นายกฯ แพทองธาร ลั่นมีความคิดเป็นของตัวเอง พ่อจะครอบงำไม่ได้

นายกฯอิ๊งค์ ยอมรับ "ทักษิณ" โชว์กึ๋นดิจิทัลวอลเล็ตอิงนโยบายเพื่อไทย แต่ไม่ใช่แถลงนโยบายรัฐบาล รับเป็นไปได้แจกเงินสดกลุ่มเปราะบางก่อน แต่ขอกั๊กรายละเอียดหวั่นพูดไปผิดกฎ ยันพ่อไม่ครอบงำ ลั่นมีความคิดเป็นของตัวเอง

23 ส.ค.2567 - ที่ตึก SC ASSET Public Company Limited ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ (ตึกชินวัตร 3) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังพบภาคเอกชนที่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบางก่อน ว่า วันนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนั้น แต่ภาคเอกชนที่มาในวันนี้บอกว่าพร้อมที่จะทำงานร่วมกัน ซึ่งมีทั้งสภาหอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทย-จีน สภาอุตสาหกรรมไทย และสมาคมธนาคารไทย และวันนี้เนื่องจากตนยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้จึงเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากเอกชนดังกล่าว ซึ่งเป็นการแชร์ประสบการณ์และปัญหาที่ติดขัด และมีการทำความเข้าใจกัน ซึ่งในการพบกันครั้งนี้มี นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มาร่วมด้วย และได้คุยกันในรายละเอียดพอสมควร

ผู้สื่อข่าวถามว่าความชัดเจนของการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นอย่างไร เพราะที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนจากภาครัฐบาล แต่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พูดชัดในงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทางรัฐบาลจะให้ความชัดเจนอีกทีตอนที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งตนจะเป็นคนอ่านแถลงในวันนั้น ส่วนในเรื่องของนายทักษิณ นั้น เราได้คุยและปรึกษากันอยู่แล้ว และจริงๆมีหลายรูปแบบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่เป็นห่วง ทั้งทางรัฐบาล ทุกคน รวมถึงนายทักษิณ คิดในทิศทางเดียวกันเศรษฐกิจต้องการ การกระตุ้นจริงๆ ถ้าเรารอระบบไปเรื่อยๆทั้งกระบวนการโดยไม่มีการปรับเลย ประชาชนก็จะเดือดร้อนนานขึ้น ฉะนั้นอะไรที่จะเป็นสิ่งแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด นี่คือความตั้งใจ ส่วนกระบวนการและรายละเอียดต่างๆ เราจะสรุปในวันแถลงนโยบาย

เมื่อถามว่าพอจะพูดได้หรือไม่ ประชาชนทุกคนที่ตั้งความหวังไว้จะได้รับข่าวดี นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ ตัวดิฉันมั่นใจว่าเป็นข่าวดีนะคะ” เมื่อถามว่านายทักษิณพูดชัด กลุ่มเปราะบางจะได้ก่อนเป็นเงินสด นายกรัฐมนตรีกล่าวทันทีว่า นายทักษิณ เป็นคนพูดชัดทุกเรื่อง ฉะนั้นนี่ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่าในวันนี้ไม่ว่านายทักษิณจะพูดอะไรมาย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่านั่นคือส่วนหนึ่งของนโยบาย พรรคเพื่อไทยหรือรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆแล้ว อย่างตอนที่ปรึกษากันหรืออะไรก็ตาม หรือการคิดนโยบายต่างๆ อย่างวันนี้ภาคเอกชนที่มาก็เป็นการขอคำปรึกษาและแนะนำต่างๆ เพราะเราต้องการทราบจริงๆว่าแต่ละภาคส่วนที่เรายืนกันคนละฝั่งคิดอย่างไร ซึ่งจากการที่ได้คุยกับทางสมาคมธนาคารไทย เราคิดว่าการเป็นเจ้าหนี้กับลูกหนี้เรายืนคนละฝั่งเราคิดอย่างไร ฉะนั้นในการแลกเปลี่ยนความเห็นถือเป็นเรื่องปกติ

“นายทักษิณก็เป็นท่านหนึ่งที่เป็นผู้มีประสบการณ์ และเรื่องเศรษฐกิจท่านก็มีประสบการณ์มากและมีความรู้อย่างมาก ฉะนั้นการโยนไอเดียไปกลับซึ่งกันและกัน และเป็นพ่อของตัวดิฉันด้วย เราได้คุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อันนั้นเป็นเรื่องปกติ และดิฉันเองคิดจริงๆว่ามันเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ถ้าเราได้คุยกับหลายๆภาคส่วน หลายๆคนที่มีประสบการณ์ เพื่อให้นโยบายที่จะออกมาช่วยเหลือประชาชนดีที่สุดด้วย” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่าถ้าประชาชนอยากได้ความชัดเจนจากนายกฯตัวจริง จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ว่ากลุ่มแรกที่จะได้รับเงินสดคือกลุ่มเปราะบาง น.ส.แพทองธาร ได้หันไปถาม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ที่ยืนอยู่ด้านหลังว่าอยากช่วยตอบหรือไม่ หรือว่าเดี๋ยวรอตอบตามขั้นตอนดีกว่า ก่อนที่น.ส.แพทองธาร จะหันมากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มันค่อนข้างจะเป็นไปได้ที่จะเป็นอย่างนั้น แต่ความชัดเจนต้องรอวันแถลงนโยบาย อันนี้อย่าเพิ่งถามตนมากเดี๋ยวผิดกฎ เพราะเข้ามาบางทียังไม่ค่อยแน่ใจว่ากฎอันไหนที่สามารถพูดได้มากน้อยแค่ไหน แต่นักข่าวก็จะถามล่วงหน้า หากอะไรที่สามารถตอบได้จะพยายามตอบเต็มที่ แต่ถ้าอะไรที่ผิดกฎขออนุญาตกั๊กไว้เล็กน้อย

เมื่อถามว่าจากการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ มองกันว่าเป็นการแถลงนโยบายรัฐบาลไปแล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวปฏิเสธว่า อันนี้ไม่ใช่เลย ไม่ใช่แน่นอน เพราะหนึ่งนายทักษิณไม่ได้มีตำแหน่งใดในรัฐบาล สองเรื่องนี้นายทักษิณทราบมาสักพักแล้วว่าจะได้ออกรายการนี้ และเตรียมการพูดคุยบนเวทีนี้มาสักพัก ถ้าใครได้ติดตาม ท่านจะพูดว่าได้เตรียมมาเยอะกว่านี้ด้วยซ้ำ ซึ่งจริงๆท่านหาข้อมูลจากคนต่างประเทศด้วย และข้อมูลจากตนที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ฉะนั้นไม่ใช่การแถลงนโยบายแน่นอน แต่เป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์ของท่าน โดยที่บางเรื่องอิงนโยบายของพรรคเพื่อไทยปนกัน

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่บอกว่าอิงกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรียกว่ารัฐบาลดีกว่าเอาอย่างนี้ เพราะกำลังวิเคราะห์ในเรื่องของเศรษฐกิจของประเทศไทย ฉะนั้นนโยบายที่กำลังดำเนินอยู่ต้องถูกพูดถึงอันนี้เป็นเรื่องที่ปกติมากๆ

เมื่อถามว่า ในเมื่อนายทักษิณ มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์และมองการไกล ดูจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ เพื่อเลี่ยงข้อครหาการครอบงำ มีแนวคิดจะให้มีตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งเพื่อช่วยเหลืองานหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆแล้วเหมือนกับการได้พูดไปก่อนหน้านี้ ต้องระวังเรื่องกฎหมายหรือกฎต่างๆอย่างมากมาย เพราะจริงๆเชื่อเหลือเกินว่าวิสัยทัศน์ ของนายทักษิณ จะเป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติ แต่มันคือไม่ใช่การครอบงำ เพราะจริงๆแล้วนอกจากนายทักษิณแล้วยังมีคนเก่งๆมากมายเช่นกัน แต่ทุกคนจะไม่มองว่าเป็นการครอบงำ เพราะคนท่านนั้นอาจจะไม่เคยอยู่ในการเมือง ฉะนั้นเลยไม่เป็นการครอบงำ แต่พอดีนายทักษิณ เคยเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นพ่อของนายกรัฐมนตรี ฉะนั้นอาจจะมองเป็นการครอบงำ มันจะมีเส้นบางๆ

เมื่อถามว่า ไม่ใช่เป็นการครอบงำแต่เป็นการครอบครอง จะเรียกว่าเป็นการครอบครองแต่ไม่ได้ครอบงำตามนายทักษิณเคยพูดได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ตอนที่ท่านพูดใช่หรือไม่ เป็นการแซวกันเล่น เพราะจริงๆในบ้านก็สนิทกันอยู่แล้ว ฉะนั้นเป็นสิ่งที่พูดเล่นไม่มีการครอบงำแน่นอน เพราะตนก็มีความคิดเป็นของตัวเอง และค่อนข้างเป็นคนชัดเจนพอสมควร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายชื่อครม.อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ 'แพทองธาร' ยันพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

น.ส.แพ​ทอง​ธาร ​ชิน​วัตร​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน

'เซอร์เคิล' ไม่ใช่ 'เซ็นเตอร์' ทักษิณ โวลั่นคดี 112 จัดการได้สบายมาก!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวานนี้ ช่วงหนึ่งในงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 ที่พารากอนฮอลล์ถึงเหตุที่ทำให้ถูกกล่าวหาในคดีเรื่อง 112 ว่า นักข่าวเกาหลีมาสัมภาษณ์ไม่รู้ว่า

‘สุทธิชัยหยุ่น’ ชำแหละ ‘วิชั่นทักษิณ’ ที่ไม่พูดสำคัญกว่าที่พูดมากนัก!

นายสุทธิชัย หยุ่น นักวิเคราะห์ข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม ก

คปท.ชำแหละ 'วิชั่นฟอกผิด' นายกฯเหมือนมี ปธน. ครอบอีกชั้น!

ความเป็นนายกฯประเทศไทยอยู่พื้นที่ไหนของประเทศ นานาชาติจะมองประเทศไทยเช่นไร นายกฯโดยตำแหน่งเพิ่งเดินทางรับฟังความคิดเห็นตัวแทนภาคธุรกิจ แต่ ทักษิณ แถลงวิสัยทัศน์ ประเทศไทย

'สุดารัตน์' ย้อนเกล็ดทักษิณ สามัคคีต้องเริ่มจากคนมีอำนาจ โนสนโนแคร์!ใครแค้นก็ทุกข์เอง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุในการแสดงวิสัยทัศน์ ว่าอยากให้คนไทยสามัคคี ร่วมด้วยช่วยกัน จะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่

กก.บห.พลังประชารัฐ มอบดาบ 'บิ๊กป้อม' ชงชื่อใหม่ได้ หากคุณสมบัติรมต.ไม่ผ่าน

มติ กก.บห.พลังประชารัฐ ให้ “บิ๊กป้อม” เคาะชื่อรมต.สำรองได้ เปิดทางเพื่อไทยชงเปลี่ยนตัว หากคุณสมบัติไม่ผ่าน เผย ยังมีการประสานกันอยู่เป็นระยะ ระบุ หาก พท.เอาคนอื่นที่ไม่ใช่มติพปชร. ถือว่าผิดหลักเกณฑ์