'จตุพร' ชี้ 'นายกฯฝึกหัด-รมต.พลาดจริยธรรม' ทำ ครม.ซวย จบเห่ตามมาตรฐานศาล รธน.ทันที

20 ส.ค.2567- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า ผลคำวินิจฉัยของศาล รธน.ต่อคดีจริยธรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ทำให้การตั้ง ครม.รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ยากและอึดอัดที่สุด เพราะมาตรฐานจริยธรรมตามหลอกหลอน จึงพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ดังนั้น คำตัดสินของศาล รธน.เท่ากับเป็นการปฏิรูปการเมืองอย่างหนึ่งโดยปริยาย

“เรื่องจริยธรรมบางเรื่องไม่เกี่ยวกับต้องมีคดีทางอาญามาก่อน เป็นคนละเรื่องกัน คำว่าจริยธรรมเป็นคำที่กว้าง ครอบคลุมถึงการคบคนด้วย ดังนั้น ตั้งแต่เป็นนายกฯ อย่างเป็นทางการ อุ๊งอิ๊งได้เข้าไปอยู่ในแดนปัญหาจริยธรรมหลายเรื่องทั้งข้อสอบเข้าจุฬา เอาที่ดินธรณีสงฆ์มาทำสนามกอล์ฟอัลไพน์ และการขายบ้านหรูหมู่บ้านซอยลาซาลให้นอมินีคนต่างด้าวด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งสำคัญกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ขอกล้องวงจรปิดชั้น 14 รพ.ตำรวจ มาตรวจสอบการรักษาของทักษิณ ชินวัตร ป่วยจริงหรือป่วยทิพย์ อาจทำให้รัฐบาลมีอายุสั้นลงและนายกฯ อุ๊งอิ๊ง ส่อแววจะ อยู่ไม่นานเช่นกัน

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (บิ๊กป้อม) หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันยังร่วมรัฐบาลอุ๊งอิ๊งนั้น เป็นการเล่นเกมที่เหนือชั้น เมื่อมีข่าวทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง ไม่ต้องการให้ร่วมรัฐบาลด้วย จึงประกาศกอดคอเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้วเอา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจาก รมว. เกษตรฯ ต่อมาแม้มีการเคลียร์กัน แต่ความยุ่งยากจะตามมาอีก

นายจตุพร กล่าวว่า การตั้งนายกฯ เหมือนไม่มีอะไร เพราะปัญหาได้ซ่อนรอไว้ แต่การตั้ง ครม.เรื่องใหญ่ และใช้เวลามากในการพิจารณาไม่ให้เข้าข่ายจริยธรรมที่มีโทษรุนแรงมาถึงนายกฯ คนทูลเกล้าแต่งตั้งด้วย ดังนั้น ปัญหาจริยธรรมถ้าเกิดกับตัวนายกฯ รมต.ก็หลุด ขณะที่ รมต.มีปัญหาจริยธรรมบกพร่องนายกฯ ต้องรับผิดชอบหลุดจากตำแหน่งเช่นกัน

อีกทั้ง คาดว่า รัฐบาลใหม่ เป็นรัฐบาลที่รอวันตาย ต่อไปจะมีการทะเลาะกันมากที่สุดในพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อการพิจารณาจริยธรรมแล้ว กลับไม่ได้เป็น รมต. แล้วจะเกิดการรวน แต่ละพรรคถูกแรงกดจึงคับแค้น ส่งผลให้การต่อรอง เจรจาทางการเมืองจะยิ่งยาก

“ไทยเราควรได้นายกฯ คนเพียบพร้อมศักยภาพ ไม่ใช่เริ่มต้นตัวเองก็มีปัญหาแล้ว และไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร ถ้าแก้ได้รัฐบาลเศรษฐา แก้สำเร็จแล้ว แต่ขณะนี้กลับมีปัญหาแพ็คคู่ ลูกอยู่หน้า พ่อยืนหลัง แต่ทักษิณ เริ่มต้นยังทำผิดแต่งชุดข้าราชการการเมืองเสียแล้ว ทั้งที่ตามระเบียบคนต้องคำพิพากษาถึงที่สุดและติดคุกไม่มีสิทธิ์ใส่”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หุ่นเชิดคนที่ 1 โพสต์ ยินดี นายกฯหญิงคนที่ 2 'อา' ภูมิใจในตัว 'หลาน' มาก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์ผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ข้อความพร้อมรูปภาพของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นา

'นายกฯอิ๊งค์' ขอบคุณผู้นำโลกร่วมยินดีโอกาสรับตำแหน่ง ย้ำไทยพร้อมกระชับความสัมพันธ์ทุกประเทศ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี Repost ผ่านแอพพลิเคชัน X ถึงนายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิน

รทสช. ส่ง 'เอกนัฏ' นั่ง รมว.อุตสาหกรรม 'พีระพันธุ์-สุชาติ' ตำแหน่งเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ล่าสุดโผรัฐมนตรีในส่วนของพรรค

อัปเดตโผ ครม.อุ๊งอิ๊ง 'สุทิน-พิชัย-มาริษ-จักรพงษ์' ส่อหลุด 'สรวงศ์-ขัตติยา' มีลุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่าสำหรับรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ยังคงยึดโครงสร้างเดิมจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ แต่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีรัฐมนตรี 4 คนจากชุดก่อนจะไม่ได้อยู่ในรัฐบาล

'หมอมิ้ง' เผยมีพรรคร่วมส่งชื่อ รมต. แล้ว ส่วนของเพื่อไทยยังไม่เสร็จ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารชินวัตร 3 ภายหลังจากการเข้าร่วมประชุม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย

'เศรษฐา' ปิดปากเงียบ ยิ้มอย่างเดียว เข้าหารือนายกฯแพทองธาร

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากตึกชินวัตรทาวเวอร์ 3 โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงการส่งมอบงานให้กับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมถึงเรื่องการเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต