ชัดๆกับ 'แก้วสรร' รัฐบาลอะไรมีแต่ตัว หัวกับไส้ลอยไปลอยมา

17 ส.ค.2567 - นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "รัฐบาลอะไร..มีแต่ตัว...หัวกับไส้..ลอยไปลอยมา" ผ่าน www.thaipost.net  มีเนื้อดังนี้

คนคิดไม่ได้ทำ คนทำไม่ได้คิด

ถาม เห็นนายกฯอุ๊งอิ๊ง รับว่าตนอาจจะอายุน้อย ประสพการณ์ยังไม่มากก็จริง แต่จะได้ทีมงานที่ดีมาเป็นกำลัง

ตอบ ทุกนายกฯก็มีทีมงานทั้งนั้นแหละครับ ปัญหาหลักจะอยู่ที่ตัวนายกฯเอง จะต้องมีศักยะภาพ มีความสามารถที่จะฟัง จะขบคิด แล้วตัดสินใจในที่สุดด้วยตนเอง อย่างกระจ่างแจ้งเพียงใด

ถาม ถ้าปากตะโกนกรี๊ดกร๊าดว่าคนไทยต้องมีกินมีใช้ แต่ตัวจริงคิดอะไรไม่ออก มองปัญหาไม่ทะลุ ไล่งานตามงานไม่เป็น ทำตามที่คนอื่นเขาคิดให้อย่างเดียว อย่างนี้จะรอดไหมครับ

ตอบ ไม่รอด โลกนี้ไม่มีใครคิดให้ใครทำได้ทะลุปรุโปร่งหรอกครับ แม้กระทั่งแบบอาคารก็เป็นแค่ความคิดที่ยังไม่สมบูรณ์ ต้องอาศัยการออกแบบหน้างานอยู่ดี

ถาม คนช่วยอาจเก่งไม่พอก็ได้นะครับ

ตอบ ราชการงานเมืองเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ในหัวนายกฯ คิด สั่ง ติดตาม ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา จนจัดการได้ ตอบได้ ทั้งในที่ประชุม ครม.,ในสภา,ในพรรค,ในการเจรจากับรัฐมนตรี หรือพรรคร่วม รวมทั้งการให้สัมภาษณ์

งานหัวหน้ารัฐบาลอย่างนี้คืองานผู้นำ นายกฯต้องมีแสงในตัวเอง ทั้งสิ้น

คนทำไม่มีอำนาจ คนมีอำนาจไม่ได้ทำ

ถาม ผมว่าในรัฐบาลนี้ คนคิด คนตัดสินใจจริงๆ จะเป็นตัวทักษิณ ใช่หรือไม่

ตอบ เห็นด้วยครับ ถ้าให้คุณชัยเกษมเป็น ทักษิณจะครอบงำไม่ได้ คราวคุณสมัคร เขาถึงโยนทิ้ง เปลี่ยนเป็นพี่เขยกับน้องสาวมาแล้ว มาคราวนี้ที่เราเห็นการเสนอชื่ออุ๊งอิ๊งเป็นการตัดสินใจของ สส.กับ กรรมการบริหารพรรคนั้น แท้จริงเป็นเรื่องลิเกการเมืองที่เขาต้องทำให้ดูดี ว่ามีประชาธิปไตยในคอกเท่านั้นเอง

ถาม รัฐบาลที่ นายกฯ มีปัญหาถึงสองเด้ง ทั้งไม่มีประสพการณ์ แถมยังไม่มีอำนาจด้วยนี่ จะนำพาประเทศชาติไปได้อย่างไร

ตอบ น่าห่วงว่า มีปัญหาอะไร ใครต่อใครจะพากันข้ามหัวไปคุยกับพ่อนายกฯกันหมด จนตัวนายกฯจะพูดจะสั่งอะไร เขาก็ไม่เชื่อ ไม่ฟัง กันเช่นที่ควร รัฐบาลอย่างนี้ไปยากครับ “ความรับผิดชอบ” กับ “อำนาจ” มันไม่อยู่ที่เดียวกันอย่างนี้ไม่ได้

นายกฯเศรษฐา ก็โดนมาแล้ว ไปเชื่อไปทำตามเขาสั่ง ทั้งๆที่ตนเองต้องรับผิดชอบ คนที่สั่งเขาก็ลอยตัว ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ที่ผ่านมาจนปัจจุบันก็มีแพะติดอยู่ในคุก หรือหนีไปอยู่ต่างประเทศหลายคนแล้ว

ถาม น้องสาวก็โดนมาคนหนึ่งแล้ว นี่จะให้ลูกสาวสุดที่รักไปนอกอีกคนหนึ่งหรือ

ตอบ พ่อเคยซุกหุ้นชินคอร์ปหนีกฎหมาย โดยให้ลูกชาย ลูกสาวทำเป็นซื้อหุ้นจากพ่อแม่ พอถูกเขาจับได้พ่อก็เลยต้องคดี ถูกยึดทรัพย์ ถูกลงโทษ ส่วนตัวลูกรอดไปเพราะ คตส.เขาเห็นเป็นเด็กเล็กที่ถูกพ่อแม่ใช้ พอมาปีนี้อายุเกือบ ๔๐ เธอคงพร้อมแล้วที่จะรับทุกคดี

ถาม จะถึงขั้นต้องหนีไปเขมรไหมครับ

ตอบ ถ้าจับมือพรรคส้ม ผ่านกฎหมายนิรโทษความผิด ๑๑๒ จนตัวพ่อพ้นคดีด้วยเมื่อไหร่ หนีให้ทันก็แล้วกันครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ขอ ‘นิพิฏฐ์’ เห็นด้วยกับ ‘พรรคประชาชน’ กรณีโหวตเลือกนายกฯ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส. พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ฝ่ายค้าน(opposition) คือ ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล ผมเห็นด้วยกับพรรคประชาชน(ก้าวไกล) ในการเลือ

หัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์ฯ ชี้ แพทองธาร มีปัญหาแค่อ่อนเยาว์ นอกนั้นบริสุทธิ์กว่า ‘ชัยเกษม’

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ หนึ่งในหัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์นิยม โพสต์ในเฟซบุ๊ก"เอ็ดดี้ อัษฎางค์" ระบุว่าผมว่า เรามองเกมผิด