เอาแล้ว ลือ 'ทักษิณ' ห้าม 'พัชรวาท' ร่วม ครม.อิ๊งค์

ลือ “ทักษิณ” ห้าม “พัชรวาท” ร่วม ครม. สะพัด “สันติ” ผงาด รมว.ทส.

18 ส.ค. 2567 – เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความเคลื่อนไหวและชัดเจนมา ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.67 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนายทักษิณ ชินวัตร ได้เล่นเกมเร็ว โทรศัพท์เรียกประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค รวมถึงแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยทันที และมีการพูดถึงการตั้ง ครม.ชุดใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ซึ่งในเบื้องต้น สัดส่วน โควต้าของทุกพรรคการเมืองจะอยู่ที่เดิมไม่มีการขยับ รวมถึงไม่มีความจำเป็นในการนำพรรคการเมืองใดๆ เข้ามาเพิ่ม เพราะเสียง พรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียง เพียงพอแล้ว ส่วนพรรคการเมืองไหนต้องการจะปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี ให้เป็นสิทธิ์และอำนาจภายในพรรคนั้นๆ ได้เลย

ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น นายทักษิณได้บอกกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค พปชร. ว่า รัฐมนตรีของพรรค จะต้องไม่มีคนนามสกุลวงษ์สุวรรณ รวมถึงต้องไม่มีชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาร่วมใน ครม.อย่างเด็ดขาด ซึ่งตรงจุดนี้คาดว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข รองหัวหน้าพรรค จะผงาดมานั่งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะการเลือกตั้งครั้งหน้า มีกระแสข่าวว่า นายสันติ จะขน สส. ในสังกัด 10 คน ย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี อาจตกเป็นของ ร.อ.ธรรมนัส ขณะที่อีกกระแสข่าวระบุว่า อาจเป็นของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน ประธานกรรมการด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ

สำหรับพรรคภูมิใจไทยภายใต้การนำของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นที่ชัดเจนว่า จะไม่มึการขยับตำแหน่งหรือกระทรวงใดๆ โดย ยัง เป็น รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย รมว.ศึกษาธิการ รมว.แรงงาน รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รมช.พาณิชย์ รมช.มหาดไทย 2 ตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ โดยพรรคภูมิใจไทย ทุกตำแหน่ง รัฐมนตรีทุกคน ยังอยู่ที่เดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในส่วนของพรรคเพื่อไทย เบื้องต้น จะเป็น รัฐมนตรีที่ เป็น สส. ของพรรค หรือคนในพรรคเพื่อไทย จะไม่มีคนนอก ทั้งนี้ จะมีการเคาะ ครม.ชุดใหม่ ทันที เมื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีแบบเต็มตัว ในวันที่ 18 ส.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.จันทร์ส่องหล้า ทักษิณทำโผ-ปิดดีล ไม่ล้างไพ่ แต่มีเขย่า

จุดที่ต้องติดตามต่อจากนี้หลัง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย มองได้ว่าเรื่องเฉพาะหน้าต้องโฟกัสไปที่สองจุดใหญ่ ก็คือ

เปิดผลโหวตนายกฯ 'ทสท.' 6 เสียงเทให้ 'อุ๊งอิ๊ง' ทั้งหมด 'ป้อม-เหลิม' ลาประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ผลการลงคะแนนให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่เห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นั้น ปรากฏว่า เสียงคะแนนเห็นชอบ 319 เสียงนั้น มาจากเสียงสส.ฝ่ายรัฐบาลที่ลงมติไปทางเดียวทุกพรรค

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! นายกฯ อุ๊งอิ๊ง จุดเริ่มต้นโศกนาฏกรรมการเมืองไทย

'จตุพร' อ่านภาษากายแกนนำพรรคร่วมหนุน 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ เห็นแววตาไม่สดใส เต็มไปด้วยความกังวล ใบหน้าฝืนยิ้มเศร้าๆ ราวไปร่วมงานศพ คาดเป็นจุดเริ่มต้นโศกนาฎกรรมทางการเมืองไทย หวั่นถูกล้มกระดานการเมืองอีกครั้ง สวนฟื้นเศรษฐกิจแค่ความหวังลมๆ แล้งๆ รอเวลาพิสูจน์นายกฯ คนที่ 31 ที่มีคุณสมบัติแค่ 'ลูกนักโทษ'

ย้อนบทสัมภาษณ์ 'อ.ไชยันต์​' ว่าด้วยข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว ยุค 'ทักษิณ' เป็นนายกฯ

ชาวโซเชียลมีเดีย ได้แชร์ บทสัมภาษณ์​ของอาจารย์​ ไชยันต์​ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปีพ.ศ. 2549 ขึ้นมาอีกครั้ง

'ทักษิณ' ชี้นิ้วจัดตั้งรัฐบาล ครอบงำพรรคการเมือง โทษถึงยุบพรรค ทำต่างชาติหมดความเชื่อมั่น

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย หรือ อาจารย์อุ๋ย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งยังมีสถานะเป็นนักโทษที่อยู่ระหว่างพักโทษ