่าคิวของตนเป็นวันที่ 14 พ.ย. เวลา 17.00 น. ใกล้เวลาจะรอที่โรงพยาบาล ปรากฎว่าวันอังคารขอเลื่อนเวลาเป็น 17.00 น.

ตนถามว่าไปเยี่ยมคนไข้จะต้องเอาอะไรไปเยี่ยมไหม ได้รับการตอบกลับมาว่าไม่ต้อง เพราะที่นั่นมีเยอะแล้ว พอถึงวันที่ 14 พ.ย. มีการแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ และชื่อนาย ก. ซึ่งเป็นคนที่นำไปพบนายทักษิณ โทร.คุยกันแล้วเรียบร้อยก็ให้เบอร์มา ท่านบอกมีอะไรให้ฝากชัยวัฒน์ไป ที่ฝากให้ดูเด็ก ต้องกราบขอโทษด้วยไม่ได้ไปกับท่าน คนที่ประสานติดต่อมีธุระ ไม่ได้ไปด้วย

ครั้งที่สอง เมื่อเดือน ก.พ. ปีนี้ ที่ปรากฎเป็นข่าวว่านายทักษิณอาการดีขึ้น จะออกจากโรงพยาบาล เริ่มจากวันที่ 7 ม.ค. คนที่ติดต่อไลน์เข้ามาหาตน จะขออนุญาตไปพบนายทักษิณวันและเวลาใด เดี๋ยวมีให้เซ็นจากท่านนายกฯ ปู (น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) มาครับ ตนก็บอกว่าวันที่ 9 ม.ค. ตอนเช้า หรือ 10 ม.ค. ทั้งวัน อีกฝ่ายบอกว่า พรุ่งนี้เช้าขออนุญาตเข้าไปพบ ก็ตอบว่าครับ จากนั้นส่งเอกสารผ่านไลน์ เป็นหนังสือถอนเรื่องร้องเรียน ที่เคยร้องเรียนเรื่องนายเศรษฐากับ ป.ป.ช. กรณีแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ก็ทำหนังสือถอนเรื่องส่งมาให้ตนเพื่อให้ช่วยลงนามถอนเรื่อง แต่ก็ไม่ได้เซ็นไป

กระทั่งตนได้ไลน์ไปบอกว่า อยากจะพบกับนายทักษิณอีกก่อนที่จะกลับบ้าน ก็ทวงมาว่าเซ็นหนังสือส่ง ป.ป.ช.หรือยัง ตนก็บอกว่าก็จะไปคุยเรื่องนี้ คุยเรื่องนายเศรษฐาด้วย กระทั่งตอบกลับมาว่า พอดีท่านน่าจะยุ่ง ผมโทร.หาท่านไม่ได้ ท่านสะดวกวันไหน แต่ไปท่านเดียวนะครับ คราวที่แล้วไปสองคน งานนี้ผมไม่ได้พยานปากเดียว มีคนอื่นด้วย ก่อนจะแจ้งว่าเป็นวันเสาร์ที่ 10 ก.พ. เวลา 10.00 น. พอวันที่ 1 ก.พ. คาราวานตำรวจ วันอาทิตย์ที่ 4 ก.พ. เวลา 10.00 น. กระทั่งมีไลน์มาว่ามารับ 09.00 น. ใช่ไหม ไม่อยากให้รู้ว่าไปไหน ตนก็ไปสองคนอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่าบุคคลที่อยู่ในไลน์เป็นใคร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา เดี๋ยวถึงเวลาให้การก็เปิด ตนยังไม่พูดเลยว่าอาการนายทักษิณเป็นยังไง พอไปถึงห้องก็ชกกระสอบโชว์ผมหรือเปล่า หรือว่านอนป่วย

เมื่อถามว่าการเปิดเอกสารแบบนี้ไม่กลัวเรื่องสายสัมพันธ์กับนายทักษิณ ก็กล่าวว่า ถึงเวลาหรือยัง คุณไม่รู้เหรอ สองเดือน สามเดือน ผมแค่ไปเยี่ยม (สื่อมวลชน) ก็ไม่สนใจ พูดต่อรายการเวิร์คพอยต์ บอกว่านายทักษิณไม่เอาตระกูลวงษ์สุวรรณ ก็ไม่สนใจ วันนี้เปิดหลักฐานว่าไปเยี่ยมนายทักษิณจริง แต่ก็ไม่ใส่ใจ เดี๋ยวเปิดหมดตามมาทีหลัง ใจเย็นๆ เป็นขั้นตอน ยังไม่ถึงเวลา ให้เขาโต้มาก่อน ผมระดับนี้ขนาดนี้

พอถามว่าไปคุยกับนายทักษิณสองครั้ง คุยกันเรื่องอะไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่า ใจเย็นๆ และที่เปิดเอกสารจะรอสายตรงกับนายทักษิณหรือไม่นั้น ไม่ต้องรอ อย่างดีก็ทำลายพรรค ทำให้พรรคตนสูญพันธฺุ์ ตนก็มีแค่หนึ่งเดียวจะไปแค่ไหน และว่า เดินมาขนาดนี้รบกันท่าเดียวแล้ว ตัดสัมพันธ์แน่นอน ส่วนที่ว่าจะเปิดศึกนั้น รอดูขั้นตอนต่อไป ยังไม่ถึงเวลา

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ให้ดูว่าคนในสังคมจะคิดยังไง อยากให้ตนทำอย่างไร ป.ป.ช.ที่รับเรื่องนี้และไปตรวจสอบเรื่องนี้จะเชิญไปให้การหรือไม่ รายละเอียดบางเรื่อง ยังไม่ควรจะเปิดเผยเพราะจะติดคุกกันหมด ตั้งแต่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำ แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจจะติดคุกกันหมด ส่วนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อย่าไปพูดเลย ทำงานไม่เข้าใจหรอก ถามว่าจะมีภาพสองหรือไม่ ตอบว่าใจเย็นๆ เดี๋ยวนักข่าวไม่มีงานทำ เดี๋ยวตกงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯอิ๊งค์ ปลื้ม นายกฯฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ โทรยินดี-ชวนไปเยือนเวียดนาม

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กว่า วันนี้ ดิฉันได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากท่านฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐ

เอาแล้ว! กางข้อบังคับพรรคพปชร. ชงชื่อน้อง-พ่อ เป็นรมต.ก็ไม่อาจพ้นผิด

ไม่รู้ใครเขียนข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พรรคอื่นอาจไม่มีสิ่งนี้ในข้อบังคับพรรค แต่พรรคพลังประชารัฐมี และมีเต็ม ๆ ครบทุกบรรทัด ทุกตัวอักษร

'จุรินทร์' ยี้ระบอบทักษิณ ขวาง ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) และสส.พรรคประชาธิปัตย์ ถึงการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค

'ธรรมนัส' โผล่ตึกชินวัตร 3 พบ 'แพทองธาร'

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยรองอธิบดี