'แพทองธาร' ยังไม่เคาะแจกเงินดิจิทัล มั่นใจไม่มีคดีติดตัวซ้ำรอยพ่อ-อา

”แพทองธาร” เปิดใจหลังรับตำแหน่งนายกฯ ระบุ แจกเงินดิจิทัลต้องรับฟังความเห็นเพิ่ม จ่อแถลงนโยบาย ก.ย. นี้ปัด“ทักษิณ”ครอบงำ บอก เจ้าตัวไม่ต้องการตำแหน่งหวังให้ช่วยงานโดยไม่ผิดกฎหมาย ไม่มีคดีติดตัวซ้ำรอยพ่อ-อา

18 ส.ค. 2567 – น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายหลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาล และนายเศรษฐา ทวีสินอดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแถลงข่าว โดยนางสาวแพทองธาร ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอีกครั้งที่เลือกให้ตนเองมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำเพื่อประเทศชาติตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

ถึงแม้ตัวเองไม่ได้วางแผนในการที่จะมาเป็นนายกในครั้งนี้มาก่อน แต่ก็พร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้ประชาชนอย่างสุดความสามารถ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ประเทศชาติผ่านอุปสรรคผ่านปัญหาต่างๆ ซึ่งประเทศไทยยังมีปัญหาเรื่องปากท้องที่รอการแก้ไขและฉันตั้งใจ ซึ่งดิฉันตั้งใจว่าการได้รับตำแหน่งนี้มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ปากท้องของประชาชนดีขึ้น และมีความตั้งใจที่จะผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ปัญหายาเสพติด หรือระบบสุขภาพถ้วนหน้า30 บาทรักษาทุกที่ และจะยังคงผลักดันนโยบายไทยแลนด์ซอฟพาวเวอร์อย่างต่อเนื่องหลังเริ่มทำมาตั้งแต่ต้น

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีความตั้งใจที่จะร่วมงานกันทุกภาคส่วนเพื่อผลักดันนโยบายเหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วงได้ ขอให้ทุกคนได้ติดตามการแสดงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมในเดือน ก.ย.นี้ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพลังที่สำคัญที่สุด พลังอันยิ่งใหญ่คือพลังของประชาชน ทั้งที่เลือกตัวตนเองและไม่ได้เลือกตนเอง ขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ โดยที่โดยที่ไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างทุกเพศทุกวัย ทุกความหลากหลาย ในฐานะนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ในฐานะแม่ ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน มีความมุ่งมั่นตั้งใจจะทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้วเป็นพื้นที่ของโอกาสเป็นพื้นที่ที่คนไทยทุกคน จะกล้ามีความฝันกล้า มีความคิดที่สร้างสรรค์และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเอง

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯไม่ได้สั่งให้ล้มเลิกโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งการจะดำเนินโครงการใดก็ตามจะต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเข้าใจดีว่า นายทักษิณไม่สามารถลบบทบาททางการเมืองออกได้ ซึ่งในส่วนของโครงการดิจิทัลมีความตั้งใจที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ ซึ่งในปีที่แล้วพรรคเพื่อไทยหาเสียงโดยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลมาอย่างดีแล้ว แต่ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมามีเหตุเกิดขึ้นมากมาย สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป จึงต้องมีการศึกษา และรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมและต้องอยู่ภายใต้พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ซึ่งจะต้องทำต่อไปแต่ในเนื้อหารายละเอียดจะต้องมีความชัดเจนและจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นต่อเนื่อง เพราะเป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจฉะนั้นความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน

เมื่อถามถึงบทบาททางการเมืองของนายทักษิณหลังจากนี้ ซึ่งหลายคนกังวลว่าอาจจะเข้าข่ายครอบงำทางการเมือง น.ส.แพทองธารกล่าวว่า นายทักษิณไม่ได้เข้ามาครอบงำ เพราะตนเองและคนในครอบครัวมีความคิดเป็นของตัวเอง เรามีการปรึกษากัน แต่ก็ให้เกียรติกัน ใครอยู่บทบาทไหนก็ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง แต่แน่นอนว่าคนที่เราเคารพนับถือย่อมมีส่วนสำคัญ ในส่วนของตำแหน่งนายทักษิณหลังจากนี้ ยังไม่ได้คิดไว้ ตัวของนายทักษิณก็ไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร ที่สำคัญจะต้องดูเรื่องข้อกฎหมายที่มีความละเอียดอ่อนด้วยว่ามีทางไหนที่จะสามารถใช้วิสัยทัศน์ของนายทักษิณได้โดยไม่โดนคดีตามมา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าในครม.ใหม่จะไม่มีนามสกุลวงษ์ สุวรรณ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยได้ยินมาก่อน การจัดทำคณะรัฐมนตรีจะต้องร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลและยังจะมีนามสกุลไหน หรือไม่มีนามสกุลไหน

เมื่อถามถึงคำปรามาศที่เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้มา เพราะพ่อให้ และในอนาคตจะซ้ำรอยพ่อและอา น.ส.แพทองธารกล่าวว่า จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประเทศ และพร้อมที่จะเข้าหาทุกภาคส่วนเข้าหาทุกคน ทั้งพรรคร่วม อดีตนายกรัฐมนตรี และคนที่มีความสามารถ เชื่อจากหัวใจว่าคนหนึ่งคนไม่สามารถทำงานที่ใหญ่สำเร็จได้เพียงคนเดียว จึงต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมดเพื่อให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีความหมายและผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าไม่มีใครอยากโดนคดี อย่างคุณพ่อและคุณอา ซึ่งทั้ง 2 คนก็ไม่ได้อยากโดนแบบนี้ จึงตั้งใจจะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด เราต้องมองที่เป้าหมายหากนั่งกังวลทุกอย่างก็คงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ดังนั้นจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีคดี

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณได้รับการพระราชทานอภัยโทษในเวลาเดียวกับที่ น.ส.แพรทองธารได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่าถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงสุดที่นายทักษิณได้รับการอภัยโทษไม่ว่าช่วงเวลาไหนก็ตาม เป็นสิ่งที่ตนเองและครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณอย่างหาที่สุดไม่ได้
ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของการแถลงข่าว น.ส.แพรทองธารได้กล่าวถึงคติในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคือ “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตรองอธิการบดี มธ. สะกิดคนผิดหวังการเมือง อย่าเพิ่งท้อ หมากรุกต้องมองหลายชั้น

เมื่อมีข่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี หลายคนดีใจ และแสดงความยินดี แต่หลายคนก็รู้สึกหมดแรง ท้อแท้ สิ้นหวัง ตัดพ้อว่าประเทศไทยเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร ก็ขอบอกว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ก็คือปรากฏการณ์ของระบอบประชาธิปไตยของไทยที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

‘นายกฯอิ๊ง' ยังไม่กำหนดวันทำงาน รอตั้งครม.ใหม่ก่อน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับออกจากอาคารวอยซ์ สเปซ   โดยได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า จะไปหาเพื่อนและยังไม่มีกำหนดการทางการอื่น ขอให้มีการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน

นั้นไง 'สุริยะ' โอ่ตอนนี้เป็นโลกคนยุคใหม่ 'แพทองธาร' เหมาะสม

ที่อาคารวอยซ์ สเปซ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

มาแล้วนโยบายนายกฯใหม่ 'แพทองธาร' ประกาศเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

“แพทองธาร” ประกาศเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ทุกตารางนิ้วบนแผ่นดินไทยเป็นพื้นที่ของโอกาสของคนไทยทุกคน

'แพทองธาร ชินวัตร'  รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.วิภาวดีรังสิต เวลา 09.29 น. ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'แพทองธาร ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีรายละเอียดดังนี้