‘นายกฯอิ๊งค์’ ผวา!ซ้ำรอยนิด ลั่นตรวจคุณสมบัติ รมต.เข้ม ครม.ใหม่เสร็จสัปดาห์นี้

นายกฯอิ๊งค์ เผย เร่งเครื่องจัด ครม.ชุดใหม่ คาดเสร็จภายในสัปดาห์นี้ รอคุยพรรคร่วมให้เรียบร้อยก่อน ยันต้องตรวจคุณสมบัติเป็นพิเศษ ป้องกันข้อผิดพลาด

19 ส.ค.2567-ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าเรียน หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต รุ่นที่ 1 หรือ มินิวปอ. ถึงความคืบหน้าการจัดตั้ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะมีการประสานคุยกับพรรครัฐบาล เพื่อดูโควตาในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล และเรื่องของการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี จะพยายามทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ แต่ต้องคุยกันหลายฝ่าย

ถามว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้นัดพูดคุยเรื่องของโควตาตำแหน่งบุคคลอะไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จะมีการพูดคุยรายละเอียดกับทางทีมในวันที่ 20 ส.ค. 67 ซึ่งวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกันเลย วันนี้ขอเรียน มินิวปอ.ก่อน และช่วงบ่ายจะไปประชุมที่พรรคเพื่อไทย ขอประชุมขอเคลียร์เรื่องพรรคก่อน ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีจะตามมา ทุกอย่างเรียงกันภายในสัปดาห์นี้ให้เรียบร้อย

ซักว่า สัดส่วนของคณะรัฐมนตรีคนเก่าคนใหม่จะคละกันอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเลย วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจะเริ่มคุยกันแล้ว ส่วนรายละเอียดก็จะตามมา แต่คาดว่าพรุ่งนี้ยังไม่แล้วเสร็จ น่าจะใช้เวลาภายในสัปดาห์นี้ เพราะต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลให้ครบ

“ยืนยันครั้งนี้ต้องดูเรื่องคุณสมบัติเป็นพิเศษ เพราะไม่อยากให้มีอะไรที่ต้องมาผิดพลาด และไม่อยากให้ต้องใช้เวลานานด้วย เพราะฉะนั้นจะรีบทำเรื่องของคณะรัฐมนตรีให้เสร็จ และส่งไปตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะทุกคนก็แนะนำมาว่าตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้จะนานขึ้น เนื่องจากทุกคนเป็นห่วงเรื่องนี้”

เมื่อถามว่า ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย มีการเขย่าตำแหน่งกันหนักกว่าพรรคอื่นเลยใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “รู้มาจากไหนเหรอ ทำไมถึงมีข่าวเรื่อยๆ เพราะตัวดิฉันยังไม่รู้เลย”

ถามย้ำว่า มีการปล่อยข่าวเขย่าข่าวออกมา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกันว่าข่าวออกมาจากไหน เพราะยังไม่ได้เคาะกันเลย และยังไม่ได้ขยับอะไรเลย ทั้งนี้ทั้งหมดอยากให้ฟังความคืบหน้าจากตน เพื่อป้องกันความสับสน

พอถามในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล หากใครไม่มีคุณสมบัติ ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคนั้นในการเปลี่ยนตัวใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องส่งให้ทางกฤษฎีกาด้วยตามระบบและระเบียบ ซึ่งขอไปดูว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้างและพรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะต้องพิจารณามาในระดับหนึ่ง และสุดท้ายทางกฤษฎีกาจะเป็นคนตอบว่าไฟนอลแล้วเป็นอย่างไร ก็ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันด้วย

เมื่อถามว่า เรื่องของตำแหน่งอาจจะมีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากมีข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ กระทรวงมหาดไทยคืน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ได้มีการคุยเรื่องนี้ไว้เลย ถามย้ำว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ถ้าพรรคเพื่อไทยขอเก้าอี้กระทรวงมหาดไทยคืน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องตกลงกันอีกที แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกันแบบนี้ ตามที่เป็นข่าวยังไม่มี เมื่อถามว่าในส่วนของเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นใคร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “เดี๋ยวบอกพร้อมกันเลยได้ไหม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แกนนำเสื้อแดง' ออกโรงป้อง 'อิ๊งค์' ได้ทีขยี้เขี่ย 'วงษ์สุวรรณ' พ้นรัฐบาล

'วรชัย' ออกโรงป้อง 'นายกฯ อิ๊งค์' ปัด 'ทักษิณ' ครอบงำ แค่พ่อแนะนำลูก ซัดพวกอิจฉาบังตา พร้อมหนุนไม่เอา 'วงษ์สุวรรณ' ร่วมรัฐบาล

‘แพทองธาร’ ขอบคุณ ‘นายกฯกัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์’  ยันเดินหน้าร่วมมือระหว่างกัน

‘แพทองธาร’ ขอบคุณนายกฯ กัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์ แสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 ยืนยันพร้อมเดินหน้าความร่วมมือระหว่างกัน

เอ๊ะ! ‘ภูมิธรรม’ เหน็บ ‘บิ๊กป้อม’ ไม่เข้าสภาโหวต ‘นายกฯอิ๊งค์’ หลังสะพัดเขี่ย ’วงษ์สุวรรณ’ ออก ครม.

‘ภูมิธรรม’ เหน็บ บิ๊กป้อม ปมไม่เข้าสภาฯ โหวต แพทองธาร เป็นนายกฯ ถาม ‘คิดว่าพอแล้ว ก็ตัดสินใจได้’ หลังข่าวสะพัดเตรียมเขี่ย ‘วงษ์สุวรรณ’ ออก ครม. พร้อมแจ้งพรรคร่วมส่งรายชื่อ รมต.ภายใน  20 ส.ค.นี้

‘หมอวรงค์’ บอก ‘อุ๊งอิ๊ง’ เริ่มวันแรกก็โดนกระหน่ำ ทำนายได้เลย ‘พ.พ.พ.’ แน่

อุ๊งอิ๊งน่าจะเผชิญวิบากกรรม ในฐานะนายกรัฐมนตรีอย่างหนัก เพราะปกติแล้ววันแรก ที่เข้ารับสนองพระบรมราชโองการ ประชาชนมักจะให้โอกาส นายกรัฐมนตรีคนใหม่

'มินิ วปอ.' ชื่นมื่น! แห่ยินดี 'อุ๊งอิ๊ง' ปวารนาตัวรับใช้นโยบายรัฐบาล

'นายกฯ' เข้าเรียน มินิ วปอ. ประธานรุ่นมอบดอกไม้แสดงความยินดี ปวารนาทั้ง 149 คน สนองนโยบายรัฐบาลเต็มที่ ก่อนร่วมถ่ายรูปชื่นมื่น

'ชาดา' แจงป่วย ไม่ได้ร่วมพิธีรับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ

'ชาดา' แจงป่วยโรคหืดหอบ ไม่ได้ร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ คนที่ 31 ยันแจ้ง 'อนุทิน' แล้ว