อนุทิน-มท.1 ฮึ่มแล้ว! สั่งด่วน ‘ผู้ว่าฯเชียงราย’ เคลียร์ปมไม่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม

27 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายวานว่า เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง

หนังสือระบุว่า ด้วยในวันที่ 24 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อติดตามสถานการณ์ แก้ไขปัญหา และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อุทกภัย) อ.เทิง จ.เชียงราย

ทั้งนี้ ปรากฏว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธาธารณภัยจังหวัด มิได้ประจำอยู่ในพื้นพื้นที่ เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ และแก้ไขปัญหาในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และในตลอดช่วงวันดังกล่าว มิได้มีการประสานงานเพื่อชี้แจง สาเหตุของการไม่อยู่ในพื้นที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ผู้ประสบสาธารณภัยต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย แต่อย่างใด

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย จึงได้สั่งการทาง ไลน์แอปพลิเคชัน ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการ และรายงานผลให้ทราบ

ในการนี้ จึงให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ชี้แจงเหตุไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย ทราบภายใน 3 วัน และขอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยกำชับการปฏิบัติของผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี  และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย

ได้เดินทางลงพื้นที่พื้นที่อำเถอเทิง จ.เชียงราย  ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ แต่ปรากฏว่านายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไม่ได้อยู่ในพื้นที่

มีรายงานว่าในวันดังกล่าว นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อปฏิบัติภารกิจสำคัญ โดยได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ติดตาม บริหารจัดการสถานการณ์น้ำแทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' เตรียมลงพื้นที่สุโขทัย 30 ส.ค.นี้ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายก​รัฐมนตรี​ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

กรมอุตุฯ เตือนฉบับล่าสุด จังหวัดเสี่ยงอันตรายฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 26-28 ส.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ฉบับที่ 3 (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 26–28 สิงหาคม 2567)

อพยพร้านค้าริมโขง ระดับน้ำขยับเพิ่มใกล้จุดวิกฤติ จ่อทะลักเข้าตัวเมืองนครพนม

ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม โดยสถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติฯ กรมทรัพยากรน้ำ ยังคงเพิ่มระดับต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันที่ 26 สิงหาคม 67 อยู่ที่ระดับ 10.20 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตแค่ 1.80 เมตรคือที่ 12 เมตร เป็นการแตะระดับเลข 2 ตัวครั้งแรกในรอบปี

“พลเอกประวิตร” มอบ “ชัยวุฒิ-พล.ต.ท.ปิยะ” รุดลงพื้นที่จังหวัดแพร่ ห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วม มอบถุงยังชีพ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ร่วมแรงร่วมใจทำงานเพื่อประชาชน

วันที่ 26 ส.ค.เวลา 14.00 น.พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพลตำรวจโทปิยะ ต๊ะวิชัย ทีมโฆษกพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ วัดปากจอก ต.ทุ่งแล้ง อ.ลอง จ.แพร่