นายกฯ โยน พปชร. เคลียร์ในพรรคกันเอง รมต.เพื่อไทยยังไม่เคาะ รอสรุป 1-2 วันนี้

20 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 11.30 น. ที่อาคารชินวัตร 3 คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทย (พท.) เริ่มทยอยเดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 เพื่อเตรียมเข้าประชุมกก.บห. ที่คาดว่าจะมีการประชุมในช่วงเวลา 12.00 น.

ก่อนหน้านี้ มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองหัวหน้าพรรค, นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช นายทะเบียนพรรค

จากนั้นเวลา 12.00 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงพร้อมให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าของรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้วหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้คุยกัน เดี๋ยวจะมีการคุยกันในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ซึ่งจะต้องมีการเริ่มพูดคุยกันเยอะขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะจบทั้งหมด แต่จะเป็นการเริ่มทยอยคุยกันเยอะขึ้น

เมื่อถามว่า ตอนนี้ได้มีการเรียกคุยรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อวาน ( 19 ส.ค.) ยังไม่คุยเรื่องของตำแหน่ง และที่มาเมื่อวานมีการคุยกันแค่เรื่องงานว่านายเศรษฐาทำอะไรถึงตรงไหนแล้วบ้าง และมีการพูดคุยถึงเรื่องบุคคลที่จะต่องาน ยังไม่ได้มีการคุยกันเรื่องคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ถึงขั้นที่จะเรียบร้อยเลย แต่คงได้ความคืบหน้าแน่นอน

เมื่อถามว่าเบื้องต้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะมีการปรับเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้ กำลังจะไปคุย ขอให้สรุปก่อนแล้วค่อยมาบอกอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ามาร่วมด้วย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวเราคุยกันอีกครั้งว่าจะอย่างไร เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตรวจคุณสมบัติที่ต้องเข้มขึ้น อาจจะทำให้หลายคนไม่ได้ไปต่อ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในส่วนของพรรคร่วมต้องให้แต่ละพรรคไปคุยกันก่อน และให้สกรีนคุณสมบัติของแต่ละคน

เมื่อถามย้ำว่า ตัวของน.ส.แพทองธาร เอง ก็ดูเหมือนจะ เป็นกังวลและเข้มในเรื่องนี้มาก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็จำเป็น

เมื่อถามถึง พรรคร่วมหากมีชื่อของนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้ามา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องมีการสอบถามด้วยว่าหากมีชื่อของคนที่เป็นกังวลและสงสัย แล้วส่งไปทางทำเนียบด้วยว่าอย่างไร ซึ่งต้องช่วยกันเช็คหลายฝ่าย เพราะเราเองก็ไม่ใช่เป็นคนฝ่ายกฎหมาย อาจจะต้องมีทีมดูก่อน แล้วค่อยส่งอีกครั้ง เช็คแล้วต้องเช็คอีกรอบ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐที่ตอนนี้ดูเหมือนจะมีปัญหา มีการส่งรายชื่อมาถึงพรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้ไฟนอล ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐก็ให้พรรคพลังประชารัฐไปเคลียร์ ให้เป็นเรื่องของเขาไปเคลียร์กันเองดีกว่า

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ติดต่อมาพูดคุยบ้างหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ได้คุยเลย เมื่อถามต่อว่าได้การแสดงความยินดีอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ท่านได้ส่งดอกไม้มา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย อวยพรวันเกิดอุ๊งอิ๊ง อายุครบ 38 ปี ปลุกช่วยกันไม่ให้ใครทำร้ายนายกฯ

ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส. พร้อมด้วยรัฐมนตรีของพรรค พท. อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

จับตามติ ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย 'ชวน' ยันจุดยืนส่วนตัวคัดค้าน แต่ไม่ขัดมติพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุม สส. ประจำสัปดาห์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธและพฤหัสที่จะถึงนี้ โดยไม่ได้มีวาระอะไรพิเศษ จากการสังเกตพบว่าวันนี้ มี สส. เข้าประชุมบางตา แม้กระทั่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค

'อนาคตไกล' เตือนนายกฯอิ๊งค์ ระวังซ้ำรอย 'เศรษฐา' แนะต้องรอบคอบแต่งตั้งรมต.

นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล หยิบยกคดีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ในสาระสำคัญเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต

'เศรษฐา' เข้าตึกชิน 3 ส่งมอบงานนายกฯอุ๊งอิ๊ง รูดซิปปากเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีบรรดา สส.และรัฐมนตรี อาทิ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

'ธรรมนัส' งัด 'บิ๊กป้อม' ปล่อย 18 รายชื่อ สส. ร่วมก๊วน สองฝ่ายไล่โทรเช็กฝุ่นตลบ

ก่อนการแถลงข่าวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่เตรียมประกาศอิสรภาพให้กับตนเองและส.สในสังกัดพบว่า ได้มีการปล่อยรายชื่อ18 สส. พรรคพลังประชารัฐ ที่จะมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ ร.อ.ธรรมนัส

'หมอมิ้ง' ยันรายชื่อรัฐมนตรี พปชร. ยังไม่ถึงมือ ยอมรับต้องเข้มงวดเป็นพิเศษ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายในการรวบรวมรายชื่อว่าที่