'แก้วสรร' แพร่บทความ ยุบซะเลยดีไหม!

29 ส.ค.2567 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ออกบทความเรื่อง "ยุบซะเลยดีไหม!!!" ในรูปแบบถาม-ตอบ มีเนื้อหาดังนี้

ถาม อาจารย์เห็นด้วยหรือไม่ ที่เขาจะยุบพรรคเพื่อไทย?
ตอบ ถ้าหลักฐานชัดแจ้ง ทั้ง กกต. กับศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องทำตามกฎหมาย จะลงเอยอย่างไร ก็ไปว่าเขาไม่ได้

ถาม คราวยุบก้าวไกลตุลาการก็โดนด่าอ่วมเลยนะครับว่า ทำลายประชาธิปไตย ไปยุบได้อย่างไร เขามีเสียงเลือกตั้งถึง ๑๔ ล้านเสียง
ตอบ กี่ล้านก็ยุบได้...ประชาธิปไตยคือความถูกต้องเป็นใหญ่ ถ้าศาลเขาตัดสินตามกฎหมาย เราไปด่าเขาไม่ได้ ไม่ชอบใจก็ไปแก้กฎหมาย ไม่ใช่ไปด่าศาล ด่า กกต.

ถาม แล้วข้อห้ามคนนอกครอบงำพรรคการเมืองนี่ เลิกซะได้ไหมครับ
ตอบ กฎหมายเราวันนี้บังคับว่า สส.ต้องสังกัดพรรค ดังนั้นในพรรคต้องเป็นประชาธิปไตย ผู้สมัคร สส.ต้องผ่านสาขา การตัดสินใจสำคัญต้องผ่านที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร คณะกรรมการบริหารต้องมาจากการเลือกของสมาชิก กลไกทั้งหมดนี้จะไม่มีความหมายเลย ถ้าปล่อยให้คนนอกพรรคมาครอบงำบงการได้ กฎหมายพรรคการเมืองที่ไหน ก็ต้องมีข้อห้ามนี้ทั้งนั้น
ปัญหาสำคัญจะอยู่ที่ การกำหนดความหมายของการ “ครอบงำ” เท่านั้น ว่ามีความหมายเช่นใด

ถาม กฎหมายไทยบัญญัติว่าอย่างไร ครับ
ตอบ พรบ.พรรคการเมือง ๒๕๖๐ บัญญัติไว้ว่า
“มาตรา ๒๘ ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใด อันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิก กระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมือง หรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ”
ตามความข้างต้น มันต้องมีกิจกรรมของพรรคการเมืองก่อน เช่นการกำหนด
นโยบาย, การคัดคนลงสมัคร สส., การตัดสินใจร่วมจัดตั้งรัฐบาลและกำหนดตัวรัฐมนตรี ถ้ากิจกรรมเหล่านี้ถูกกำหนดโดยคนนอก ก็ต้องยุบ

ถาม ถ้าเป็นแค่ความศรัทธา พูดอะไรก็รับฟังชอบฟัง อย่างนี้เรียกว่าครอบงำหรือไม่
ตอบ มันต้องถึงขั้น ทำให้ขาดความอิสระเลยนะครับ

ถาม อย่างให้เขาเรียกพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล มาพร้อมหน้า ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าแล้วบอกว่าเราอยู่ด้วยกันต่อไปนะ เช่นนี้เป็นการครอบงำไหม
ตอบ ถ้าออกหน้าชี้แจง เจรจาแทนพรรคได้ขนาดนี้ นี่ไม่ใช่ครอบงำแล้วครับถึงขั้นครอบครองเลยทีเดียว

ถาม แต่ต่อมาที่ประชุมพรรค ก็เปลี่ยนตัวนายกฯจากชัยเกษมเป็นแพทองธารนะครับ
ตอบ เรื่องตัวคนเป็นอีกเรื่อง แต่แค่ตัดสินใจใช้สูตรเดิมไม่เปลี่ยนนี่ ก็เป็นการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว เรื่องตัวคนนั้นหากตรวจสอบกันจริงๆคุณชัยเกษม อาจเป็นเพียงเป้าหลอกที่ชูขึ้นมาก่อน แล้วสั่งกันภายในเปลี่ยนเป็นลูกสาวอีกชั้นหนึ่งก็ได้ หลอกกันอย่างนี้ ก็เพื่อจะได้เห็นกันว่านางไม่ได้เป็นนายกฯเพราะพ่อสั่งนะ แถมให้เจ้าตัวลุกขึ้นยืนยันว่าพร้อมจะเป็นด้วย พอแสดงได้อย่างนี้ภาพการสืบมรดก หรือพรรคคอกควายที่เจ้าของคอกเชิดลูกสาวเป็นนายกฯ ก็จะเลือนไป

ถาม ตามที่มีข่าวลือกันว่า มีคลิปภาพและเสียงในที่ประชุมจันทร์ส่องหล้าอยู๋จริงๆ นั้น แค่นี้พอฟังไหมครับที่จะยุบพรรคเพื่อไทย
ตอบ เรื่องนี้ กกต.หรือ ศาลรัฐธรรมนูญ ควรสอบปากคำตัวแทนพรรคต่างๆประกอบด้วยว่า ทำไมเชื่อว่าการพบทักษิณเท่ากับพบพรรคเพื่อไทย ตัวคุณชัยเกษมเองก็น่าจะถูกถามด้วยว่า รู้เรื่องอะไรไหม สุขภาพจริงๆไปไหวหรือเปล่า หรือถูกเขาใช้ชื่อเพื่อสับขาหลอก

ถาม มีเรื่องอื่นอีกไหมครับ
ตอบ เรื่องแต่งตั้งคุณพิชิต เป็นรัฐมนตรีนั้น ผู้ร้องเขาเสนอไว้แล้ว เรื่องอื่นก็รวมเข้ามาในคดีได้อีก ทั้งการส่งผู้สมัครเพื่อไทยลงสนามเลือกตั้ง นายกฯอบจ.ปทุมธานี, ทั้งการแสดงวิชั่น ไทยแลนด์ ที่แถลงนโยบายเพื่อไทยละเอียดเป็นฉากๆ มีการตัดสินใจปรับแก้เรื่องสำคัญชัดเจนราวกับเป็นหัวหน้าพรรค เช่นปรับให้แจกเงินสดได้ในโครงการเงินดิจิตอล หรือเรื่องเงื่อนไขว่าพลังประชารัฐต้องเข้ามาร่วมทั้งตัวเป็นต้น เรื่องทั้งหมดไม่ใช่วิชั่นแต่เป็นกิจกรรมพรรคทั้งสิ้น

ถาม ถ้าพรรคเพื่อไทย เขาให้การว่าคุณทักษิณเป็นคนปากมาก พูดไปทำไปโดยพละการทั้งนั้น แล้วจะว่าอย่างไร
ตอบ มาตรา ๒๘ ให้รวมถึง การยินยอมให้ผู้อื่นชี้นำ ในลักษณะที่ทำให้ขาดอิสระโดยอ้อม ด้วยนะครับ

ถาม แล้วพรรคที่ไปร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาลกับคุณทักษิณ จะโดนยุบด้วยไหมครับ
ตอบ ไม่นะครับ เขาไปรับฟังข้อเสนอ แล้วเห็นด้วยว่าสมประโยชน์พรรคเขาเท่านั้น มันไม่ใช่เรื่องถูกคุณทักษิณครอบงำ

ถาม สรุปแล้ว อาจารย์เห็นว่ามีเหตุเพียงพอที่ฟังได้ว่ามีการครอบงำจริง
ตอบ ผมชี้แต่เพียงว่า มีพฤติการณ์ใดที่นำมากล่าวอ้างสนับสนุนได้บ้างเท่านั้น ในส่วนน้ำหนักชี้ขาดนั้น ถ้ามีคลิปคุณทักษิณประชุมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วมจริง ตรงนี้จะซวยหนักหนามากสำหรับพรรคเพื่อไทย หากได้ปากคำตัวแทนพรรคที่ร่วมประชุม เช่นพลังประชารัฐที่ยืนกัดฟันเจ็บใจอยู่มายืนยันด้วย ก็ยิ่งจะแย่หนักเข้าไปอีก
ทั้งหมดนี้เราต้องรอฟังทั้ง กกต.และศาลรัฐธรรมนูญกันต่อไป อย่างช้าไม่เกินครึ่งปีก็รู้เรื่อง

ถาม แล้วอนาคตบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร
ตอบ ผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้ท่านหนึ่ง ชี้บ่งว่า หลังตุลานี้วิกฤตเศรษฐกิจที่วิกฤตจริงๆจะมาถึงด้วยแรงร้ายราวกับสึนามิ หากบวกด้วยรัฐบาลที่ไม่มั่นคงไม่น่าเชื่อถือด้วยแล้ว บ้านเมืองเราก็ต้องเจ็บหนักหนาแน่ๆ
นี่ถ้าเขาเก็บตัวอยู่กับบ้านเลี้ยงหลานเงียบๆ ไม่ไปล้างแค้นใคร เราจะได้รัฐบาลได้กัปตันฝ่ามรสุมที่ดีกว่านี้ ไม่น่าเลยจริงๆ.... ชิบหายยยเอ๊ยยย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' สวนหมัด 'ก่อแก้ว' ซัดสมองคิดกลับด้านใครกันแน่ที่ควรดัด

'ราเมศ' เปรียบปชป.-พท. เหมือนน้ำกับน้ำมัน ไล่ 'ก่อแก้ว' ดัดเจ้านายตัวเอง ท้าสั่งการ กก.บห.ปชป.ขับ 'ชวน' พ้นพรรค ชี้ความขัดแย้งในอดีตยากลบเลือน เหตุ พท.ยึดประโยชน์ครอบครัวมากกว่าส่วนรวม

ออกอาการ! ชัยชนะสอนมารยาท 'ก่อแก้ว' อย่าวิจารณ์บุคคลข้ามพรรค

'ชัยชนะ' โดดป้อง 'ชวน-จุรินทร์-บัญญัติ' บอกเป็นไม้บรรทัดเหล็กเที่ยงตรง สอนมารยาท 'ก่อแก้ว' ให้ศึกษาก่อนวิจารณ์ บอกการกระทำอยู่เหนือคำพูด

'มาดามเดียร์' ซัดผู้บริหาร ปชป.ก้าวข้ามหัวประชาชน

'มาดามเดียร์' ซัดผู้บริหาร ปชป. เหตุผลจะร่วมรัฐบาลก้าวข้ามความขัดแย้งหรือก้าวข้ามหัวประชาชน ชี้เป็นการตัดสินใจที่ทำลายพรรคทำลายศรัทธา ยันการกู้วิกฤตต้องเป็นฝ่ายค้านตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจรัฐ