ปชป. เด้งรับทันควัน เพื่อไทยเตรียมส่งเทียบเชิญร่วมรัฐบาล

27 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า มีการประชุมสส.ของพรรคประจำสัปดาห์ที่เริ่มตั้งแต่เวลา 14.30 น. ซึ่งมีสส.เข้าร่วมประชุมกว่า 10 คนเท่านั้น แม้แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้หารืเพียงวาระการประชุมสภาฯของสัปดาห์เท่านั้น แต่ไม่มีการหารือถึงการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เนื่องจากทางพรรคเพื่อไทยยังไม่มีเทียบเชิญมา ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นบรรดาสส. และอดีตสส. ได้ไปร่วมตัวที่บ้านพักของนายเฉลิมชัย เพื่อร่วมรับประทานอาหารในตอนเย็น อีกทั้งเพื่อติดสถานการณ์ว่าจะได้เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่เรื่องดังกล่าวมติที่ประชุมสส.เพื่อไทย ได้มอบให้ที่ประชุมคณะกรรมบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณาว่าจะออกเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ อย่างไร ทำให้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ยังเกาะติดท่าทีของที่ประชุมกก.บห.ของพรรคเพื่อไทยจะออกมาอย่างไร เพราะพรรคประชาธิปัตย์ต้องการความชัดเจนจะด้วยวิธีใดก็ตาม ต้องบอกมาว่าจะเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม เพื่อจะได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการดำเนินตามข้อบังคับพรรค แต่ถ้าพูดไม่ชัดก็จะอยู่เฉยๆ

ต่อมาช่วงประมาณ 18.15 น. มีความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยว่าจะเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งมีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่าเมื่อได้รับเทียบเชิญอย่างเป็นทางการแล้ว ก็จะเรียกประชุมคณะกก.บห.ในช่วงเช้า เพื่อจะร่วมประชุมกับสส.ในช่วงบ่าย คาดว่าหากเทียบเชิญมาในวันที่ 28 ส.ค. ก็จะสามารถเรียกประชุมได้ทันที หรืออย่างช้าเป็นวันที่ 29 ส.ค. เนื่องจากสส.มาประชุมสภาฯอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียบร้อยโรงเรียนแม้ว! กก.บห.เพื่อไทย เขี่ยป้อม-สลายพปชร. คิวต่อไปประชาธิปัตย์

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

'ภูมิธรรม' บอกยังไม่รู้กระแสข่าวเขี่ย พปชร. พ้นพรรคร่วมรัฐบาล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าว พรรค พท.จะตัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกจากการร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้คุย ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าว เพิ่งทราบจากที่สื่อถาม

'ชัยชนะ' ยันไม่มีเทียบเชิญร่วมรัฐบาล ฟาดแม่ยก-อดีตคนปชป.หยุดเสี้ยมทำร้ายพรรค

นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงท่าทีของพรรคฯในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุม สส. ต้องรอผลการประชุมก่อน และยังไม่มีการเทียบเชิญ ซึ่งทุกอย่างรับทราบมาจากสื่อ

พรึ่บ! สส.-แกนนำพลังประชารัฐ ร่วมโต๊ะมื้อกลางวัน โชว์พลังหนุนลุงป้อม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วย กรรมการบริหารพรรค กรรมการยุทธศาสตร์พรรค สส. นำโดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

'สุทิน' รับไม่มั่นใจนั่งเก้าอี้เดิม ไม่น้อยใจหากเปลี่ยนไปทำงานสภาฯ ถนัดอยู่แล้ว

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม และได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว โดยส่ายหน้าก่อนจะกล่าวว่า เข้าไปส่งเอกสารอื่น

'ภูมิธรรม' แพลมคนนอกร่วมครม. ไม่ใช่โหวตอุ๊งอิ๊งแล้วจะได้เก้าอี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐทำหนังสือทวงเอกสารกรอกคุณสมบัติรัฐมนตรี