แย่งชามข้าวฝุ่นตลบ! ขุดเอกสารลบชื่อ ‘สันติ’ ออกจากทะเบียนนักศึกษา อดีตอธิการบดีม.รามฯ แจงล้างมลทินแล้ว

20 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปขร.) ยืนยันว่าจะ ร่วมรัฐบาลกับรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร พร้อมเสนอรายชื่อคณะรัฐมนตรี ในส่วนของโควต้าของพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด 4 คน โดย 1 ใน 4 มีรายชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค จะนั่งรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แทนร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ต่อมามีผู้ปล่อยเอกสารในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นเอกสาร คำสั่งมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ 1170/2542 เรื่องลงโทษลบชื่อออกจากทะเบียนนักศึกษา โดยรายละเอียดของเอกสารระบุว่า ในการสอบไล่ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2541 หัวหน้าตึกสอบ PRA 201 รายงานว่า ในการสอบกระบวนวิชา PY 103 เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2542 คาบสอบที่ 1 ได้ตรวจพบ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รหัสประจำตัว 4106562624 ได้ให้บุคคลอื่นเข้าสอบแทน โดยการปลอมบัตรประจำตัวนักศึกษา และใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพ ของกรมการขนส่งทางบก และใช้เป็นหลักฐานในการเข้าสอบ

มหาวิทยาลัยได้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม คณะกรรมการที่ปรึกษาสภา มหาวิทยาลัย (ทปม.) การประชุมครั้งที่ 20 / 2542 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2542 ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของนายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ 664 / 2537 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2537 เรื่องข้อปฏิบัติ ในการสอบไล่ข้อ 1.20 ซึ่งได้ประกาศให้ทราบโดยทั่วกันแล้วอันเป็นการกระทำผิดวินัยนักศึกษาอย่างร้ายแรงตามข้อ 6 แห่งข้อบังคับมหาวิทยาลัย รามคำแหงว่าด้วยวินัยนักศึกษาพ.ศ. 2522 จึงมีมติให้ลงโทษลบชื่อนายสันติ พร้อมพัฒน์ รหัสประจำตัว 4106562624 ออกจากทะเบียนนักศึกษาทั้งนี้ตั้งแต่สอบปลายภาคฤดูร้อนปีการศึกษา 2541 เป็นต้นไป สั่งณวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2542 ลงชื่อศาสตราจารย์รังสรรค์ แสงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

จากการตรวจสอบ นายรังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เคยชี้แจงว่า กรณีการสอบแทนกันเกิดขึ้นจริงแต่เป็นบุคคลอื่นที่ชื่อคล้ายนายสันติ พร้อมพัฒน์ คือ ชื่อ นายสานติ พรมพัฒน์ และจับผู้ที่สอบแทนนายสานติได้ ชื่อ นายสวัสดิ์ และดำเนินคดีไปแล้ว

ส่วนกรณีนายสันตินั้นเป็นข้อผิดพลาดของฝ่ายวินัย ซึ่งไม่ได้มีการสอบสวน และเสนอชื่อนายสันติมาให้ตนลงนามคัดชื่อออก เมื่อนายสันติทราบเรื่องก็มาต่อว่ามหาวิทยาลัยว่าไม่ได้มีการสอบสวนก่อน และในปี 2542 เป็นปีที่ครบรอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 สภามหาวิทยาลัยได้ออกระเบียบว่าด้วยการล้างมลทินเนื่องในมหามงคลพระชนมพรรษา ๖ รอบ

ในระเบียบระบุให้ล้างมลทินให้แก่บรรดานักศึกษาที่ผู้ถูกลงโทษทางวินัย หรือผู้ถูกกล่าวหาว่าทำผิดวินัยนักศึกษา ให้ถือว่าผู้นั้นมิได้เคยถูกกล่าวหา หรือถูกลงโทษ หรือถูกลงทัณฑ์ทางวินัย นายสันติจึงใช้ช่องทางนั้นและได้รับโอนหน่วยกิตคืนมาทั้งหมด และจบการศึกษาในปี 2545

สำหรับเอกสารฉบับนี้ พ.อ.วินัย สมพงษ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ (ขณะนั้น) เคยนำมาอภิปรายเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2551 และปี 2563  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย(พท.)ขณะนั้น ก็หยิบยกขึ้นอภิปรายตรวจสอบนายสันติ พร้อมพัฒน์ ด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' โยน พปชร. ตัดสินใจส่งใครร่วมรัฐบาล ยันไม่มีแผนสำรองดึงพรรคอื่นเสียบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

สะพัด! 'พัชรวาท' เหนียว 'ธรรมนัส' หลุดครม.แพทองธาร 1

ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันยังเข้าร่วมรัฐบาล ตามที่ได้มีการประกาศไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่าข่าวที่อ

คุยกันแล้ว 'บิ๊กป้อม' ยัน พลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลแพทองธาร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวพรรคพปชร. อาจถูกปรับออกจากรัฐบาลว่า ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

'แกนนำเสื้อแดง' ออกโรงป้อง 'อิ๊งค์' ได้ทีขยี้เขี่ย 'วงษ์สุวรรณ' พ้นรัฐบาล

'วรชัย' ออกโรงป้อง 'นายกฯ อิ๊งค์' ปัด 'ทักษิณ' ครอบงำ แค่พ่อแนะนำลูก ซัดพวกอิจฉาบังตา พร้อมหนุนไม่เอา 'วงษ์สุวรรณ' ร่วมรัฐบาล