'สุดารัตน์' ย้อนเกล็ดทักษิณ สามัคคีต้องเริ่มจากคนมีอำนาจ โนสนโนแคร์!ใครแค้นก็ทุกข์เอง


23 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุในการแสดงวิสัยทัศน์ ว่าอยากให้คนไทยสามัคคี ร่วมด้วยช่วยกัน จะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ตนเห็นด้วยถ้าคนในชาติจะสามัคคีกัน แต่คิดว่าต้องเริ่มจากผู้มีอำนาจและรัฐบาลก่อน นี่ไม่ใช่การพูดครั้งแรก แต่พูดหลายครั้งในเวลามีความขัดแย้งตั้งแต่สมัยนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว ว่าถ้าจะพูดเรื่องความสามัคคี จะต้องเริ่มตั้งแต่ผู้มีอำนาจเปิดโอกาสให้มีการพูดคุย และใช้กฎหมายต่างๆ ให้เป็นธรรม รวมทั้งการรักษาจริยธรรมการเมืองที่ดีงามถึงจะเกิดได้จริง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า ไม่ใช่แค่พูด แต่ต้องเริ่มจากการปฎิบัติจริงๆ จึงจะเกิดความสามัคคีในชาติ ตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง ประเทศจะได้เดินหน้าได้ แต่ความสามัคคีนั้น ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของบางกลุ่ม บางพรรค เท่านั้น แต่ความสามัคคีจะต้องเกิดประโยชน์กับคนทั้งหมด โดยเฉพาะคนไทยที่ตลอด 20 กว่าปีมานี้ เกิดการแตกแยกกัน จะทำอย่างไรให้เขาได้รับประโยชน์ ได้รับการเยียวยาในสิ่งที่สูญเสียไป จึงจะเกิดความสามัคคีอย่างแท้จริง

สำหรับกรณีที่กรรมการจริยธรรมต้องสอบ 6 สส. ที่โหวตสนับสนุน ให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคไทยสร้างไทยได้มีมติก่อนที่ตนจะมีการเดินทางไปประเทศจีน โดยหารือกับกรรมการบริหารพรรคว่า จะให้กรรมการจริยธรรมพิจารณาให้โอกาสทุกคนได้ชี้แจง ว่าเหตุใดจึงทำ และมีเหตุผลอย่างไร

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า เราต้องอำนวยความยุติธรรม และเปิดโอกาสให้เขาอย่างเต็มที่ ต้องฟังว่าเหตุใดเขาถึงทำแบบนั้น ดังนั้น ในมติของกรรมการบริหารพรรค จึงบอกว่าขอเชิญมานั่งพูดคุยกันทีละคน เพื่อเปิดโอกาสให้เขาได้ระบาย ได้พูด ได้บอก ถึงความประสงค์อย่างเต็มที่ทีละคน

คุณหญิงสุดารัตน์ ยกตัวอย่าง สส.คนแรกที่เชิญมา ก็มีการไปปรากฏตัวและร่วมกิจกรรมกับพรรคอื่น อีกทั้งยังการโหวตสวนมติหลายครั้ง ซึ่งภายหลังการประชุมของกรรมการบริหารพรรค ตนก็รับทราบว่า มีมติเสนอให้ลงโทษฐานผิดจริยธรรมร้ายแรง ต่อการทำหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎร และต่อประชาชน ซึ่งคงจะต้องมีการประชุมกันอีกครั้งในเรื่องนี้ เนื่องจากเราต้องมีการรายงาน ดร.โภคิน พลกุล ด้วย ตามระเบียบ และกรรมการจริยธรรมจะทำเรื่องถึงกรรมการบริหารพรรค เพื่อเรียกประชุมตามขั้นตอน

หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวต่อว่า สิ่งนี้มีความชัดเจนอยู่แล้ว พรรคไทยสร้างไทย พูดเสมอว่า นักการเมืองเก่งอย่างเดียวไม่พอ จะต้องดี มีจริยธรรมด้วย เราไม่เห็นด้วยกับการส่งเสริมค่านิยมแบบนี้ต่อสังคมไทย คือการที่นักการเมืองจะอ้างประชาชนอยู่ตลอดเวลา แต่ท้ายที่สุดเวลาทำงาน ก็จะทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องเท่านั้น ประชาชนอยู่ทีหลังเสมอ แล้วก็ไปสร้างค่านิยมผิดๆ ว่าการใช้เงิน ใช้ตำแหน่ง เพื่อดูด สส.จากพรรคอื่นๆ เป็น New Nomal ที่รับได้ การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ตนก็ประณามสิ่งนี้ เพราะไม่ถูกต้อง

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า นี่เป็นการสร้างค่านิยมที่ผิด เดี๋ยวเยาวชนจะเห็นว่าการทุจริต หรือการผิดจริยธรรม ไม่มีคุณธรรม หรือใช้วิธีเช่นนี้ ใช้เงิน ใช้ตำแหน่งหลอกล่อ เพื่อให้ได้ประโยชน์ เราจะสร้างค่านิยมเช่นนี้ไม่ได้ เราควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม

คุณหญิงสุดารัตน์ ชี้ว่า ตอนนี้เป็นช่วงที่การเมืองเลอะเทอะที่สุด ทำให้จริยธรรมทางการเมืองที่ควรจะมีกับถูกทำลาย และเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นการทำลายจริยธรรมของนักการเมือง เราควรส่งเสริมให้มีนักการเมืองที่มีคุณภาพ เก่ง และมีคุณธรรม ไม่ใช่นักการเมืองที่ไม่ได้รับศรัทธาจากประชาชน ไม่ได้รับความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นจากประชาชนทำในสิ่งเหล่านี้

ส่วนเรื่องใบเสร็จนััน ก็มีนักข่าวก็รายงานกันเองว่า มีการไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่นอย่างโจ่งแจ้งแล้วเอามติที่ประชุมไปอ้าง ซึ่งก็สวนมติพรรคหลายครั้ง แต่เราจะไม่เอาสิ่งนี้มาเป็นมาตรฐาน เพราะทั้ง 6 คนไม่เหมือนกัน แต่ละคนมีเหตุผลแตกต่างกัน เราจึงต้องฟังทั้ง 6 คน และอำนวยความยุติธรรมให้เขาอย่างเต็มที่

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า แต่พรรคเองก็ต้องมีจุดยืน เราจะไปทำตัวเลอะเทอะอย่างที่คนอื่นเขาทำไม่ได้ แม้ว่าเราจะไม่มีใครเหลือ ไม่มี สส.เหลือ แต่เราขอรักษาจุดยืน ที่จะไม่ไปทำให้การเมืองเลอะเทอะมากขึ้น ไปทำให้จริยธรรมอันดีที่ควรเกิดขึ้นในสังคมไทยเสียหาย และถูกแปลความเป็นเรื่องผลประโยชน์อย่างเดียว

เมื่อถามว่า เสียดาย สส.ของพรรคหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า ไม่เสียดาย ถ้าใจเขาไม่อยู่แล้ว แล้วอุดมการณ์เขาไม่ได้นึกถึงอุดมการณ์ของพรรค ย้ำว่า ไม่ได้ไล่ แต่พูดตามหลักการ เราเข้าใจในเหตุผลตามสิ่งที่ถูกต้อง อาจจะเห็นต่างกันได้ แต่ต้องเป็นเพียงมุมมองที่แตกต่าง ไม่ได้เกิดจากการที่เขาทำอะไรที่ไม่สุจริต หรือทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง เราก็จะรับฟัง แต่แน่นอนว่าต้องดูพฤติกรรมในอดีต

ส่วนจะเป็นการตอกย้ำว่าเป็นกระบวนการแก้แค้นเอาคืนได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ตนโนสนโนแคร์ ใครเป็นคนแค้นก็ต้องทุกข์เอง ตนไม่ทุกข์ คิดว่าได้มาสร้างบ้านหลังเล็กๆ แล้ว อยู่กับคนที่อุดมการณ์เหมือนกัน ไม่โกหก ไม่หลอกลวง ทำงานทุกอย่างอย่างสุจริตเพื่อส่วนรวม ถ้าทำได้อย่างนี้ ก็จะรักษาคุณค่าความเป็นคน ความเป็นนักการเมืองที่สุจริต มีจริยธรรม ตามจุดยืน อุดมการณ์ของเราได้ ไม่โกหกหลอกลวงประชาชน และไม่ผิดคำพูด ตระบัดสัตย์ต่อประชาชน ทำงานด้วยความสุจริต คิดว่าแค่นี้พอแล้ว มีความสุขดีกว่า

ส่วนได้มีการพูดคุยกับ สส.ทั้ง 6 คนเป็นการส่วนตัวหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า มีการพูดคุยกับบางคน ซึ่งเขาก็มีเหตุผล แต่ตนรับฟังในฐานะส่วนตัว อย่างไรก็ต้องผ่านกรรมการจริยธรรม ส่วนจะรับฟังได้หรือไม่นั้น บางคนก็มีเหตุผลที่อาจเชื่อได้ว่าเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์อะไร ย้ำว่าการเมืองที่ใช้เงิน หรือใช้ตำแหน่งมาหลอกล่อคนจากพรรคอื่น คือการทำลายระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะกับใครก็แล้วแต่ เราไม่สนับสนุน

ส่วน สส. 5 คน ที่เหลือนี้ จะเหลือกี่คนนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ขอให้กรรมการตอบดีกว่า ตนพูดไปอาจจะไม่ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายชื่อครม.อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ 'แพทองธาร' ยันพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

น.ส.แพ​ทอง​ธาร ​ชิน​วัตร​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน

'เซอร์เคิล' ไม่ใช่ 'เซ็นเตอร์' ทักษิณ โวลั่นคดี 112 จัดการได้สบายมาก!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวานนี้ ช่วงหนึ่งในงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 ที่พารากอนฮอลล์ถึงเหตุที่ทำให้ถูกกล่าวหาในคดีเรื่อง 112 ว่า นักข่าวเกาหลีมาสัมภาษณ์ไม่รู้ว่า

‘สุทธิชัยหยุ่น’ ชำแหละ ‘วิชั่นทักษิณ’ ที่ไม่พูดสำคัญกว่าที่พูดมากนัก!

นายสุทธิชัย หยุ่น นักวิเคราะห์ข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม ก

นายกฯ แพทองธาร ลั่นมีความคิดเป็นของตัวเอง พ่อจะครอบงำไม่ได้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังพบภาคเอกชนที่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับกลุ่ม

เพื่อไทยคึกสุดขีด! ลั่นปลุกยักษ์ตื่น เลือกตั้งซ่อมสส.เขต 1 พิษณุโลก

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค

คปท.ชำแหละ 'วิชั่นฟอกผิด' นายกฯเหมือนมี ปธน. ครอบอีกชั้น!

ความเป็นนายกฯประเทศไทยอยู่พื้นที่ไหนของประเทศ นานาชาติจะมองประเทศไทยเช่นไร นายกฯโดยตำแหน่งเพิ่งเดินทางรับฟังความคิดเห็นตัวแทนภาคธุรกิจ แต่ ทักษิณ แถลงวิสัยทัศน์ ประเทศไทย