'แก้วสรร' ออกบทควาาม มันมาแล้วโว๊ยยย!!!

27 ส.ค.2567 – นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ออกบทความเรื่อง มันมาแล้วโว๊ยยย!!! โดยมีรายละเอียดดังนี้

“ อย่าไปมองเลยว่าเป็นพวกนั้นพวกนี้ เราคนไทยด้วยกัน อนาคตที่ผมพูดไป จะสร้างได้ต้องสามัคคีกัน อดีตก็ให้มันเป็นอดีตไป ที่พูดไม่ใช่ว่าผมความจำเสื่อม ยังจำได้หมด แต่ผมว่าเราต้องอยู่กับปัจจุบัน เพื่ออนาคตให้จงได้ ” ทักษิณ ชินวัตร ๒๒ สิงหา Vision Thailand

ถาม อาจารย์เคย เคยขึ้นเวทีเป็นตัวอภิปรายหลักของ กปปส. มาวันนี้พร้อมจะสามัคคีกับพวกแดง ตามที่ทักษิณเขาขอร้องหรือไม่

ตอบ ผมว่า กปปส. ก็เหมือนชาวบ้านบางระจันลุกขึ้นจับมือกันสู้พม่า พม่าไปแล้วเราก็กลับไปทำนาเหมือนเดิม ทางกลุ่ม นปช.ผมว่าเขาก็เหมือนกันกับเรา ปัญหาวันนี้ไม่ได้อยู่ตรงที่พวกเราทะเลาะกันอีกแล้ว

ถาม แล้วปัญหาวันนี้มันอยู่ที่ตรงไหน

ตอบ อยู่ที่ตัวคุณทักษิณเอง ตั้งหลักทำตัวแสดงอำนาจ บารมี เป็นนายกฯตัวจริง อย่างนี้เป็นปัญหามาก วิธีคิด วิธีทำทางการเมืองของเขา ที่เรียกกันว่า “ระบอบทักษิณ”จะทำบ้านเมืองปั่นป่วนเสียหายหนักอีกรอบแน่ๆ

ถาม อะไรคือตัวตนของ“ระบอบทักษิณ”ครับ

ตอบ ตามแผนผังข้างต้น ระบอบนี้เอาเงินมาลงทุนสร้างอำนาจ เอาอำนาจไปยึดสื่อสร้างความเชื่อ พร้อมกับอุปถัมภ์ชาวบ้านด้วยประชานิยม ทั้งหมดนี้ส่งผลเป็นคะแนนเลือกตั้งไปเพิ่มพูนเป็นอำนาจ เมื่อได้อำนาจก็เอาไปสร้างเงินจนเกิดเป็นคอรัปชั่นหลากหลายตามมา

ถาม เอาเงินสร้างอำนาจ เอาอำนาจมาสร้างเงิน เอาอำนาจสร้างพวกแล้วเอาพวกมาสร้างอำนาจ เป็นปฏิสัมพันธ์กันแบบนี้ ใครจะไปสู้ได้ครับ

ตอบ ครับ..โผล่มาแค่สมัยเดียว พวกบ้านใหญ่ก็ต้องเข้ามาซบเปิดเป็นสาขาพรรคตามทำเลต่างๆเต็มไปหมดราวกับเปิดเซเว่น เลือกตั้งสมัยที่ ๒ ไทยรักไทยก็ชนะท่วมท้นเลย พอซื้อพรรคความหวังใหม่มาสมทบด้วย อำนาจก็เต็มที่เลยทีนี้ ส่วนพวกที่เป็นแค่ร้านโชห่วย หรือร้านโบราณนั้น พอผ่านไปไม่กี่สมัยก็ตายไป จนวันนี้จะไม่เหลือแล้ว

ถาม มาวันนี้ ทักษิณเขาต้องคิดต้องทำเป็นระบอบอย่างนี้อีก หรือครับ

ตอบ แน่นอนครับ ตัวแพทองธาร จะเล่นแค่ในระบบไปตามบทเท่านั้น แต่ตัวระบอบทั้งระบอบต้องจัดการ และสื่อสารชัดโดยทักษิณ ผมว่าภายใน ๑ ปีนี่ คุณดูเอาก็แล้วกันว่า เขาจะซื้อคน ยึดสื่อ ยึดส่วนราชการ และมวลชนได้มากมายเพียงใด วันนี้มีเงินเต็มถังทุนที่จะเข้ามาร่วมลงทุน ก็กิ๊บก๊าบเข้ามาแล้ว

อนาคตประเทศไทยใต้ชินวัตรจะเป็นอย่างไร  ก็ต้องดูตรงนี้ว่าเขาจะฟื้นระบอบทักษิณขึ้นมาหรือไม่   ระบอบนี้วิชั่นไม่สำคัญ คอรัปชั่นคือเรื่องจริง ดูคดีชินคอร์ปเป็นตัวอย่างได้เลยว่าช่วงที่ธุรกิจโทรคมนาคมไทย ขยายตัวเจริญเต็มที่นั้น ระบอบทักษิณเอาอำนาจในตัวตน ระดับกระทรวง,ครม., และรัฐสภา ไปสร้างเงินได้อย่างไร ทั้งธุรกิจดาวเทียมชินแซท และธุรกิจโทรศัพท์เอไอเอส  

ถาม เขาทำอย่างไรครับ

ตอบ เขาเอาอำนาจรัฐไปทำนุบำรุงสองธุรกิจนี้ให้อ้วนท้วนก่อน คลื่นสัญญาณชินแซทนั้น ก็เจรจาเอฟทีเอเปิดตลาดไปทั่วอินโดจีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ครั้นเมื่อไทยให้พม่ากู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อซื้อสินค้าบริการจากไทย เขาก็เจรจาตกลงให้พม่าขอเช่าสัญญาณดาวเทียมชินแซทด้วย แล้วก็มาสั่งฝ่ายไทยให้ตกลงให้พม่ากู้ไป ๑๐๐๐ ล้านบาทเพื่อการเช่าสัญญาณนี้ ส่วนเอไอเอสก็มีการแก้สัญญาเอื้อประโยชน์โดยมิชอบไปหลายขนานเช่นกัน รวมแล้วรัฐเสียหายกว่าแสนล้าน

พอสองธุรกิจนี้อ้วนได้ที่ ชินวัตรก็ขายหุ้น ๔๑% ของตนให้เทมาเส็ค ยกล้อตไปเลย ตอนแรกที่ยังขายไม่ได้เพราะติดกฎหมายห้ามต่างชาติถือหุ้นเกิน ๒๕% เขาก็ใช้มือขี้ข้าในสภาแก้กฎหมายยกเพดานขึ้นไปถึงครึ่งหนึ่งก่อน แล้วขายได้เงินถึง ๗.๒ หมื่นล้าน ภาษีก็ไม่ยอมเสีย พฤติการณ์อย่างนี้ไม่ใช่คอรัปชั่นธรรมดาประเภทกินสินบนหรือชงเองกินเองนะครับ แต่เป็นความกล้าได้กล้าเสีย ทุ่มลงทุนซื้อคนเป็นหมื่นล้าน จนเป็นวิสาหกิจสีแดง ใช้อำนาจระดับสูงเข้าเขมือบกินบ้านกินเมืองเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องชินคอร์ปนี้ เมื่อพิสูจน์ได้ว่าหุ้นชินฯทั้งหมดยังเป็นของนายกฯกับภรรยา และมีการเอื้อประโยชน์โดยมิชอบหลายประการ ศาลก็สั่งยึดกำไรที่ได้จากการขายหุ้นให้เป็นของรัฐทั้งหมด เป็นเงิน ๔๗,๓๗๓ ล้านบาท

ถาม เขาซุกหุ้นชิน ในชื่อลูกชายลูกสาวใช่ไหมครับ

ตอบ ทั้งชินคอร์ป และสนามกอลฟ์อัลไพน์นี้ เดิมทีใช้ชื่อคนสวน คนขับรถก่อน พอต่อมาถึงเปลี่ยนมาใช้ลูก ให้ลูกชายมีชื่อถือหุ้นชินคอร์ป ร่วมกับน้องสาวคนโต ส่วนแพทองธารพอโตแล้วก็เอ็นดูใช้ชื่อถือหุ้นอัลไพน์กอล์ฟด้วย พอ ปี ๖๗ นี้เธอโตเต็มที่ มีซอฟท์พาวเวอร์ชัดเจนแล้ว ก็ให้รับซุกตำแหน่งนายกฯอีก จนกำลังจะเกิดคดีซุกพรรคครอบงำพรรคอีกคดีหนึ่ง

ถาม บ้านเมืองข้างหน้าจะปั่นป่วนไหมครับ

ตอบ เขาควรจะเลี้ยงหลานอยู่เงียบๆ ให้คำปรึกษาแนะนำลูกสาวอยู่ห่างๆ ที่เหลือก็ให้พรรคเพื่อไทยกับลูกมีอิสระว่ากันไป ถ้าทำอย่างนี้ก็ไม่มีใครเขาว่าหรอกครับ อย่างผมเองนี่จะรูดซิปปากเลย แต่เมื่อเห็นรอยโผล่ออกมาจากร่องเดิมเป็นทาง แถมมีเกล็ดร่วงให้เห็นด้วยอย่างนี้ ก็ต้องออกมาบอกกล่าวกันในวันนี้เป็นธรรมดาครับว่า….มันมาแล้วโว๊ยย

ถาม แล้วที่เขายอมรับผิดขอพระราชทานอภัยโทษนั้น นั่นแสดงว่าเขากลับเนื้อกลับตัวแล้วไม่ใช่หรือครับ

ตอบ ได้ลดโทษถึง ๗ปีเหลือปีเดียวก็เป็นบุญล้นเหลือแล้ว แต่กลับใช้อิทธิฤทธิ์ไม่ยอมติดคุกแม้แต่วันเดียวอย่างนี้ ก็ชัดเจนว่านิสัยเดิมยังฝังแน่น ลงรากลึกมากด้านอารมณ์ก็อาจจะแค้นมากๆ ด้วย

จึงขอสรุปจบท้ายให้ชัดเจนว่า ทุกวันนี้คนไทยเรา เขาไม่เอาอดีตมาทะเลาะกันแล้วครับ ไม่ต้องมาแสดงความเป็นห่วงอะไร มีแต่อดีตกับปัจจุบันของท่านนั่นแหละครับ ที่เราไว้ใจได้ยากจริงๆว่าจะทำให้บ้านเมืองกับลูกหลานหมดอนาคตหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งอมแงม! 'นอร์ทกรุงเทพโพล' เผยผลสำรวจปชช.เอาด้วยแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจแม้ว แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ดร.สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นอร์ทกรุงเทพโพล” มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เปิดเผยว่า จากการสำรวจ

‘พปชร.’งัดกม.กระตุก‘อุ๊งอิ๊ง’ หัก‘วงษ์สุวรรณ’ระวัง‘ฝังใจเจ็บ’

แถลงการณ์ของ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฉบับล่าสุด ที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิบัติหน้าที่แทน ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค ส่งถึง ‘อุ๊งอิ๊ง’-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

พ่อนายกฯ เข้าตึกที่ทำการพรรคเพื่อไทย งดจ้อสื่อ บอก ‘พูดไปเยอะแล้ว’

‘ทักษิณ’ เดินทางเข้าตึกชินวัตร 3 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไม่ให้สัมภาษณ์ บอก พูดไปเยอะแล้ว เผย พน.ไปเยี่ยมชาวบ้านที่เชียงราย

โถ! อ้าง 'ชัยเกษม' วืดนายกฯ ชี้ชัด 'นายใหญ่' ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย

'วิสุทธิ์' ไม่กังวลปมร้องยุบเพื่อไทย กรณี 'ทักษิณ' ครอบงำพรรค ชี้หากสั่งได้จริง 'ชัยเกษม' นั่งนายกฯ ไปแล้ว อ้างแนะนำได้ ขึ้นอยู่ พท. จะทำตามหรือไม่