สังคมมึนงงจริยธรรมประเทศแล้วหรือ? นั่งหน้าสลอนปลื้มความคิดนักโทษต้องคดีโกงชาติ

24 ส.ค. 2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า การปล่อยให้พ่อผู้ครอบครองนายกฯ ลูก เพ่นพ่านยุ่งโชว์วิสัยทัศน์ กล้าชงนโยบายการเมืองบริหารประเทศ ยิ่งจะเกิดความเสียหายกับรัฐบาล และเท่ากับฉุดดึงนายกฯ ลูก ให้เดินไปถึงจุดสลบได้เร็วยิ่งขึ้น

“ต้องถาม (ทักษิณ ชินวัตร) ก่อนว่า คุณเป็นใคร เมื่อเป็นคนต้องห้าม เป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ได้ และยังถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต แล้วถลำ (โชว์วิสัยทัศน์) มาขณะนี้ รัฐบาลควรทำกฎหมายนิรโทษกรรมให้เลยเพื่อจะได้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง” นายจตุพร ประชด

อีกทั้งถามว่า หากบ้านเมืองคิดปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันจริงจัง คนในชาติบ้านเมืองมาสรรเสริญเยินยอคนต้องคดีทุจริตคอร์รัปชันไม่ได้ ดังนั้น บ้านเมืองกำลังอยู่ในช่วงมึนงงกับคนต้องคดีทุจริตคอร์รัปชันจากถูกศาลพิพากษา และตัวเองยอมรับว่าทำผิดจริง

“เหตุนี้จึงไม่ใช่ว่าใครจะมาพูดว่า จะทำอะไร ถ้าไม่ดูภูมิหลังจะเข้าใจอะไรผิดมาก หรือทำให้คนลืมว่า คอร์รัปชันไม่มีความหมาย ถ้ามีวิชั่นไทยแลนด์ คนไทยอยู่ในสภาพถูกสะกดจิตหรืออย่างไร”

นายจตุพร กังขาว่า สิ่งสำคัญเมื่อคนสงสัยตัวตนนายกฯ คนใหม่ ชื่ออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร อยู่ แล้วเอาคนที่เป็นพ่อเคยต้องคดีทุจริตคอร์รัปชันมาครอบครองลูกเป็นนายก ฯ ที่มีหน้าที่บริหารประเทศ ส่วนผู้เป็นพ่อถูกห้ามมีหน้าที่ แต่ทุกเรื่องกลับมาชี้นำรัฐบาลชุดนี้แบบเบ็ดเสร็จ อีกอย่างแต่ละเรื่องที่พูดล้วนเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ พยายามทำแต่ทำไม่สำเร็จ

รวมทั้ง กล่าวว่า ปัญหาคือ คนไทยจะยอมให้แต่ละเรื่องที่เป็นปัญหาสร้างความเสียหายต่อชาติบ้านเมืองเกิดขึ้นมาได้หรือไม่ เช่น เรื่องบ่อนคาสิโน เรื่องที่ดิน 99 ปี เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแม้ยอมจ่ายเป็นเงินสดจำนวนหนึ่ง แต่ส่วนที่เหลือจำนวนมากยังจ่ายเป็นดิจิทัลอยู่ และเป็นส่วนที่เอื้อกลุ่มทุนได้ประโยชน์อยู่กับเป้าหมายการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการฟอกเงินให้เข้าระบบเทคโนโลยี

พร้อมเชื่อว่า เหตุนี้บ้านเมืองกำลังเข้าสู่ความหายนะอย่างใหญ่หลวงมากที่สุด ดังนั้น หวังว่า เรื่องคุณสมบัตินายกฯ และเรื่องกรณีชั้น 14 รพ.ตำรวจ คนมีหน้าที่อย่าปล่อยไว้เนินนาน เพราะถ้ายิ่งเกิดความเสียหายจะแก้ไขปัญหายากขึ้น ขอถามว่า ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้ภาพจากกล้องวงจรปิดแล้วหรือยัง  เพราะเมื่อกล้าขอภาพในสิ่งที่ รพ.ตำรวจบอกกล้องเสีย แสดงว่ามีภาพบ้างส่วนอยู่ในมือแล้ว

"ประเทศเดินมาถึงจุดเสียหายมาก เพราะแต่ละเรื่องราวนั้นเป็นเรื่องเก่า แต่เรื่องกำลังจะทำให้เกิดความหายนะและจะเป็นผลประโยชน์ชาติได้อย่างไร ดังนั้น ประเทศเดินมาถึงจุดเสียหายมาก เพราะแต่ละฝ่ายปล่อยปละละเลย”

นายจตุพร เชื่อว่า หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายแล้ว กรณีสนามกอล์ฟอัลไพน์จะเป็นจุดสลบของนายกฯ และจะเป็นอื่นไม่ได้เลยเมื่อเทียบเคียงจะเข้าสู่เรื่องจริยธรรม จึงย่อมหลุดรอดยากมาก จะดิ้นมุมไหนก็ดิ้นไม่ออก สิ่งสำคัญอยากรู้เหมือนกันว่า คนมีหน้าที่จะทำกันอย่างไร

อีกทั้ง กล่าวว่า ทักษิณ ยัดเยียดความคิดตัวเองให้เป็นของไทย แต่ยังหลุดคำพูดที่น่าสงสัยหลายอย่าง เช่นอ้างป่วยขั้นวิกฤต แต่บอกตั้งแต่กลับมากินไวน์ประจำ ดังนั้น สุขภาพย่อมไม่เข้าข่ายได้พักโทษ และแสดงว่า ไม่ได้ป่วยรุนแรงวิกฤต

ส่วนทักษิณ พูดถึงเรื่องคดี ม.112 ก็บอกไม่รู้ว่าถูกนักข่าวเกาหลีใต้อัดบันทึกวีดีโอไว้ อีกอย่างยังกล้าการันตีเรื่องการรัฐประหาร ซึ่งจะเอาอะไรมาการันตีเมื่อเอาตัวเองยังเอาตัวไม่รอด เพราะการยึดอำนาจที่ผ่านมาสองครั้งล้วนมาจากตัวเองเป็นสาเหตุทั้งสิ้น และครั้งนี้ถ้าจะมีรัฐประหารอีก ตัวเองก็จะเป็นสาเหตุอีกแน่

“เมื่อถึงขั้นนี้แล้ว ไม่ต้องไปคิดเป็นอื่นว่า ใครมีอำนาจตัวจริงในทางปฏิบัติ อยากให้ออกมาพูดให้มากขึ้นทุกวัน เราจะได้ดูน้ำยาของสังคมนี้เช่นกันว่า จะเอากันอย่างไง เพราะถ้อยคำพูดโชว์วิสัยทัศน์ เมื่อ 22 ส.ค หลายคนบอกประเทศกำลังพลิกฟื้น แต่ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นว่า บ้านเมืองกำลังเกิดวิกฤตรอบใหม่ คนมีสติสัมปชัญญะจะยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นไม่ได้ ดังนั้น การลุแก่อำนาจ เหิมเกริม ไม่รู้จักสถานะของตัวเองนั้น จะนำไปสู่หายนะกันอีกรอบหนึ่ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถวิชช์' แจงปม 'เอกนัฏ' ให้ปากคำคดีทักษิณ ผิด ม.112 ไปตามหมายเรียกช่วงต้นปี ไม่ใช่เวลานี้

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าว นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. เป็นผู้ให้ปากคำในคดี 112 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

กูรู ชู 'อาถรรพ์หมายเลข 3' แนะนายกฯอิ๊งค์ ใช้บริการ 1 ใน 3 อดีตนายพล นั่งรมว.กลาโหม

ข่าวคราวการตั้งรัฐมนตรีกลาโหมเริ่มมีกลิ่นไม่ค่อยดีและโชยแรงขึ้นทุกวัน ซึ่งผมดูรายชื่อแล้วก็ไม่เข้าท่า

เตือน ปชป. ผสมพันธุ์ ‘ทักษิณ’ ระวังได้ ‘ปลาหมอคางเหลี่ยม’ กินเกลี้ยงบ่อ!

การผสมพันธุ์กับคุณทักษิณ ก็เหมือนเอา“ปลาหมอคางดำ” ลงบ่อเลี้ยงปลา ใครทำก็ต้องรับผิดชอบผลที่จะเกิดขึ้น ปลาหมอคางดำว่าร้ายแล้ว

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ