จับตามติ ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย 'ชวน' ยันจุดยืนส่วนตัวคัดค้าน แต่ไม่ขัดมติพรรค

ประชุม สส. “ประชาธิปัตย์” เงียบเหงา ไร้เงา หัวหน้า-เลขาฯพรรค ด้าน “ชวน” ยันจุดยืนไม่ร่วมรัฐบาล “เพื่อไทย“ แต่ไม่ขัดมติพรรค ขอ สส.ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ ลั่น อย่ากลัวเขาโกรธไม่ให้ร่วมรัฐบาล ตัดพ้อ เราไม่ใช่อะไหล่รอเสียบ ขุดอดีตอดีตนักธุรกิจการเมือง ยัดเงิน 30 ล้านวิ่งเต้นไม่ให้ “ไทยรักไทย” ถูกยุบ บอก ไม่อยากเอ่ยถึง เหตุยังมีตัวตนในปัจจุบัน

20 ส.ค.2567 - พรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุม สส. ประจำสัปดาห์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธและพฤหัสที่จะถึงนี้ โดยไม่ได้มีวาระอะไรพิเศษ และจากการสังเกตพบว่าวันนี้ มี สส. เข้าประชุมบางตา แม้กระทั่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค ก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน แต่ทั้ง 2 คนได้เดินทางมาที่ทำการพรรค ตั้งแต่ช่วงสาย และได้เดินทางออกไปจากที่ทำการพรรค ในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยไม่ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ไว้ว่าจะกลับมาร่วมประชุมกับสส.หรือไม่

ขณะที่นายบัญญัติบรรทัดฐาน สส. บัญชีรายชื่อเดินทางเข้ามาประชุม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ ถึง กระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

ด้านนายชวน หลักภัย สส.บัญชีรายชื่อ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังไม่มติของพรรค และท้ายที่สุดไม่ว่าจะเป็นอย่างไรประชาธิปัตย์จะต้องเคารพมติพรรค พร้อมยกตัวอย่างการร่วมรัฐบาลที่ผ่าน กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่ามี 2 เงื่อนไข คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และผลักดันนโยบายประกันรายได้

โดยนายชวน ยังกล่าวตัดพ้อ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่กลับมีการนำเสนอข่าวว่าเป็นเหมือนพรรคอะไหล่ รอจะเสียบ ทำให้ผู้ที่สนับสนุนพรรคเสียใจ จึงอยากให้แยกแยะ ระหว่างพฤติกรรมของพรรค กับพฤติกรรมของคนบางคน ซึ่งส่วนตัวไม่ขออกความเห็นว่า หากประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลจริงควรจะมีเงื่อนไขอะไรเนื่องจากตนไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค เพียงแค่มีจุดยืนส่วนตัวว่าไม่ร่วมตั้งแต่ต้น เพราะไม่อยากถูกประนามว่าทรยศชาวบ้าน เพราะเคยหาเสียง ทำให้แม้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนท่วมท้น แต่ในภาคใต้ไม่มีสส.แม้แต่คนเดียว ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากเป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ของฝ่ายค้านจริงๆ แต่ถ้าหากเป็นฝ่ายค้านแล้วลังเลใจ เวลามีมติอะไรก็ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะกลัวเขาจะโกรธและไม่ให้ร่วมรัฐบาล เพราะการเป็นฝ่ายค้านแม้สส.น้อย แต่สามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้

ทั้งนี้นายชวน ยังกล่าวอีกว่า ในฐานะที่เป็นสส. ทำหน้าที่นิติบัญญัติ อะไรที่ดีก็พร้อมสนับสนุน เพราะหากทำผิดก็จะเถียงยาก ทางออกที่ไม่ให้ถูกยุบพรรค คือไม่กระทำผิดหรือไปแก้กฎหมายในอนาคต ไม่ใช่ให้ยุบทั้งพรรคแต่ให้มีโทษกับผู้ที่กระทำความผิดเป็นรายบุคคล

ขณะเดียวกันนายชวน ยังกล่าวย้ำว่าระบบพรรคการเมืองเป็นแบบนี้ ตนอยู่มา 50 ปีไม่เคยขัดมติพรรค ระบบพรรคมีของดีอยู่แบบนี้ ถึงอยู่มาได้ยาวนาน หากไม่มีของดีอยู่บ้างพรรคก็อยู่ไม่ได้ พรรคประชาธิปัตย์เคยถูกฟ้องยุบพรรคมาแล้ว 2-3 ครั้ง โดยพรรคไทยรักไทยเป็นผู้ร้อง แต่ประชาธิปัตย์ไม่ถูกยุบกลับมีมติเอกฉันท์ ให้ยุบพรรคไทยรักไทย มีคนนำเงินไปยื่นให้ธุรการศาลรัฐธรรมนูญ 30 ล้าน เมื่อมีคนด่าตุลาศาลรัฐธรรมนูญ ตนเป็นคนหนึ่งที่มองว่าซื่อตรง เรื่องยื่นเงิน 30 ล้านแดงขึ้นมา คนวิ่งเต้นเป็นรุ่นน้องที่ธรรมศาสตร์ ครั้งแรกให้ไป 15 ล้าน ถูกปฏิเสธ จึงตามไปถึงที่บ้านและเสนอเงิน 30 ล้าน ตนไม่อยากจะเอ่ย เพราะมันจะกระทบถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และยังมีตัวตนอยู่ในทุกวันนี้ และเป็นกลุ่มธุรกิจการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามเดียร์' เตือนสติผู้บริหาร ปชป. อย่าแสวงหาแต่อำนาจ จนไม่รักษาอุดมการณ์

น.ส.วทันยา บุนนาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ประชาธิปัตย์ = ประชาชน ? คือแคมเปญที่เดียร์และชาวประชาธิปัตย์ผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกัน

'ลูกชายบัญญัติ' ค้าน ปชป. ร่วมรัฐบาล ไปเป็นนั่งร้าน ยังไงประชาชนก็ไม่ยอมรับ

นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชายนายบัญญัติ บรรทัดฐาน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมอยู่บ้านเลี้ยงลูก รับหน้าที่พ่อบ้านเต็มตัวมาหลายปี ด้วยเงื่อนไขด้านสุขภาพอย่างที่หลายๆ ท่านพอทราบกัน อาจจะมีบ้างที่แวะไปช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์ เป็นครั้งคราวตามอัธยาศัย

'ธรรมนัส' งัด 'บิ๊กป้อม' ปล่อย 18 รายชื่อ สส. ร่วมก๊วน สองฝ่ายไล่โทรเช็กฝุ่นตลบ

ก่อนการแถลงข่าวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่เตรียมประกาศอิสรภาพให้กับตนเองและส.สในสังกัดพบว่า ได้มีการปล่อยรายชื่อ18 สส. พรรคพลังประชารัฐ ที่จะมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ ร.อ.ธรรมนัส

นายกฯ โยน พปชร. เคลียร์ในพรรคกันเอง รมต.เพื่อไทยยังไม่เคาะ รอสรุป 1-2 วันนี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงพร้อมให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าของรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้วหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้คุยกัน เดี๋ยวจะมีการคุยกันในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ซึ่งจะต้องมีการเริ่มพูดคุยกันเยอะขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะจบทั้งหมด แต่จะเป็นการเริ่มทยอยคุยกันเยอะขึ้น

ขยี้ตา! พรรคส้ม ขอความเป็นธรรมให้ ประชาธิปัตย์ ยังไม่หนีไปร่วมรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน รักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสร่