'ปิยบุตร' ตั้งเป้าปี 2565 ต้องทำให้การพูดเรื่องปฏิรูปสถาบันฯ กลายเป็นเรื่องปกติ

13 ม.ค.2565 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์คลิปวิดีโอ และข้อความในเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ดังนี้

มองการเมืองปี 2565 โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล

“การใช้อำนาจรัฐที่เข้มข้น ไม่ได้หมายความว่ารัฐเข้มแข็ง หากมองในอีกมิติหนึ่ง ยิ่งรัฐใช้อำนาจเข้มข้นเท่าไหร่ ยิ่งใช้กลไก ศาล ทหาร คุก ตำรวจ เท่าไหร่ นั่นแสดงให้เห็นว่าระบบนั้นเริ่มอ่อนแอแล้ว ต้องใช้กำลังทางกายภาพ กำลังทางกฎหมายไปบังคับคน หากเป็นเมื่อก่อนไม่จำเป็นต้องใช้ขนาดนี้ คนพร้อมจะเชื่อ คนพร้อมจะปฏิบัติตามโดยไม่ตั้งคำถาม กลายเป็นตอนนี้กล่อมเกลาความคิดไม่ได้ ต้องบังคับไม่ให้แสดงออกแทนผ่านการจับกุมคุมขัง ผ่านกลไกทางกฎหมาย พิสูจน์ให้เห็นว่าอำนาจนำแบบเดิมหายไปแล้ว”

ประเทศนี้มีปัญหาหลายเรื่อง จำเป็นต้องพูดทุกเรื่องเพื่อให้นำไปสู่การแก้ไขปัญหา

แต่โจทย์ของปี 2565 ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องทำให้การพูดเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์กลายเป็นเรื่องปกติ หรือที่คำภาษาอังกฤษใช้คำว่า "Normalization"

ทำให้การพูดเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ เป็นประเด็นสาธารณะ เป็นเรื่องที่ต้องปฏิรูป เหมือนที่ต้องพูดเรื่อง การปฏิรูปกองทัพ การปฏิรูประบบราชการ ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ การปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งองคาพยพ หรือแม้แต่พูดเรื่องการจัดการทุนผูกขาด ฯลฯ" อ่านต้นฉบับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' วิจารณ์ฝรั่งเศสจัดพิธีเปิดโอลิมปิก ใช้ปัญญาชน-นักต่อสู้เป็นสินค้าไว้โฆษณาอดีต

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กแสดงความเห็นต่อพิธีเปิดโอลิมปิก Paris 2024 ว่า ข้อชม 1. การคิดนอกกรอบ จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา ใช้สถานที่สำคัญในเมืองปารีส เป็นที่จัดแสดง

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก