'ทักษิณ' ไม่ปิดกั้น ปชป. ร่วมรัฐบาล ลั่นเสียงต้องมากพอให้มีเสถียรภาพ

“ทักษิณ” ปัด “บิ๊กป้อม” ต่อสายเคลียร์ใจ ลั่นยังไม่ได้คุย ชี้ปัญหา พปชร.ต้องเคลียร์กันเอง ย้ำเลือกฝ่ายทุ่มเทให้รัฐบาล โยนกฤษฎีกาเคาะคนมีคุณสมบัติ แนะคนสุ่มเสี่ยงต้องเสียสละ ปัด “ยิ่งลักษณ์” ไม่ใช่ระเบิดเวลา-ไม่มีดีลลับ ชี้กลับต้องมาตามกลไก

20 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่อาคารชินวัตร 3 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อสายเคลียร์ใจว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตร ได้ยินแต่เสียงที่ลอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

เมื่อถามว่าตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตรบ้างหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวยืนยันว่าไม่ได้คุยเลย เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ใครทำอะไรไว้ควรต้องรู้ตัว เมื่อถามว่าการที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประวิตรโทรไปเคลียร์ใจเป็นการมโนไปเองใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ทราบ อาจจะมีคนรอบข้างไปเล่าให้ฟัง แต่ตนไม่ได้คุย

ถามอีกว่าปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐจะทำให้การตั้งรัฐบาลล่าช้าหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่เป็นไร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมีการมีตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยกันสกรีนเพื่อให้เรียบร้อยที่สุด เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะไม่ให้มีตระกูล “วงษ์สุวรรณ” ร่วมรัฐบาลจริงหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า อันนี้ต้องแล้วแต่คณะกรรมการ ตนไม่เกี่ยวข้อง เหมือนคนเดินผ่านไปผ่านมาได้ยินเฉยๆ เมื่อถามว่ายังผูกใจเจ็บพล.อ.ประวิตรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “อู้ ผมนี้โดนเยอะที่สุด และไม่ได้ใส่ใจกับอดีตอยู่แล้ว ผมอยู่กับวันนี้และพรุ่งนี้“

ถามต่อว่าพรรคพลังประชารัฐตอนนี้แตกเป็น 2 ฝ่ายระหว่างพล.อ.ประวิตร กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มองว่าฝ่ายไหนเหมาะจะมาทำงานร่วมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ นายทักษิณ กล่าวว่า ฝ่ายที่ทุ่มเทให้กับรัฐบาลมาตลอด ก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง เมื่อถามว่าหากจะมาร่วมรัฐบาลต้องมาทั้งพรรคหรือไม่ นายทักษิณ หัวเราะพร้อมกล่าวว่าจะร้องเพลงของอัสนี วสันต์ “ถ้าจะมาต้องมาทั้งตัว“ เมื่อถามว่าการที่พล.อ.ประวิตรไม่ได้โหวต น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ควรให้มาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ลองถามท่านดูว่าทำไมไม่มาโหวต”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวหากพรรคพลังประชารัฐมาไม่ครบ อาจจะมีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเติมเสียง นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นธรรมชาติ ที่ต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะปัญหาประเทศเยอะมากปัญหาที่ต้องเปลี่ยนในเรื่องโครงสร้างมีหลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ต้องอาศัยการแก้กฎหมาย การสนับสนุนจากสภาฯ เราจึงต้องมั่นใจว่ารัฐบาลมีเสียงพอทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศ โดยวันที่ 22 ส.ค.ตนจะพูดเรื่องแนวทางเศรษฐกิจที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศ เพราะวันนี้เราเสียหายไปเยอะ เมื่อถามย้ำว่าไม่ปิดทางดึงพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาล นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นไปได้อยู่แล้ว

ถามถึงกรณีคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัสที่อาจทำให้ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี นายทักษิณ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ถ้าคณะกรรมการกฤษฎีการะบุเป็นลายลักษณ์อักษรออกมาผ่านก็คือผ่าน ไม่ผ่านคือไม่ผ่าน ไม่เช่นนั้นนายกฯ จะอยู่ในฐานะแบบคราวที่แล้ว ไม่ดีเลย

ซักว่าคนที่สุ่มเสี่ยงจะไม่ให้เข้ามาร่วมเลยใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า สุ่มเสี่ยงก็ไม่ควร ทุกคนควรต้องเสียสละเพื่อให้การเมืองต่อเนื่อง เมื่อถามว่าหน้าตารัฐมนตรีของน.ส.แพทองธาร ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า การเมืองมีข้อจำกัดอยู่ มันก็ทำได้ในระดับหนึ่ง แต่ภาวะผู้นำสำคัญที่จะนำองคาพยพทั้งหมดไม่ว่าระบบราชการและเอกชนมาร่วมมือกันให้ได้ ตรงนั้นสำคัญกว่า

ถามอีกว่ามีระเบิดเวลาคือ ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะได้กลับประเทศไทย ในยุครัฐบาล น.ส.แพทองธาร หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า นั่นไม่ใช่ระเบิดเวลา มันอยู่ที่ถ้าจะกลับก็กลับ มันมีกลไกของมันอยู่ เมื่อถามย้ำว่ากลไกที่ว่าต้องมีการดีลข้ามขั้ว เหมือนที่มีกระแสข่าวดีลลังกาวี นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีเลย เข้าใจผิดอย่างแรงไม่ได้ดีล ตนไม่มีดีลกับใครเลย ถ้าดีลป่านนี้ต้องมีอะไรประหลาดๆ ออกมา

ถามย้ำว่าจนถึงขณะนี้ น.ส.แพทองธารต้องระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาของประเทศที่หมักหมม เป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาหนัก เรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่น เพราะเศรษฐกิจใต้ดินเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดิน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่าโอกาสทำมาหากินถูกกฎหมายนั้นถูกปิดมานาน คนเลยลงใต้ดินหมด พนันออนไลน์ปีหนึ่งถึง 5 แสนล้านบาท

เมื่อถามว่าหาก น.ส.แพทองธาร จะนั่งควบตำแหน่งรมว.กลาโหมเหมาะหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “โอ๊ะ คงไม่หรอกครับ แค่นี้ก็หนักแล้ว” เมื่อถามอีกว่าตำแหน่ง รมว.กลาโหมควรเป็นทหารหรือพลเรือน นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่รู้ แล้วแต่คณะกรรมการดูว่าใครเหมาะสมแล้วเลือกกันอีกที

เมื่อถามว่ามีการพูดถึงชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม มาเป็นรมว.กลาโหม นายทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลย อาจจะถูกเสนอมาโดยพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นได้ แต่ รมว.กลาโหมเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย ส่วน รมช.กลาโหมเป็นของพรรคอื่นได้

ถามต่อว่ามองกองทัพอย่างไรระหว่างยุคนี้กับยุคที่นายทักษิณเป็นนายกฯ นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้กองทัพสมัยใหม่ขึ้นเยอะ เมื่อถามอีกว่าจำเป็นต้องนำเรื่องในอดีตมาเป็นบทเรียนไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า อดีตเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ แต่ปัจจุบันกับอนาคตเป็นสิ่งที่ต้องวางรากฐานให้ลูกหลานกับประเทศ

ซักว่าไว้ใจกองทัพกับสถานการณ์การเมืองปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องทำหน้าที่ให้ประชาชนเป็นที่พอใจให้เร็วที่สุด นอกนั้นเป็นเรื่องที่หลัง วันนี้ปัญหาเร่งด่วนคือปัญหาหนี้สินและการไม่ใช้สามารถใช้จ่ายเงินทำให้เศรษฐกิจชะงัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลูกชายบัญญัติ' ค้าน ปชป. ร่วมรัฐบาล ไปเป็นนั่งร้าน ยังไงประชาชนก็ไม่ยอมรับ

นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชายนายบัญญัติ บรรทัดฐาน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมอยู่บ้านเลี้ยงลูก รับหน้าที่พ่อบ้านเต็มตัวมาหลายปี ด้วยเงื่อนไขด้านสุขภาพอย่างที่หลายๆ ท่านพอทราบกัน อาจจะมีบ้างที่แวะไปช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์ เป็นครั้งคราวตามอัธยาศัย

'ทักษิณ' ปัดครอบงำ 'อุ๊งอิ๊ง' มั่นใจแก้เศรษฐกิจได้ ดีเอ็นเอเดียวกัน

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ควรต้องปรับเปลี่ยนนโยบายหรือไม่ว่า ท่านนายกฯ ฝ่ายงบประมาณ และฝ่ายเศรษฐกิจกำลังคุยกันถึงแนวทาง ทั้งนี้ ความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอน

'สันติ' อยู่กับลุงป้อม แต่ส่งภรรยา-สส.เพชรบูรณ์ ไปยืนข้างธรรมนัส

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ที่มีชื่อติดโผครม. ในโควตาพรรค ตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5จังหวัด

ผ่าครึ่งพปชร. 'ธรรมนัส' โชว์พาวขน 29 สส.+5 พรรคเล็ก วัดใจ 'นายกฯอิ๊งค์' ต้องเลือกระหว่างกลุ่มป้อม

ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่ารักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชา

'ธรรมนัส' บอกเพื่อไทยยังไม่ตอบรับ พปชร. ร่วมรัฐบาล ตาอยู่เอาไปกินแล้ว

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินออกจากลิฟท์พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

'อนาคตไกล' เตือนนายกฯอิ๊งค์ ระวังซ้ำรอย 'เศรษฐา' แนะต้องรอบคอบแต่งตั้งรมต.

นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล หยิบยกคดีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ในสาระสำคัญเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต