ผ่าครึ่งพปชร. 'ธรรมนัส' โชว์พาวขน 29 สส.+5 พรรคเล็ก วัดใจ 'นายกฯอิ๊งค์' ต้องเลือกระหว่างกลุ่มป้อม

‘ธรรมนัส‘ คอนเฟิร์ม กลุ่มตัวเองมี '29 สส.พปชร.+5 พรรคเล็ก' ลั่น รักกันไปด้วยกัน บอก 8.30 น.พรุ่งนี้ รู้แน่ใครเป็น รมต. ด้าน 'ไผ่ ลิกค์' มอบดอกไม้ให้กำลังใจ บอกเห็นถึงความไม่เป็นธรรมจึงเกิดเหตุการณ์นี้

20 ส.ค.2567 - ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่ารักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แถลงภายหลังร่วมรับประทานอาหารกับ สส.บางส่วนของพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 22 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนการแถลง นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชรพรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมารับหน้า ก่อนจะกล่าวว่า วันนี้ตนเป็นตัวแทน ผู้ที่ให้กำลังใจร้อยเอกธรรมนัส จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น และยังมีอีกหลายคนที่กำลังเดินทาง ซึ่งเมื่อคุยกันแล้วได้ข้อสรุปว่า พวกเราทั้งหมดคงต้องร่วมรัฐบาลแน่นอนกับพรรคเพื่อไทย วันนี้อยากให้มองเห็นว่าทุกอย่างที่เราทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติให้ดำเนินต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากจะได้มีงบประมาณและนโยบายดีๆ ให้ขับเคลื่อนต่อไป

เมื่อถามว่า หมายความว่าพรรคพลังประชารัฐแบ่งออกเป็นสองส่วนใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนว่าไม่ รอคุยกับร้อยเอกธรรมนัส ดีกว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เรารู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม เราจึงมาให้กำลังใจร้อยเอกธรรมนัสในวันนี้ ส่วนจะเป็นจำนวนกี่คนนั้น ตนขอบอกว่ามีเยอะกว่านี้ เฉพาะวันนี้ที่มาประมาณ 20 กลางๆ

ส่วนร้อยเอกธรรมนัส จะหลุดจากตำแหน่งหรือไม่นั้น นายไผ่กล่าวว่า ตนคิดว่าในวันนี้คนที่จะหลุดยังไม่หลุด ยืนยันว่า เป็นกลุ่มที่ยืนกันอยู่ตรงนี้ ไม่เกี่ยวกับกลุ่มที่อยู่บ้านป่า ณ เวลานี้ เป็นกลุ่มนี้ ส่วนจะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ตนไม่ทราบ ตอนนี้เราเป็นรัฐบาล ในการนำของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากนี้ กลุ่มนี้จะไม่ร่วมกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้วใช่หรือไม่ นายไผ่กล่าวว่า “ลุงป้อมเป็นผู้ใหญ่ อย่าไปเปิดประเด็น” ส่วนจะยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ หรือเข้าร่วมรัฐบาลในนามพรรคอื่น นายไผ่กล่าวว่า “เขายังให้อยู่หรือเปล่า ผมไม่รู้” ส่วนการตัดสินใจของกลุ่มต่อจากนี้ จะออกจากพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ตนพูดแทนทุกคนไม่ได้ วันนี้พวกเราเป็นรัฐบาลชัดเจน

สำหรับกรณีที่บอกว่าไม่เป็นธรรมนั้น ตนคิดว่าบางสิ่งบางอย่างออกมาในลักษณะที่ มีคนพูดอะไรออกมาไม่ใช่สิ่งที่ควรจะได้ยิน เราร่วมรบกันมา 6 ปี เราพร้อมทำทุกอย่าง

จากนัันนายไผ่ ได้นำดอกไม้มอบให้ร้อยเอกธรรมนัส และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ด้วย

ต่อมา ร้อยเอกธรรมนัส แถลงว่าวันนี้ สส. จากทุกภาคเดินทางมาให้กำลังใจ ในการปฎิบัติหน้าที่ และรักษาไว้ซึ่งแนวร่วมทำงานเพื่อชาติบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะฉะนั้น ตนเองยังยืนยันในเจตนารมณ์ชัดเจนว่า มีจุดยืนของตัวเองในการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ขอขอบคุณพี่น้อง สส. จากทุกภาค เรามีความชัดเจนว่า "เรารักกันไปด้วยกัน"

ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเดินทางมาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์วันนี้ ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ ว่า เราทำงานด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2561 ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้กำลังใจ ซึ่งตนได้กราบเรียนไปว่า ตนไม่ได้มีการตั้งป้อมว่าจะทะเลาะกับใคร แต่เรามีจุดยืนเป็นของตัวเอง ตนอยู่กับพรรคมานานที่สุดแล้ว ตั้งแต่พรรคยังเป็นวุ้น และรับใช้ในฐานะที่เป็นเลขาธิการพรรค รองหัวหน้าพรรค ประธานดูแลการเลือกตั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ เมื่อปี 62 จนถึงวันนี้ก็ทำดีที่สุดแล้ว

เลขาฯ พรรคพลังประชารัฐ ยังกล่าวถึงการส่งชื่อรัฐมนตรี ว่า เวลานี้ให้รัฐมนตรีรักษาการเป็นผู้ตัดสินใจ และพูดคุยกัน เราไม่ใช่ว่าจะทำอะไร โดยไม่ถามแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เด็ดขาด ถือเป็นมารยาท ขอยืนยันว่า ทุกคนที่ยืนอยู่ตรงนี้เป็นรัฐบาล ซึ่งมี 22 คน และยังมีอีก 7 คนที่จะตามมา และยังมีพรรคเล็กอีก 5 พรรคด้วย

เมื่อถามว่า สส. ที่เข้ามูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ จะไม่ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า อย่าไปพูดถึงตรงนั้น เราจะไม่ก้าวล่วงถึงบุคคลภายนอก ที่ไม่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ โดยส่งรายชื่อพรรครัฐบาลในนามกลุ่มของตนเอง เราเป็นพรรคพลังประชารัฐ เป็นหนึ่งเดียวกัน เพียงแต่มีคนบางกลุ่มต้องการสร้างความแตกแยกให้กับคนในพรรค ซึ่งมี สส. ส่วนใหญ่ มาขอร้องให้ตนเองพูด พร้อมยืนยันในหลักการที่ตนพูดไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า อะไรที่พูดไปแล้ว ตนยืนยันในคำพูดของตนเอง ซึ่งตามกฏหมายแล้ว หากยังไม่มีมติขับออกจากพรรค ก็ต้องอยู่ที่เดิม ก็ต้องอยู่อย่างนี้ ส่วนมติในการโหวตนั้น ก็ดูจากมติของพรรคร่วมรัฐบาลว่าเป็นอย่างไร ซึ่งกรณีของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีรายงานว่าเดินทางเข้ามูลนิธิบ้านป่ารอยต่อนั้น ตนไม่ทราบ แต่ภรรยาของนายสันติ ก็อยู่ตรงนี้ และเอาเป็นว่าพวกเราเป็นแนวร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนใครจะเป็นคนส่งชื่อรัฐมนตรี ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ เวลา 08:30 น. ก็รู้ ซึ่งจะยังคุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือไม่นั้น จะต้องให้เกียรติ และเปิดโอกาสให้ผู้นำว่าจะเลือกใคร หรือเอาใคร ถือเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

ส่วนพลเอกประวิตร ได้พูดคุยกับทางแกนนำพรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ที่ผ่านมาตนเองเป็นผู้ประสานแต่เพียงผู้เดียว ร่วมกับนายสันติ และเดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าก็รู้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าขณะนี้ได้ส่งชื่อไปเรียบร้อยแล้ว แต่จะชัดเจนในวันพรุ่งนี้เช้าใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ประมาณนั้น ส่วนเรื่องพรรคสำรองนั้น ตอนนี้เราก็อยู่อย่างนี้

ซักว่าหากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้ย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทยนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า เราจะไปอย่างไร ในเมื่อเขายังไม่ขับออกเลย ซึ่งในกรณีที่เราไม่มีการขับเคลื่อนอะไรในพรรค เราก็จะอยู่กันเป็นกลุ่มแบบนี้ ส่วนจะทำงานในคืบหน้าหรือไม่นั้น งานในสภาก็เป็นงานที่เราไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาล และตนเองเชื่อมั่นว่า สส. พรรคพลังประชารัฐหลายท่าน ที่กำลังดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร เชื่อว่าหลายท่านไม่อยากเป็นฝ่ายค้าน เพราะเป็นฝ่ายค้านลงพื้นที่เหนื่อย

ส่วนมี สส. ที่อยู่ฝั่งบ้านป่ารอยต่อกี่คน ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า อย่าไปประเมิน เอาเป็นว่าเหมือนภาพในสภา

เมื่อถามว่าแสดงว่าจะมีคนที่สมหวัง และไม่สมหวังใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ประมาณนั้น

สำหรับคำว่าตาอยู่เอาไปกินนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ก็วันนี้พวกตนเองมากันเยอะ เกือบทุกจังหวัด และเป็นไปไม่ได้ที่พรรคเพื่อไทยจะเลือกอีกฝั่งหนึ่ง เหมือนถามว่าปลาบินได้หรือไม่ พร้อมย้ำว่า เป็นไปไม่ได้

ส่วนโอกาสสำหรับการกลับไปร่วมกับพลเอกประวิตร เราขอพูดเฉพาะเรื่องในวันนี้ และพี่น้อง สส. ที่มา ไม่ได้มาแถลงข่าวเพื่อโต้ตอบใคร แต่มายืนยันว่า ให้กำลังใจตนเอง และนายอรรถกร

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวด้วยว่าตนไม่ได้แจ้งกับใคร ตนคุยกับเลขา ครม. และรักษาการนายกรัฐมนตรี

ช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวติดตลกด้วยว่า "งวดหน้ามาแน่ 34"

ผู้สื่อข่าวรายงานในส่วน รายชื่อพรรคเล็กที่จะมาร่วมกับร้อยเอกธรรมนัสทั้ง 5 พรรค ได้แก่ นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรดิ พรรคพลังสังคมใหม่ นายสุรทิน พิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายกฤติทัซ แสงธนโยธิน พรรคใหม่ นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล พรรคท้องที่ไทย นายปรีดา บุญเพลิง พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลูกชายบัญญัติ' ค้าน ปชป. ร่วมรัฐบาล ไปเป็นนั่งร้าน ยังไงประชาชนก็ไม่ยอมรับ

นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชายนายบัญญัติ บรรทัดฐาน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมอยู่บ้านเลี้ยงลูก รับหน้าที่พ่อบ้านเต็มตัวมาหลายปี ด้วยเงื่อนไขด้านสุขภาพอย่างที่หลายๆ ท่านพอทราบกัน อาจจะมีบ้างที่แวะไปช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์ เป็นครั้งคราวตามอัธยาศัย

'สันติ' อยู่กับลุงป้อม แต่ส่งภรรยา-สส.เพชรบูรณ์ ไปยืนข้างธรรมนัส

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ที่มีชื่อติดโผครม. ในโควตาพรรค ตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5จังหวัด

'ทักษิณ' ไม่ปิดกั้น ปชป. ร่วมรัฐบาล ลั่นเสียงต้องมากพอให้มีเสถียรภาพ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อสายเคลียร์ใจว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตร ได้ยินแต่เสียงที่ลอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

'ธรรมนัส' บอกเพื่อไทยยังไม่ตอบรับ พปชร. ร่วมรัฐบาล ตาอยู่เอาไปกินแล้ว

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินออกจากลิฟท์พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

'อนาคตไกล' เตือนนายกฯอิ๊งค์ ระวังซ้ำรอย 'เศรษฐา' แนะต้องรอบคอบแต่งตั้งรมต.

นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล หยิบยกคดีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ในสาระสำคัญเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต

'ธรรมนัส' งัด 'บิ๊กป้อม' ปล่อย 18 รายชื่อ สส. ร่วมก๊วน สองฝ่ายไล่โทรเช็กฝุ่นตลบ

ก่อนการแถลงข่าวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่เตรียมประกาศอิสรภาพให้กับตนเองและส.สในสังกัดพบว่า ได้มีการปล่อยรายชื่อ18 สส. พรรคพลังประชารัฐ ที่จะมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ ร.อ.ธรรมนัส