'ทวี' ยืนยัน 'ทักษิณ' ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัวพ้นโทษทันที เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว

17 ส.ค.2567 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงพระราชกฤษฎีกา​พระราชทาน​อภัยโทษ 2567 ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการพักการลงโทษนั้น ถือเป็น 1 ในจำนวนผู้ที่ได้รับการอภัยโทษด้วย โดยเป็นการปล่อยตัวพ้นโทษทันที เป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว ส่วนเรื่องใบสุทธิที่จะต้องมอบให้แก่ผู้พ้นโทษจะเป็นกระบวนการของกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติที่จะต้องประสานงานกัน

อย่างไรก็ตาม การพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปในครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะรายนายทักษิณเท่านั้น แต่เป็นเพื่อผู้ต้องขังทุกรายที่ผ่านเกณฑ์พิจารณา โดยมีสิทธิประโยชน์ต่อผู้ต้องขัง ทั้งการลดโทษ และการพ้นโทษ ซึ่งก็ต้องไปดูประเภทของผู้ต้องราชทัณฑ์รายนั้น ๆ เช่น หากเป็นผู้กักขังแทนค่าปรับ ก็ให้ปล่อยตัวพ้นโทษไป เป็นต้น

ทั้งนี้ ทราบจำนวนผู้ต้องราชทัณฑ์เบื้องต้นมีประมาณ 31,000 รายที่ได้รับประโยชน์จากพระราชกฤษฎีกาครั้งนี้ แต่ไม่ได้พ้นโทษทุกราย ส่วนรายละเอียดภาพรวมทั้งหมดทางกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้ชี้แจงต่อสาธารณะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.จันทร์ส่องหล้า ทักษิณทำโผ-ปิดดีล ไม่ล้างไพ่ แต่มีเขย่า

จุดที่ต้องติดตามต่อจากนี้หลัง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย มองได้ว่าเรื่องเฉพาะหน้าต้องโฟกัสไปที่สองจุดใหญ่ ก็คือ

'ทักษิณ' เตรียมร่วมยินดี 'อุ๊งอิ๊ง' ทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกฯ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตัดผม ที่ห้างดังย่านเพลิน โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ภายหลังที่วันนี้ (17ส.ค.) ช่วงบ่าย ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษฯ ซึ่งมีรายงานว่า

แผ่นเสียงตกร่อง ‘จาตุรนต์’ ย้ำ ต้องแก้รธน. หลัง ’เศรษฐา‘ ถูกศาลสอยร่วงเก้าอี้นายกฯ

17 ส.ค.2567 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่าการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้คุณเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นวังวนเดิมและความต่อเนื่องของกระบวนการที่เรียกว่า“ตุลาการภิวัฒน์”

ได้อภัยโทษคดีเก่า 'ทักษิณ' ยังมีคดี 112 ศาลนัดไต่สวนพยาน 19 ส.ค.นี้

จากกรณีที่มีชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และพ้นโทษทันที โดยไม่ต้องรอ 31 ส.ค.นี้ พร้อมผู้ต้องขังอีก 5 หมื่นคน โดยทักษิณอยู่ในกลุ่มของผู้ถูกคุมประพฤติที่ได้รับการปล่อยตัว 7,500 รายทั่วประเทศ

'จิราพร' เปิดงานกองทุนหมู่บ้าน มรดกจากรัฐบาลทักษิณ สู่ยิ่งลักษณ์ ถึงแพทองธาร

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคใต้