'ในหลวง' พระราชทานพระราชดำรัส งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน 2567

23 ส.ค.2567 - เวลา 17.24 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง” ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานีอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

โอกาสนี้พระราชทานพระบรมราชวโรกาส และพระราชวโรกาส ให้ พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกะกรรมการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯ ถวายของที่ระลึก แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นางสาวอารีภักดิ์ เงินบำรุง รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯ ถวายของที่ระลึก แต่สมเด็จพระนางเจ้า ฯพระบรมราชินี และพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมตรีว่าการกระทรวงยุติธรรรรม กราบทูลรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 และพลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กราบบังคมทูลเบิกผู้ว่าราชการจังหวัด 74 จังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนหมู่บ้าน ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินประจำปี 2567 เข้ารับพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน

จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามลำดับ เสร็จแล้วพระราชทานพระราชดำรัส ความว่า

“ข้าพเจ้าและพระราชินีมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินในวันนี้ การจัดงานในปีนี้ นับว่าเป็นโอกาสพิเศษ เพราะเป็นวาระที่โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดินดำเนินงานมาครบ 20 ปี ข้าพเจ้าจึงขอแสดงความยินดี และความชื่นชมที่ท่านทั้งหลายมุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทำให้เห็นได้ว่า ปัญหายาเสพติดนั้น แม้เป็นปัญหาใหญ่ ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง แต่ถ้าทุกคนทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์สังคมที่เต็มไปด้วยความเมตตาปราณี และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้นแล้วก็จะเป็นทางหนึ่งที่ช่วยป้องกันและแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ปฏิบัติงานทุกคน และสมาชิกชุมชนทุกแห่งทั่วประเทศจะมีกำลังใจ และร่วมมือร่วมงานกันให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อสร้างอนาคตที่ดี ให้แก่สังคมและชาติบ้านเมืองสืบไป ขออำนวยพรให้ทุกท่าน มีความสุขความเจริญ และความสำเร็จสมประสงค์ในสิ่งที่ดีงามจงทั่วกัน”

ต่อมาเสด็จฯ ไปยังบริเวณจัดนิทรรศการ ฯทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ส่งกังวลพระราชหฤทัยต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติด จึงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์แก่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อขจัดปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน นับเนื่องเป็นเวลาสองทศวรรษจากวันแรกที่ทรงเริ่มต้นจวบจนปัจจุบัน มีหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินกระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันเสริมสร้างสถาบันครอบครัวให้อบอุ่นชุมชนเข้มแข็งพ้นจากภัยปัญหายาเสพติด

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวพระราชดำริ สมเด็จพระบรมชนกนาถ และสมเด็จพระบรมราชชนนีในการปฎิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่เพื่อประโยชน์สุขของอาณาราษฎรทุกหมู่เหล่า และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเคียงคู่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตั้งพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการทรงงานตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ทั้งยังทรงมุ่งมั่นสานต่อโครงการศิลปาชีพและงานศิลปะสาขาต่างๆ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้วางรากฐานการพัฒนานี้ไว้

ทอดพระเนตรนิทรรศการหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินจากพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 4 ภาค อาทิ ภาคเหนือบ้านห้วยน้ำเย็น อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ส่งเสริม คุณภาพชีวิตให้แก่กลุ่มสตรีในชุมชนด้วยการจัดตั้งกลุ่มอาชีพตามทักษะเช่นการตัดเย็บตุ๊กตาการปักผ้าให้มีรายได้สามารถจุนเจือครอบครัว

ภาคกลางบ้านแหลมทอง อ.บางแพ จ. ราชบุรี ส่งเสริมเยาวชนต้นกล้าให้มีส่วนร่วมสำคัญในการป้องกันยาเสพติดในกิจกรรมต่างๆ อาทิ การฝึกอบรมทักษะวิชาชีพหลังเลิกเรียนเช่นการทำปุ๋ยหมัก การปลูกพืชผักสวนครัวการประดิษฐ์ของใช้จากผักตบชวาการส่งเสริมให้ทำสาธารณะประโยชน์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บ้านโคกไม้งาม อ. สีชมพู จ.ขอนแก่น สนับสนุนอาชีพให้กับผู้ผ่านการบำบัดเช่นจัดการโครงการอบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติดโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โครงการปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้มีรายได้ลดการกลับไปเสพซ้ำ

ภาคใต้บ้านนากลาง อ. ตะกั่วทุ่ง จ. พังงา ใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนตามหลักบวร บ้านวัดโรงเรียน โดยมุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงทางอาชีพและรายได้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีห่างไกลจากการเข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด เช่น สมุนไพรแช่เท้า มัดย้อมสีหูกวาง และ กรุงเทพมหานคร ชุมชนเคหะธนบุรี1 เขตบางขุนเทียน เสริมสร้างความเข้มแข็งในสถาบันครอบครัวโดยการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่นงานศิลปะการแสดงพร้อมทั้งส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มสตรีในชุมชนได้แก่งานประดิษฐ์งานผ้าการสอนทำอาหาร เพื่อให้สมาชิกในชุมชนได้มีอาชีพนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พสกนิกร-คณะบุคคล ลงนามถวายพระพร'พระพันปีหลวง' วันเฉลิมพระชนมพรรษา

12 ส.ค. 2567 ที่อาคารหน่วยราชการในพระองค์ 904 ศาลาสหทัยสมาคมฯ และเต็นท์สนามหญ้าข้างอาคารลูกขุน ในพระบรมมหาราชวัง สำนักพระราชวังเปิดให้ลงพระนามและลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี ปล่อยโค นก ปลา วันเฉลิมพระชนมพรรษา 'พระพันปีหลวง'

โปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการบำเพ็ญพระราชกุศลปล่อยโค นก และปลา

ในหลวงพระราชทานสิ่งของมอบแก่ผู้ป่วยศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สวางคนิวาส

7 ส.ค. 2567 - เวลา 10.10 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ท่านผู้หญิงอินทิรา พลธร เชิญสิ่งของ และเครื่องอุปโภคบริโภค อาทิ ข้าวสาร นมกล่อง

ชวนปชช.ลงนามถวายพระพรชัยมงคลพระพันปีหลวง

7 ส.ค.2667  - สำนักพระราชวังขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2567 ผ่านระบบออนไลน์ ที่เว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์

“ในหลวง” พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ “มหาดไทย” จัดทำเหรียญพระราชทานเพื่อมอบให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั่วประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอรับพระราชทานพระบรมราชานุญาตเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ